Các năm học trên thế giới

Nguồn: Info Please, đăng ngày: 09/08/2021

Biên dịch: Nguyễn Phi Giao – Biên tập: Phạm Thủy Tiên

Tác giả: Mark Hughes & Logan Chamberlain

Từ Úc đến Hàn Quốc

Ngay bây giờ, ở nơi nào đó trên thế giới, sẽ có các học sinh đang học chăm chỉ ở trường. Với hơn 190 quốc gia trải dài trên 24 múi giờ khắp thế giới, năm học của các học sinh rất khác nhau. Dưới đây là ví dụ về các năm học điển hình ở 13 quốc gia trên thế giới, so với Hoa Kỳ. 

Nguồn ảnh: Internet

Hoa Kỳ

Sinh viên ở Hoa Kỳ đi học 180 ngày một năm, bắt đầu từ tháng 9 năm nay và kéo dài đến tháng 6 năm sau. Vì Hoa Kỳ nằm ở Bắc Bán cầu, nên mùa hè của nước này bắt đầu vào khoảng tháng 6, vào cuối năm học. Kỳ nghỉ hè kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 8. Năm học được chia thành bốn học kỳ hoặc hai học kỳ, tùy từng trường. Học sinh thường có các kỳ nghỉ vào tháng 12, tháng 2 và tháng 4. Một ngày học thường kéo dài từ khoảng 7:30 sáng đến 2:30 chiều. Hệ thống trường học yêu cầu học sinh phải theo học trong 11 năm, nhưng hầu hết học sinh hoàn thành chương trình học trong 12 năm. Sĩ số lớp học trung bình là 23 em.

Úc

Học sinh ở Úc đi học 200 ngày một năm. Năm học của các em kéo dài từ cuối tháng 1 năm nay đến giữa tháng 12 năm sau. Vì Úc nằm ở Nam bán cầu, nên mùa hè ở Úc là mùa đông ở bán cầu Bắc. Kỳ nghỉ hè của học sinh Úc là từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 1. Năm học được chia thành bốn học kỳ, mỗi học kỳ kéo dài từ 9 đến 11 tuần. Sau đó học sinh có hai tuần nghỉ giữa mỗi học kỳ. Một ngày học điển hình là từ 9:00 sáng đến 3:30 chiều và bữa trưa được phục vụ ở trường. Học sinh phải đi học ít nhất 11 năm, nhưng thường là 12 năm. Sĩ số lớp học trung bình là 24 học sinh.

Trình độ học ở Úc được chia theo lớp. Mẫu giáo là lớp đầu tiên đi học chính thức, tiếp theo là lớp 1 đến lớp 6; trung học cơ sở, hoặc trung học phổ thông, là từ lớp 7 đến lớp 12. Khi một đứa trẻ sáu tuổi bắt đầu vào lớp 1, thì mười tám tuổi sẽ kết thúc chương trình học ở lớp 12. Từ lớp 1 đến lớp 6, học sinh dành khoảng 12 giờ một tuần để học Toán và tiếng Anh. Nhiều trường tích hợp các môn học, nghĩa là họ kết hợp hai hoặc nhiều môn học với nhau. Giả sử lớp của bạn đang nghiên cứu các rạn san hô. Cách học không tích hợp sẽ chỉ dạy học sinh nghiên cứu rạn san hô trong lớp khoa học. Phương pháp tích hợp sẽ kết hợp các môn ví dụ như Toán học, bằng cách áp dụng các phép đo, và nghệ thuật ngôn ngữ. Sau đó, học sinh sẽ sử dụng thông tin đó để viết báo cáo về các rạn san hô.

Brazil

Brazil, cũng ở Nam Bán cầu, có cùng các tháng mùa hè với Úc. Ngày học ở Brazil kéo dài từ 7 giờ sáng đến trưa và học sinh thường về nhà vào buổi trưa để ăn cơm với gia đình. Bữa trưa là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Hầu hết các trường đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Toán, Địa lý, Lịch sử, Khoa học, tiếng Bồ Đào Nha – ngôn ngữ chính thức của Brazil, và Giáo dục Thể chất là các môn học chính của học sinh ở Brazil. Nhiều trường thiếu kinh phí cho các khóa học văn hóa như nghệ thuật và âm nhạc, đặc biệt là ở các khu vực nghèo. Sĩ số lớp học trung bình là 23 học sinh trở lên.

Trung Quốc

Bởi vì Trung Quốc nằm ở Bắc Bán cầu, nên những tháng mùa hè ở nước này giống với châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Năm học ở Trung Quốc thường kéo dài từ đầu tháng 9 năm nay đến giữa tháng 7 năm sau. Kỳ nghỉ hè thường được dành cho các lớp học hè hoặc học cho các kỳ thi đầu vào. Một ngày học trung bình kéo dài từ 7:30 sáng đến 5:00 chiều, với hai giờ nghỉ trưa. Giáo dục bắt buộc ở Trung Quốc là 9 năm, hệ trung học phổ thông thì không bắt buộc, nhưng hầu như ai cũng đi học. 

Có khoảng 30 học sinh trong một lớp học. Học sinh Trung Quốc học những sách giáo khoa tập trung vào sự thống nhất của Trung Quốc, những thành tựu trong quá khứ và hiện tại, và tương lai của nước này. Tiếng Trung Quốc và kiến thức Toán học được kiểm tra vào cuối năm học. Toán thường được dạy bằng cách thực tập nhiều lần, có nghĩa là học sinh được dạy lặp đi lặp lại những kiến ​​thức cơ bản cho đến khi họ hiểu mới thôi. Giáo dục ở Trung Quốc kể từ đầu thế kỷ 21 đã được cải cách, với chương trình giảng dạy được thiết kế lại để tập trung hơn vào hoạt động nhóm và nhiều phương pháp khác được cho là thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới.

Costa Rica

Costa Rica là một trong những quốc gia đầu tiên ở Trung và Nam Mỹ cung cấp chương trình giáo dục công miễn phí. Trung bình, có khoảng 28 học sinh trong một lớp học. Học sinh được yêu cầu mặc đồng phục trong suốt 9 năm học chính thức, từ 6 đến 15 tuổi, và tự đem theo bữa trưa và đồ ăn vặt. Sau đó học sinh bắt đầu học đại học ở tuổi 15. Năm học ở Costa Rica kéo dài từ tháng 2 đến tháng 12. Sinh viên có kỳ nghỉ trong khoảng hai tháng, từ tháng 12 đến tháng 2 và một vài tuần nghỉ vào tháng 7.

Costa Rica là một trong những quốc gia có tỷ lệ biết chữ nhiều nhất ở Trung Mỹ với hơn 96% học sinh trên 15 tuổi biết đọc. Ngoài các môn học thông thường như tiếng Tây Ban Nha, Xã hội, Toán và Khoa học thì tất cả các trường học ở Costa Rica đều dạy tiếng Anh và Khoa học Máy tính cho học sinh.

Pháp

Một ngày học ở Pháp thường kéo dài từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, và nửa ngày vào thứ Bảy, học sinh không đi học vào thứ Tư hoặc Chủ nhật. Họ sinh trường công có 2 tiếng nghỉ trưa. Học sinh thường đi học trong độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi. Sĩ số trung bình mỗi lớp là 23. Không bắt buộc phải mặc đồng phục, nhưng bất kỳ loại trang phục có tính tôn giáo nào cũng đều bị cấm. Năm học của đất nước ở Bắc Bán cầu này kéo dài từ tháng 8 năm nay đến tháng 6 năm sau, và được chia thành 4 học kỳ – mỗi học kỳ bảy tuần, với một đến hai tuần nghỉ giữa các học kỳ.

Học sinh ở các lớp tiểu học, từ 6 đến 11 tuổi, học các kỹ năng cơ bản về đọc, viết và tính toán cũng như thực hành các bài tập để phát triển khả năng quan sát, suy luận, trí tưởng tượng và thể chất. Học sinh lớn hơn học tiếng Pháp, Toán, Vật lý và Khoa học Tự nhiên, Ngoại ngữ, Lịch sử và Địa lý, Kinh tế và Công dân.

Iran

Iran là một quốc gia cũng ở Bắc Bán cầu có năm học tương tự như các nước châu Âu. Học sinh ở Iran đi học 10 tháng một năm, hoặc khoảng 200 ngày, từ tháng 9 năm nay đến tháng 6 năm sau. Sĩ số trung bình cho một lớp học là 27. Từ 5 đến 18 tuổi, nam và nữ được học riêng biệt. Trẻ em gái có giáo viên nữ dạy, còn trẻ em trai do giáo viên nam dạy. Việc học tôn giáo ở Iran là bắt buộc. Nam và nữ học cùng nhau ở cấp đại học; đến năm 2006, hơn một nửa số sinh viên đại học ở Iran là phụ nữ.

Bắt đầu từ 5 tuổi, tất cả học sinh phải vượt qua một kỳ thi hàng năm để được lên lớp . Học sinh tiểu học học về Vệ sinh, Toán cơ bản và Khoa học, Đọc và các kỹ năng học tập. Bởi vì nhiều trường học nằm ở vùng sâu vùng xa hoặc không có nhiều kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất như thư viện, các trường cũng tương đối thiếu thốn và cần bổ sung nhiều nguồn lực. Ví dụ, các thư viện di động chạy khắp Iran để mang sách đến cho hơn 4.000 trẻ em ở 40 trường học khác nhau. Mỗi xe thư viện này có hai thủ thư và khoảng 3.000 quyển sách. Học sinh thường rất phấn khích khi nghe thấy tiếng động cơ của xe thư viện chạy tới.

Nhật Bản

Hầu hết các trường học ở Nhật Bản học 3 học kỳ 1 năm. Năm học bắt đầu vào tháng 4 năm nay và kết thúc vào tháng 3 năm sau, với các kỳ nghỉ hè, đông và xuân để phân tách từng học kỳ. Đồng phục là bắt buộc và có nhiều quy định về kiểu tóc, giày, tất, độ dài của váy, trang điểm, phụ kiện, v.v. Mỗi lớp học có sĩ số trung bình là 29, có năm hoặc sáu máy tính để các em chia sẻ với nhau. Học sinh ở Nhật học các môn như tiếng Nhật, Toán, Đọc, các môn học xã hội, Âm nhạc, Nghệ thuật và Giáo dục Đạo đức. Giáo dục Đạo đức bao gồm các nội dung về sức khỏe và an toàn, sống có kỷ luật, lịch sự, hiểu biết và tự tin, cách cư xử nơi công cộng và nhận thức về môi trường.

Kenya

Năm học ở quốc gia Nam Bán cầu này được chia thành ba kỳ, mỗi kỳ dài 13 tuần, với 1 tháng nghỉ giữa các kỳ. Các ngày học bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đồng phục là bắt buộc tại các trường công lập. Trung bình có 30 học sinh trong một lớp. Nhiều trường học cung cấp bữa trưa cho học sinh. Vì Kenya đang trải qua giai đoạn khó khăn nghiêm trọng về kinh tế và môi trường, nên một số học sinh đã tiết kiệm toàn bộ hoặc một phần bữa trưa để đem về cho gia đình mình. Học sinh học tiếng Kiswahili, tiếng Anh, Toán, Khoa học, Âm nhạc, Lịch sử, Công dân, Địa lý, và được hướng dẫn về tôn giáo.

Mexico

Năm học ở Mexico kéo dài từ tháng 9 năm nay đến tháng 6 năm sau. Học sinh đi học từ thứ Hai đến thứ Sáu, có các lớp học tự chọn vào ngày thứ Bảy. Học sinh phải mặc đồng phục của trường ở bậc tiểu học và trung học. Ngày học được chia thành hai buổi: sáng và chiều. Có khoảng 24 học sinh trong một lớp. Học sinh học tiếng Tây Ban Nha, Toán, Nghệ thuật và Giáo dục Thể chất. Các môn học khác được tích hợp trong các khóa học kiến thức môi trường. Chúng bao gồm Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, Công dân, đọc, viết và nói.

Nigeria

Năm học ở Nigeria kéo dài từ tháng 1 đến tháng 12. Một năm được chia thành 3 học kỳ với 1 tháng nghỉ giữa mỗi học kỳ. Học sinh phải mặc đồng phục, cũng như tuân theo các quy định về đầu tóc, trang sức và phụ kiện. Có khoảng 40 học sinh trong một lớp học ở Nigeria. Ở đó, họ sẽ học một trong ba ngôn ngữ chính (tiếng Hausa, tiếng Yoruba, hoặc tiếng Ibo), Toán, tiếng Anh, các môn xã hội, Sức khỏe và Giáo dục Thể chất, Tôn giáo, Nông nghiệp và Kinh tế gia đình.

CHDCND Triều Tiên

Học sinh ở CHDCND Triều Tiên phải đi học 11 năm, bắt đầu từ 5 tuổi. Học sinh phải mặc đồng phục do chính phủ cấp, và nhiều em được chính phủ phát tiền ăn ở. Học sinh học âm nhạc, nghệ thuật, Toán học, tiếng Hàn, Giáo dục Xã hội. Giáo dục Xã hội gồm các nội dung về cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành và “Đạo đức Cộng sản“. Ở các lớp lớn hơn, các em được học các chính sách của Đảng Cộng sản. Giáo dục xã hội là môi trường kiểm soát học sinh để bảo vệ chúng khỏi “những ảnh hưởng xấu hoặc không được dự tính“.

Nga

Năm học ở Nga kéo dài từ đầu tháng 9 năm nay đến cuối tháng 5 năm sau. Học sinh đi học từ 8:30 sáng đến 3 giờ chiều. Học sinh không cần mặc đồng phục; thay vào đó các em được khuyến khích mặc đồ ấm. Học sinh học chung với nhau cùng một lớp từ lớp 1 đến lớp 10. Mỗi lớp có khoảng 16 em. Lớp 10 là lớp cuối cùng của chương trình giáo dục bắt buộc. Lớp 11 và 12 là chương trình tự chọn, hoặc học sinh có thể đến trường nghề để học các kỹ năng thương mại hoặc tiếp tục học để thi vào đại học. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 10 học tiếng Nga, Toán, Đọc, Khoa học Tự nhiên, Âm nhạc, Nghệ thuật và Giáo dục Thể chất.

Hàn Quốc

Năm học ở Hàn Quốc thường kéo dài từ tháng 3 năm nay đến tháng 2 năm sau. Một năm được chia thành 2 học kỳ (từ tháng 3 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau). Thời gian học từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nhưng nhiều học sinh ở lại muộn hơn đến tối. Ngoài ra, học sinh còn giúp dọn dẹp lớp học của mình trước khi về nhà. Hầu hết học sinh ở lại phòng học, trong khi giáo viên thì luân phiên nhau đổi tiết giữa các lớp. Mỗi lớp có khoảng 30 em và có 10 máy tính để dùng chung. Sau 5 giờ chiều, học sinh ăn tối ở nhà hoặc ăn ở trường trước các buổi tự học hoặc trước các hoạt động buổi tối khác. Học sinh đi học từ thứ Hai đến thứ Sáu, có một số lớp học vào thứ Bảy rải rác trong năm. Các lớp học bao gồm tiếng Hàn, Toán, Khoa học, Giáo dục thể chất, các môn học xã hội, Giáo dục Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật và Nghệ thuật ứng dụng. Ở lớp 3, học sinh bắt đầu học tiếng Anh hai giờ một tuần.

Leave a comment