Sức bật của các trường đại học trong tương lai

Chia sẻ của Giáo sư Peter Salovey, Chủ tịch Đại học Yale (Mỹ)

Nguồn: Time, đăng ngày 11/08/2021

Biên dịch: Lê Thị Thu Uyên – Biên tập: Phạm Thủy Tiên

Trong suốt đại dịch, các trường đại học trên khắp thế giới đã nhanh chóng thích nghi bằng cách chuyển sang dạy học trực tuyến. Tại Yale, chúng tôi luôn chú trọng phát triển những sáng kiến giáo dục và chính sách này đã mang lại nhiều ích lợi. Trung tâm Dạy và Học Poorvu của Yale đã chuyển hướng sang giảng dạy trực tuyến từ tháng 3 năm 2020 và nhận thấy rằng: việc sử dụng công nghệ một cách hiệu quả trong giảng dạy không chỉ mang lại lợi ích cho sinh viên mà còn giúp các trường đại học xây dựng khả năng thích nghi nhanh chóng (institutional resilience).

Bản chất biến hoá của đại dịch khiến các trường phải nhanh chóng thay đổi để thích nghi. Tại Yale, các giảng viên đã dần quen thuộc với việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để cải thiện việc giảng dạy, thúc đẩy tinh thần học tập và tạo ra các mô hình giáo dục mới. Nhiều giảng viên vẫn có ý định tiếp tục sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong quá trình dạy online để áp dụng cho lớp học offline (dự kiến sẽ mở lại vào học kỳ mùa thu này). Một vài lớp sẽ học thêm giờ hoặc tổ chức các phiên thảo luận trực tuyến, thậm chí mời được các diễn giả từ khắp nơi trên thế giới làm khách mời mà không cần phải lo lắng về thời gian hay chi phí đi lại cho họ.

Song song đó, các giảng viên cũng đang tìm hiểu những phương thức giảng dạy mới. Nhiều người sẽ tận dụng các tài liệu học tập trực tuyến (chẳng hạn như các bài giảng được ghi âm) để tối ưu hóa thời gian giảng dạy và mở rộng nguồn tài liệu học tập. Bản ghi nội dung (transcript), lời chú thích và các công cụ kỹ thuật số khác cũng giúp tăng khả năng tiếp cận khóa học cho sinh viên. Đối với một số khóa học, các hình thức thi truyền thống đang được điều chỉnh hoặc thay thế bằng các đợt đánh giá mà các câu trả lời liên tục được cập nhật nhờ công cụ trực tuyến.

Trong suốt đại dịch, giảng viên và sinh viên bậc sau Đại học của Yale vẫn liên tục đóng góp kiến ​​thức và giải pháp mới thông qua những nghiên cứu và kiến thức đột phá, đồng thời sử dụng các kho lưu trữ kỹ thuật số, phương pháp chia sẻ dữ liệu và ứng dụng họp trực tuyến để giúp sinh viên chưa tốt nghiệp không bị gián đoạn việc học. Những công cụ trên sẽ giúp củng cố khả năng nghiên cứu độc lập của sinh viên thời hậu đại dịch.

Đây là một giai đoạn đáng nhớ đối với đội ngũ giảng viên của Yale vì đã vận dụng hết mức tinh túy trong thực hành giảng dạy. Trong những năm tới, dựa trên những kinh nghiệm góp nhặt được trong quá trình học trực tuyến và thành quả sáng tạo không ngừng của đội ngũ giảng viên, chúng tôi sẽ hoàn thiện thêm, sẽ tiếp tục khuyến khích phát triển các hình thức giảng dạy mới để sinh viên vừa hưởng lợi từ các nền tảng kỹ thuật số, vừa vẫn được hưởng lợi từ các buổi học trực tiếp và duy trì tương tác với bạn học.

Vì tính cấp thiết toàn cầu, Yale và nhiều trường đại học khác trên thế giới theo đuổi sứ mệnh giáo dục theo những cách khác nhau. Tuy vậy, với niềm tin và sự linh hoạt, tất cả cùng chung định hướng đào tạo các thế hệ lãnh đạo tương lai. Chúng ta có trách nhiệm sử dụng những gì chúng ta đã học được từ giai đoạn khó khăn này để kiến tạo nên một tương lai vững chắc hơn. Ở Yale, giảng dạy trực tiếp vẫn là trọng tâm. Việc sử dụng các công nghệ mới giúp mở rộng khả năng tiếp cận cũng như kết hợp những gì tốt nhất của thế giới thực và thế giới ảo cho việc giảng dạy.

Sinh viên từ khắp nơi trên thế giới đổ về Yale trong ngày nhập học. Nguồn: ©Mara Lavitt

Leave a comment