Vai trò của hợp tác quốc tế với giáo dục Đại học

Nguồn: University World News, đăng ngày 04/12/2021.

Biên dịch: Giao Bùi – Biên tập: Bách Hợp

Nhà phát minh vĩ đại Alexander Graham Bell có câu nói rằng: “Những khám phá và cải tiến vĩ đại luôn luôn cần đến sự hợp tác của nhiều bộ óc”.

Không ngẫu nhiên mà chiếc điện thoại, phát minh nổi tiếng ghi danh Bell, phải nhờ công sức của nhiều nhà phát minh trong lĩnh vực điện thanh mới thành công ra đời. Chính sự đồng tâm hợp lực đã dẫn đến nhiều thành tựu to lớn trong xã hội hiện đại và cả trong lĩnh vực giáo dục đại học. 

Đối với một cơ sở giáo dục đại học, sự tham gia và đóng góp ý kiến ​​từ nhiều bên liên quan giúp họ đảm bảo được việc cung cấp một nền giáo dục chất lượng cao tới sinh viên của mình. 

Các tổ chức giáo dục cũng được hưởng lợi từ sự hợp tác ngoài khuôn khổ – những cá nhân, đơn vị liên quan khác như người sử dụng lao động, các cơ quan chuyên môn, luật định và quản lý (Professional, Statutory and Regulatory Bodies – PSRBs) và các đối tác cộng đồng đều sẽ có ảnh hưởng và giúp định hình việc thiết kế khóa học, cũng như đóng góp vào hoạt động nghiên cứu, hỗ trợ họ hoàn thành các sứ mệnh lớn lao hơn. 

Ở cấp độ khu vực, các cơ quan-đơn vị trong khu vực, các nhà tài trợ, cơ quan quản lý và các đơn vị chính trị liên quan đều đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập định hướng chiến lược cho giáo dục đại học và xây dựng chính sách để củng cố chiến lược đó. 

Ảnh: The Edublogger

Quan hệ đối tác toàn cầu không phải là một khái niệm mới trong lĩnh vực giáo dục đại học, mà từ rất lâu đã là một trọng tâm của lĩnh vực này. Có thể kể đến một số hình thức như trao đổi cán bộ nhân viên và sinh viên, các trại hè quốc tế hay các cơ sở hợp tác chung. 

Về khía cạnh chất lượng, các mạng lưới chính thức như Hiệp hội Châu Âu về Đảm bảo Chất lượng (ĐBCL) trong Giáo dục Đại họcMạng lưới Quốc tế về Các Cơ quan ĐBCL trong Giáo dục Đại học cung cấp không gian để các cơ quan ĐBCL hợp tác trước những thách thức mang tính phổ quát trong lĩnh vực này. 

Những mạng lưới này giúp xây dựng lòng tin và sự hiểu biết xuyên biên giới về các hệ thống chất lượng giáo dục đại học của từng nơi, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới. 

18 tháng qua đã chứng minh giá trị của phương pháp tiếp cận lấy quan hệ đối tác làm trọng tâm đối với giáo dục đại học. Việc khai thác các mạng lưới này cho phép các tổ chức khám phá, thích ứng và áp dụng các phương pháp tối tân từ ​​khắp nơi trên thế giới để đối phó với những thách thức do đại dịch gây ra.

Tại Vương quốc Anh, hướng dẫn ứng phó COVID-19 của Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học (Quality Assurance Agency for Higher Education – QAA) được soạn thảo dựa trên kiến ​​thức chuyên môn của các chuyên gia giáo dục đại học trên toàn thế giới và chia sẻ lại trong nước. 

Gian lận trong viết luận văn

Một thách thức quan trọng khác, mà giải pháp sẽ phụ thuộc phần nhiều vào việc đối thoại và quan hệ đối tác quốc tế, đó là những vấn đề do gian lận trong việc viết luận văn gây ra. Đây là một vấn đề toàn cầu, đòi hỏi phản ứng toàn cầu và là chủ đề thảo luận trong lĩnh vực giáo dục đại học trên toàn thế giới những năm gần đây. 

Tại Vương quốc Anh, gần đây chính phủ đã từng bước đưa ra lệnh cấm lập pháp đối với lĩnh vực viết thuê luận văn ở Anh. Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học hy vọng lệnh này sẽ mau chóng được áp dụng trên khắp các quốc gia thuộc Vương quốc Anh trong thời gian thích hợp. 

Giáo dục xuyên quốc gia

Với những giá trị mà hợp tác toàn cầu mang lại, giáo dục đại học trong tương lai sẽ ra sao?

Một trong những lĩnh vực hợp tác quốc tế đang phát triển nhanh nhất là giáo dục xuyên quốc gia (GDXQG) (Transnational education – TNE), mang đến cho sinh viên cơ hội được cấp bằng từ các trường có trụ sở ngoài nước. 

Sự phát triển đáng kể của GDXQG đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại học và các cơ quan ĐBCL phải hợp tác để tất cả sinh viên đều có trải nghiệm học tập chất lượng cao như nhau, bất kể phương thức hoặc địa điểm học tập. 

Sự hợp tác này đã dẫn đến việc thành lập Nhóm Chất lượng Xuyên biên giới, một mạng lưới các cơ quan ĐBCL quốc tế hợp tác làm việc để tạo ra các cơ hội cũng như giải quyết các thách thức về ĐBCL liên quan đến GDXQG, với Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học là một trong những thành viên sáng lập. 

Với hơn 450.000 sinh viên nước ngoài đang theo đuổi nền giáo dục Anh quốc, sự khao khát đối với các chương trình GDXQG của Anh ngày càng tăng. Với cam kết lấy trải nghiệm chất lượng cao cho sinh viên là mục tiêu trọng tâm, Vương quốc Anh đã áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên nâng cao chất lượng đối với GDXQG và năm ngoái Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học đã được Hiệp hội các trường Đại học Vương quốc Anh (Universities UK) và Hội nghị thường trực các Hiệu trưởng (GuildHE) ủy quyền để phát triển một phương pháp đánh giá chất lượng để hỗ trợ việc này. 

Phương pháp Đánh giá Chất lượng Giáo dục Xuyên Quốc gia (Quality Evaluation of Transnational Education – QE-TNE) đã được đưa ra vào đầu năm nay, trong đó ​​78 nhà cung cấp dịch vụ GDXQG của Vương quốc Anh (phục vụ hơn 70% số sinh viên theo học dưới hình thức GDXQG) sẽ tham gia vào một chương trình đánh giá kéo dài 5 năm, tập trung vào việc chia sẻ các biện pháp tốt nhất trong việc nâng cao chất lượng GDXQG. 

Quan hệ đối tác toàn cầu là trọng tâm trong việc phát triển và cung cấp Phương pháp Đánh giá chất lượng Giáo dục xuyên quốc gia, và sự tham gia cùng các tổ chức giáo dục đại học quốc tế và các cơ quan ĐBCL sẽ giúp tăng cường chất lượng của từng cơ sở GDXQG, cũng như góp phần nâng cao chất lượng GDXQG của Vương quốc Anh.

Nói lại theo lời của Alexander Graham Bell, thành công của giáo dục đại học phụ thuộc vào sự hợp tác hiệu quả giữa các nhân tố then chốt trong ngành – ở cả cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế. 

_____________                                                             

Vicki Stott trở thành giám đốc điều hành của Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học ở Vương quốc Anh vào tháng 11 năm 2021, sau khi gia nhập cơ quan này vào năm 2019 với tư cách là giám đốc điều hành hoạt động và phó giám đốc điều hành. Cô có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đại học, trước đây đã từng làm việc tại một số học viện bao gồm St Hugh’s College của Đại học Oxford, Đại học Birmingham và Đại học Warwick. Vicki là thành viên hội đồng quản trị của Mạng lưới Cơ quan Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học Quốc tế.

Leave a comment