Chiến tranh Nga – Ukraine và hệ quả lên nền giáo dục đương thời

Nguồn: Inside Higher Ed, ngày đăng: 03/3/2022

Biên tập: Uyên Thanh

Tác giả: Josh Moody

Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến một số trường phải thu hồi sinh viên đang theo học tại các chương trình du học; Các chương trình học trong thời gian tới ở một số khu vực của Đông Âu cũng phải đối mặt với mối nguy hiểm mà cuộc chiến này mang lại.

Những người biểu tình chống lại cuộc xâm lược Ukraine tập trung bên ngoài trụ sở Liên hợp quốc ở New York vào ngày 1 tháng 3 năm 2022. Nguồn ảnh: Getty Images

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vẫn tiếp tục tạo nên một loạt các hiệu ứng kích hoạt trong hệ thống giáo dục toàn cầu, đặc biệt là trong các chương trình du học. Các trường đại học đang nỗ lực đưa các sinh viên của mình ở Nga hoặc Ukraine trở về nước cũng như tạm dừng các chương trình du học sắp tới tại hai các quốc gia này. Theo người phát ngôn Sarah Ray, có 12 sinh viên đang theo học tại trường thuộc hệ thống trường Cao đẳng Middlebury ở Nga khi chiến tranh nổ ra vào tuần trước, trong đó có 3 sinh viên đến từ Middlebury và 9 sinh viên đến từ các trường cao đẳng khác của Hoa Kỳ. Tính đến tối thứ Tư, ba sinh viên đã rời đi; phần lớn các sinh viên còn lại sẽ khởi hành vào thứ Sáu, và người cuối cùng sẽ rời Nga vào cuối tuần này, Ray nói.

Trường Cao đẳng Middlebury đã ra quyết định hôm thứ Hai về việc đưa các sinh viên từ Nga trở về nước.

“Do số lượng các chuyến bay quốc tế ra khỏi Nga rất hạn chế và sự cho phép của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đối với các gia đình và nhân viên không thuộc bộ phận chủ chốt tại đại sứ quán được trở về nước, chúng tôi cảm thấy rằng đã đến lúc sinh viên của mình cần phải rời khỏi đó.” Nana Tsikhelashvili, giáo sư và giám đốc chương trình học tại Nga của cao đẳng Middlebury, cho biết trong một thông cáo báo chí . “Về mặt quân sự, cuộc xâm lược đã diễn ra theo hướng mà không một ai mong đợi, và điều này khiến chúng tôi gần như không thể nào đưa ra được dự đoán chính xác về tình hình sinh viên của mình ở Nga trong thời gian tới. Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sinh viên, vốn vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, chính là đưa các em ra khỏi Moscow và Irkutsk càng sớm càng tốt ”. Tsikhelashvili nói thêm rằng, sinh viên có thể hoàn tất học kỳ từ xa để tích lũy đủ tín chỉ học tập hoặc lựa chọn không theo học chương trình này nữa, mặc dù với phương án này, sinh viên sẽ không nhận được khoản hoàn trả học phí của chương trình. Ngoài ra, nếu cần thiết, trường sẽ hỗ trợ kinh phí để sinh viên có thể rời khỏi khu vực của mình.

“Nếu các sinh viên không thể chi trả được tiền vé máy bay, các em hãy liên hệ với tôi. Tôi có thể làm thủ tục để các em vay tiền từ quỹ của nhà trường và các em sẽ hoàn trả khoản vay này sau khi về nước.” Tsikhelashvili nói.

Tương tự, Hội đồng Trao đổi Giáo dục Quốc tế Council on International Educational Exchange – một tổ chức quốc tế giáo dục phi lợi nhuận với mục tiêu hỗ trợ sinh viên du học, đã thông báo rằng, họ sẽ tạm dừng các chương trình mùa xuân năm ở St.Petersburg và chuyển sinh viên đến các địa điểm khác ở Đông Âu.

“Mặc dù cuộc sống ở thành phố St.Petersburg vẫn diễn ra bình thường nhưng việc phản ứng cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine bằng cách đóng băng hệ thống giao thông và ngân hàng của Nga khiến CIEE sẽ phải đưa sinh viên đang học tập tại St.Petersburg đến khu vực an toàn hơn Đông Âu, nơi mà sinh viên có thể hoàn tất chương trình học, bao gồm cả việc học ngôn ngữ, văn hóa và chính trị của nước Nga.” Tổ chức này phát biểu với giới truyền thông vào hôm thứ hai. 

CIEE cũng lưu ý rằng, họ vẫn chưa có quyết định chính thức đối với các chương trình học mùa hè và mùa thu ở Nga.

Các chương trình du học trong tương lai

Các hoạt động du học đã phải tạm dừng vào năm 2020 khi đại dịch corona đóng băng phần lớn việc di chuyển của mọi người. Một số chương trình vẫn chưa thể hoạt động trở lại, có nghĩa là sẽ có nhiều sinh viên bị ảnh hưởng hơn nếu COVID-19 không được kiểm soát. Chẳng hạn, đại học Alaska tại Fairbanks đã không có sinh viên nào ở Nga trong vài năm trở lại đây kể từ khi đại dịch ảnh hưởng đến các chương trình du học nói chung”, người phát ngôn Marmian Grimes cho biết.

Lần cuối mà sinh viên của Đại học Richmond du học ở Nga là vào mùa hè năm 2019. Việc xem xét các chương trình du học đã khiến trường đại học quyết định không lựa chọn tổ chức các khóa học mùa hè ở Nga.

“Việc đánh giá của chúng tôi bao gồm quá trình tham vấn với giảng viên dựa trên nhiều yếu tố như: sự ổn định chính trị, điều kiện đi lại, các mối quan tâm liên quan đến COVID và các vấn đề an toàn khác, cũng như các yêu cầu về xuất/ nhập cảnh, tiêm chủng và kiểm dịch,” Ellen Sayles, phó chủ nhiệm và giám đốc mảng giáo dục nước ngoài tại Đại học Richmond, đã viết trong một email. “Chúng tôi cũng đã xem xét cẩn thận lời khuyên từ bộ ngoại giao Hoa Kỳ và trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Đánh giá này đã khiến chúng tôi đưa ra kết luận vào tháng 12 năm 2021 về việc sẽ không tổ chức chương trình học tập mùa hè ở Nga.”

Việc du học ở các nước lân cận cũng bị ảnh hưởng khi các trường xem xét lại các chương trình ở Ba Lan và Georgia, những quốc gia tiếp giáp với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Đại học Harvard có chương trình du học tại Tbilisi, Georgia, dự kiến sẽ được tổ chức ​​vào tháng 6. Chương trình học của Harvard ở Tbilisi bắt đầu vào mùa hè năm 2016 và mặc dù sau đó chương trình này buộc phải gián đoạn vào năm 2020 và 2021 do đại dịch. Giờ đây, xung đột vũ trang ở quốc gia láng giềng có thể dẫn đến việc chương trình này khó lòng được tổ chức lại trong năm nay.

“Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch cho chương trình Harvard ở Tbilisi, nhưng chúng tôi không thể lường trước được những gì sẽ xảy ra vào mùa hè,” Steven Clancy, giảng viên cao cấp về ngôn ngữ và văn học Slav và giám đốc chương trình ngôn ngữ Slav tại Harvard, viết trong một email.

Cuối cùng, khi các trường muốn thực hiện các chương trình du học ở Nga, Ukraine, thậm chí là các nước lân cận khác, họ sẽ phải xem xét mối đe dọa kép là COVID-19 và chiến tranh.

“Mặc dù sức khỏe, sự an toàn cũng như việc trải nghiệm giáo dục của sinh viên là điều quan trọng hàng đầu, nhưng rõ ràng, chúng tôi cũng là một thành tố giữa cuộc xung đột và những hành động mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện để chống lại Ukraine hiện tại”, Sayles nói.

Leave a comment