Ai là sinh viên trong tương lai của bạn?

Nguồn: Inside Higher Ed, đăng ngày 11/01/2022

Biên dịch: Nguyễn Phi Giao – Biên tập: Phạm Thủy Tiên

Tác giả: Mary Churchill

Bạn có biết sinh viên tương lai của mình là ai và trường của bạn đã sẵn sàng cho chưa?

Quyển sách “Đại học linh hoạt” (The Agile College) của Nathan Grawe đã gợi mở câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác nữa. Tôi bắt đầu đọc cuốn sách vào tuần trước và bị ấn tượng bởi sự đan xen giữa những thách thức mà Grawe nêu lên, cũng như ấn tượng về công việc của Phòng thí nghiệm về sự thành công của người học (Learner Success Lab – LSL) của Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ. Tôi là cố vấn cho phòng thí nghiệm này và tôi đánh giá cao các khung chương trình tích hợp đo lường về thành công của sinh viên do mô hình LSL cung cấp. Tôi may mắn được làm cố vấn cho hai trường: Đại học Western Oregon (WOU) cho Khóa 1 và Đại học New Jersey City (NJCU) cho khóa 2. Tôi hy vọng sẽ đến thăm cả hai trường đại học vào tháng Hai năm nay, nhưng COVID-19 có vẻ sẽ khiến các kế hoạch di chuyển của chúng ta khó khăn hơn trong những ngày này, vì vậy, tôi đang cố gắng linh hoạt hơn và lập kế hoạch cho cả phương án đến thăm trực tiếp và trực tuyến.

Tôi đã nghe bài phát biểu của Grawe tại cuộc họp của Ủy ban Giáo dục Đại học New England vào tháng 12/2021 vừa qua và ngay lập tức thêm cuốn sách của ông ấy, “Đại học linh hoạt”(The Agile College), vào danh sách cần đọc về chủ đề giáo dục đại học trong năm 2022 của tôi.Tôi có thể sẽ nói nhiều hơn về quyển sách này sau khi hoàn thành nó, nhưng hiện tại, tôi muốn chia sẻ một số suy nghĩ ban đầu về sự bổ sung lẫn nhau giữa tư duy của Grawe về Chiến lược và Chiến thuật để giải quyết sự thay đổi đột phá (Chương 5) và công việc của Phòng thí nghiệm về sự thành công dành của người học (LSL) của Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ.

Một trọng tâm chính của chương này là sử dụng chiến thuật (tactics) so với chiến lược để đáp ứng các mục tiêu tuyển sinh của trường đại học. Chiến thuật là những bước đi ngắn hạn, có phần liều lĩnh. Còn các chiến lược sẽ thay đổi văn hóa của tổ chức của bạn.

Việc tập trung vào “cách tiếp cận tích hợp” – một chiến lược để đảm bảo việc tuyển sinh, giữ chân, duy trì và tốt nghiệp cho các nhóm sinh viên mới đòi hỏi các trường phải có một cách tiếp cận toàn diện hơn. Phòng thí nghiệm LSL áp dụng phương pháp này bằng cách lấy người học làm trung tâm và sự thành công của họ là công việc của chúng tôi. Một trong những khoảnh khắc thú vị của tôi trong phòng thí nghiệm là mặc dù sinh viên có thể không quan tâm đến sơ đồ tổ chức của nhà trường, nhưng cách chúng tôi tổ chức bộ máy của mình có tác động sâu sắc và lâu dài đến sự thành công hay sự thiếu thành công của sinh viên.

Thật không may, hầu hết các trường học hiện nay không được tổ chức để có thể tối ưu hóa thành công của các sinh viên hiện tại, chứ chưa nói đến nhóm sinh viên trong tương lai. Thay vào đó, chúng ta đang sắp xếp và vận hành trường học theo mô hình của các tổ chức kinh doanh, và chúng ta kế thừa sơ đồ tổ chức của họ, rồi sửa đổi theo thời gian nhưng chúng ta không hoàn toàn thay đổi được, bởi vì, khi đoàn tàu đang chạy, làm sao bạn có thể tạo dựng một đoàn tàu (hoặc thuyền/ máy bay) mới cùng lúc đó? 

Điều này gợi ra một loạt câu hỏi: Bạn làm gì để hướng tới một cấu trúc mới? Bạn có tạo một nhóm làm việc, nhóm chuyên trách hay một hội đồng tập trung vào sự thành công của người học không? Các nhà lãnh đạo các trường đại học có cho phép các nhóm này đưa ra các khuyến nghị để tái tổ chức trường học của họ để chúng thành công không? Làm cách nào để các nhà lãnh đạo có thể khuyến khích và trao quyền cho giảng viên và nhân viên để họ suy nghĩ lớn lao hơn, táo bạo hơn và đột phá hơn? Có lẽ họ có thể bắt đầu bằng cách nói rằng không có gì đáng bàn và không có ý tưởng nào là quá cấp tiến.

Trong cuộc đời sinh viên, mọi thứ chúng tôi làm đều có điểm chung. Tuy nhiên, hầu hết mọi rào cản mà họ gặp phải đều là những thứ chúng ta đã tạo ra. Các hệ thống của chúng ta không có tiếng nói chung. Các phòng ban của chúng ta không tương tác với nhau, hoặc họ báo cáo công việc với các Phó Chủ tịch khác nhau. Sứ mệnh của các trường đại học của chúng ta là tập trung vào sự thành công của học sinh. Mỗi nhà lãnh đạo nên tự hỏi bản thân rằng phòng ban của mình đóng góp như thế nào vào sự thành công của sinh viên?

Một trong những điểm giao thoa đầu tiên cho sự thành công của người học là việc có thể định nghĩa được. Các trường cần tự hỏi – Trường học định nghĩa sự thành công của người học như thế nào? Những dấu hiệu của một người học thành công là gì? Một người học thành công trông như thế nào? Những rào cản thành công của người học là gì? Làm thế nào chúng ta có thể loại bỏ chúng?

Thường thì đó là một chính sách hoặc tập hợp các chính sách cần được thay đổi hoặc thực hiện một cách có hệ thống hơn. Hoặc nó có thể là một quy trình bị hỏng hoặc lỗi thời và cần được sửa.

Càng ngày càng nhiều, những rào cản lớn nhất đối với sự thành công của sinh viên là hoàn cảnh sống của họ trước khi vào đại học. Khi chúng tôi tuyển sinh các nhóm sinh viên mới, chúng tôi thấy rằng có vẻ như ngày càng nhiều sinh viên phải đối mặt với những thách thức này. Một số vấn đề cấp bách nhất mà sinh viên của chúng tôi đang phải đối mặt bao gồm mất an ninh lương thực và thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em. Sinh viên của chúng tôi không thể thành công nếu họ không đủ ăn và họ không thể đến trường nếu họ không có người trông trẻ.

Trường của bạn có nhà ăn không? Bạn có giúp những học sinh đủ tiêu chuẩn của mình nhận được quyền lợi Trợ giúp Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP benefits) của họ không? Bạn có hỗ trợ cho sinh viên giải quyết sự bất ổn về nhà ở? Bạn làm gì khi thấy sinh viên ngủ trong thư viện? Bạn đã có kế hoạch thực hiện chưa? Bạn có cung cấp các tùy chọn trên mạng và trực tuyến linh hoạt cho những sinh viên không thể đến khuôn viên trường để tham gia các sự kiện trực tiếp không? Bạn có biết sinh viên của mình là ai không? Bạn có biết họ cần những gì để thành công không? Bạn có khả năng định hướng lại trường đại học của mình một cách chiến lược để tạo điều kiện cho sự thành công của họ không?

Và, theo quan điểm của Grawe, bạn có biết sinh viên tương lai của mình là ai và bạn đã sẵn sàng đón nhận họ chưa? Bạn cần làm gì để sẵn sàng cho sự thành công của những sinh viên tương lai?

* Mary Churchill là cựu giám đốc chính sách và kế hoạch của Thị trưởng Kim Janey ở thành phố Boston và hiện là Phó Hiệu trưởng phụ trách các sáng kiến chiến lược và sự tham gia của cộng đồng tại Trường Cao đẳng Giáo dục và Phát triển Con người Wheelock thuộc Đại học Boston. Cô là đồng tác giả của quyển sách Khi các trường đại học đóng cửa: Dẫn đầu trong thời kỳ khủng hoảng, và là huấn luyện viên về kỹ năng lãnh đạo được ICF chứng nhận.

Leave a comment