Tại sao đầu tư vào SEL có thể là chìa khóa cho một tương lai công bằng

Nguồn: EdSurge, đăng ngày 13/12/2021

Biên dịch: Vũ Mai Anh – Biên tập: Phạm Thủy Tiên

Đầu năm nay, các nghiên cứu đã xác nhận điều mà nhiều nhà giáo dục đã biết: Học sinh Mỹ đã phải chịu những sự sụt giảm đáng kể trong học tập do đại dịch gây ra. Nghiên cứu từ McKinsey tiết lộ rằng, trung bình, một học sinh khối tiểu học và phổ thông (K-12) bị trễ tiến độ 4 tháng môn Toán và 4 tháng môn Đọc so với cùng kỳ năm học trước. 

Với các quỹ kích thích liên bang có sẵn mới được phân phối, các trường học trên toàn nước Mỹ đã sẵn sàng thiết lập các kế hoạch phục hồi giáo dục. Kế hoạch Giải cứu của Mỹ yêu cầu các cơ quan giáo dục địa phương (LEA) dành ít nhất 20% tài trợ liên bang cho các sáng kiến thực chứng nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch.. Để đáp lại, các học khu đang triển khai phương thức tiếp cận đa chiều nhằm phục hồi giáo dục. Giải pháp bao gồm các hoạt động như: học lập trình trong mùa hè và sau giờ học, dạy kèm, hỗ trợ học sinh gặp cá biệt , tuyển dụng và đào tạo giáo viên, và cải thiện hệ thống dữ liệu..

Có lẽ sáng kiến ​​quan trọng nhất trong số đó là tập trung vào giáo dục năng lực cảm xúc và xã hội (SEL). Cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần trong giới trẻ Mỹ bắt đầu trước đại dịch COVID-19, tình trạng trầm cảm và lo lắng của họ gia tăng trước khi lệnh đóng cửa đầu tiên diễn ra. Đại dịch đã khiến tình hình tệ hơn. Một phân tích tổng hợp gần đây cho thấy rằng tình trạng trầm cảm và lo lắng ở thanh thiếu niên đã tăng gấp hai lần kể từ khoảng thời gian trước đại dịch và những thách thức về sức khỏe tinh thần đó tiếp tục trở nên tồi tệ hơn trong thời gian đại dịch diễn ra. Hiện nay, cứ 5 người trẻ thì có 1 người đã từng trải qua chứng lo âu, trong khi cứ 4 người thì có một người bị trầm cảm.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa sức khỏe tinh thần của học sinh và kết quả học tập của họ, đồng thời đặt SEL lên hàng đầu trong nỗ lực phục hồi giáo dục. Sức khỏe tinh thần của một học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia học tập, tăng động lực và duy trì các mối quan hệ của họ. Sự can thiệp SEL đã được chứng minh là giúp tăng cường trí tuệ cảm xúc của học sinh đồng thời giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chương trình SEL giúp học sinh quản lý căng thẳng và trầm cảm hiệu quả hơn, thúc đẩy sự tự tin và nâng cao thái độ tích cực về trường học – cuối cùng là cải thiện kết quả học tập.

Những lợi ích này được công nhận rộng rãi bởi các nhà giáo dục; Báo cáo về Công nghệ trong Giáo dục (State of Technology in Education) 2021-2022 của Promethean cho thấy SEL là ưu tiên hàng đầu đối với các trường học trên toàn quốc. Sự nhất trí về tầm quan trọng của SEL được chứng minh rõ ràng hơn trong việc triển khai kế hoạch tài trợ liên bang của các tiểu bang, nơi các sáng kiến ​​SEL được thể hiện một cách nổi bật. Rõ ràng rằng SEL là tâm điểm cho sự thành công của học sinh; tuy nhiên, báo cáo của chúng tôi cũng tiết lộ rằng các trường học phải đối mặt với một số thách thức lớn trên con đường hỗ trợ sức khỏe tinh thần của học sinh.

Những thử thách đầu tiên xoay quanh ngân sách trường học. Trong khi các nhà giáo dục coi SEL là ưu tiên hàng đầu, báo cáo cho thấy chỉ một phần trăm các trường đưa SEL vào ngân sách của họ. Với quỹ dành riêng cho các hoạt động của SEL, viện trợ liên bang sẽ giúp khắc phục sự bất đồng này. Nhưng báo cáo làm sáng tỏ một vấn đề sâu sắc và lâu dài hơn: sự phân bổ sai ngay từ đầu giữa mục tiêu của nhà trường và ngân sách được phân bổ cho họ. Viện trợ liên bang sẽ cho phép các trường tài trợ cho các chương trình SEL thiết yếu trong thời điểm hiện tại, nhưng cho đến khi các mục tiêu của SEL được phản ánh chính xác hơn trong ngân sách trường học về lâu dài, thì tài trợ kích thích sẽ vẫn là một giải pháp chữa cháy.

Báo cáo của chúng tôi cũng nhận thấy nhiều cơ hội trong đầu tư của các học khu vào công nghệ giáo dục. Edtech ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lớp học. Và với 83% các nhà giáo dục đồng ý rằng công nghệ là cách mang lại hiệu quả cao trong việc gắn kết học sinh, tiềm năng của công nghệ trong việc thúc đẩy SEL khiến nó trở thành một phần cốt lõi của giải pháp phục hồi giáo dục. Ngoài việc thúc đẩy cộng tác và tương tác xã hội hiệu quả, các cải tiến do edtech đem lại có thể cho phép học tập được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu SEL của mỗi học sinh để hỗ trợ phục hồi giáo dục theo tiến độ khác nhau tùy vào nhu cầu và khả năng của từng học sinh. Edtech cũng có thể giải phóng thời gian của giáo viên để tập trung ít hơn vào các công việc hành chính và nhiều hơn vào việc xây dựng mối quan hệ với học sinh.

Các trường học thường đồng ý rằng việc học công nghệ là ưu tiên hàng đầu — như được phản ánh trong ngân sách của họ. Nhưng một số người lo lắng rằng các nguồn quỹ có đang được phân bổ vào các công nghệ hiệu quả nhất hay không.. Báo cáo cho thấy hơn một phần ba các nhà giáo dục tin rằng các trường học đang đầu tư vào các giải pháp công nghệ không tối ưu. Để đáp ứng các mục tiêu phục hồi giáo dục của họ, các trường học phải ưu tiên áp dụng công nghệ được thiết kế để có tác động SEL tối đa.

Báo cáo Công nghệ trong Giáo dục cũng nhấn mạnh những thách thức liên quan đến việc đào tạo giáo viên. Sự thành công của các chương trình SEL phụ thuộc vào khả năng triển khai của các nhà giáo dục; hỗ trợ đầy đủ cho giáo viên là điều cần thiết. Báo cáo tiết lộ rằng chỉ một phần nhỏ (16%) nhân viên được đào tạo đầy đủ. Khi được hỏi về việc thiếu sự hỗ trợ của giáo viên, nhiều người được hỏi (40,4%) cho rằng vấn đề ngân sách chính là nguyên nhân gốc rễ. Một nửa số nhà giáo dục được khảo sát nói rằng đào tạo công nghệ trong lớp hoặc các kỹ thuật học tập hiện đại, như SEL, là những ưu tiên đào tạo cao nhất. Nhưng một số người tham gia khảo sát cũng lưu ý rằng “bất kỳ sự phát triển công nghệ chuyên nghiệp nào cũng nên là tối thiểu nhất để tiết kiệm thời gian và tiền bạc”.

Vượt qua những rào cản này là rất quan trọng đối với các trường học của chúng ta— giúp họ vừa giải quyết tình trạng gián đoạn việc học do đại dịch vừa khắc phục sự bất bình đẳng sâu sắc về giáo dục. Học sinh đến từ cộng đồng yếu thế có nhiều khả năng trải qua cảm giác đau khổ liên quan đến nghèo đói, phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử. Những học sinh này sẽ được hưởng lợi từ các can thiệp của SEL, giúp cung cấp những hỗ trợ có định hướng mà họ cần.

SEL có thể giúp các trường hình thành và phát triển văn hóa thấu hiểu và chấp nhận. Nó cũng có thể được dùng như một khung chương trình để tìm hiểu về các thiên kiến xã hội và xác định sự phân tầng dựa trên văn hóa và định danh của học sinh. Với việc đánh giá và cải tiến liên tục, các chương trình SEL có thể thúc đẩy các trường đạt được các kết quả công bằng hơn. Ưu tiên SEL có nghĩa là điều chỉnh ngân sách để đầu tư vào các nguồn lực cần thiết, từ công nghệ đến việc đào tạo giáo viên. Khi một chương trình SEL hiệu quả được áp dụng, các trường học có thể giải quyết tình trạng gián đoạn học tập, đồng thời điều chỉnh lại các khác biệt thành tích thông qua một lăng kính mới và nhiều sắc thái hơn, cho một tương lai công bằng  hơn.

Leave a comment