Trường đại học không hiểu sinh viên quốc tế học như thế nào

Nguồn: The Guardian, đăng ngày 03/07/2015

Biên dịch: Vũ Mai Anh – Biên tập: Nguyên Lê

Chia sẻ của Thushari Welikala

Chính sách hiện tại của các trường đại học đang không hiệu quả và thất bại trong việc tiếp nhận rằng sinh viên quốc tế không phải là một nhóm đồng nhất. 

“Các trường đại học cần thay đổi nhận thức của họ về lý do tại sao sinh viên quốc tế học tập tại Vương quốc Anh.” Ảnh: Alamy

Vương quốc Anh là một trong những điểm đến hàng đầu của sinh viên quốc tế, chiếm khoảng 12,6% thị trường tuyển dụng toàn cầu. Nhưng những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học biết rằng tính bền vững của thị trường này là không chắc chắn. Số lượng sinh viên thuộc Liên minh Châu Âu và không thuộc Liên minh Châu Âu đều giảm đáng kể trong giai đoạn 2013-2014. Và trong khi số sinh viên không thuộc Liên minh Châu Âu chiếm 48% các khóa học STEM sau đại học (về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) của Vương quốc Anh, thì con số sau đại học đến từ Ấn Độ lại giảm 50%. 

Số lượng sụt giảm là do một loạt các yếu tố: cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng, chính sách di cư nghiêm ngặt của Vương quốc Anh, và các thị trường khu vực mới nổi như Trung Quốc, Ai Cập, Nhật Bản và Malaysia. Nhưng có một vấn đề khác mà các trường đại học thường ít quan tâm thảo luận: Liệu rằng các sinh viên quốc tế có hài lòng với chất lượng trải nghiệm ở đại học của họ khi học tập tại Vương quốc Anh không? Gần 24% tất cả các khiếu nại mà Ủy ban Khiếu nại Độc lập dành cho Giáo dục Đại học nhận được trong năm trước đến từ các sinh viên quốc tế, điều này đem đến một số thông điệp quan trọng cho lĩnh vực này.

Giáo dục đại học của Vương quốc Anh đã nói về chủ nghĩa quốc tế và trải nghiệm của sinh viên quốc tế trong hơn ba thập kỷ. Các trường đại học đã tập trung vào việc hỗ trợ sinh viên quốc tế, giúp họ hòa nhập với sinh viên bản địa và dạy họ trở thành những cá nhân có khả năng phản biện sử dụng tiếng Anh học thuật, v.v. Tuy nhiên, hiện đang có những dấu hiệu cho thấy phương pháp này không hiệu quả. Vấn đề là “trải nghiệm sinh viên quốc tế” giờ đã trở thành một cụm từ bao hàm mọi thứ. Vì thế, thuật ngữ này gần như đã mất đi ý nghĩa và phương hướng của nó – giống như thuật ngữ chủ nghĩa quốc tế.

Phần lớn các nghiên cứu về trải nghiệm của sinh viên quốc tế đã tập trung vào sự khác biệt về văn hóa hoặc sự khác biệt trong phong cách học tập giữa sinh viên bản địa và sinh viên quốc tế. Nhưng sự phân chia nhị phân giữa bản địa và quốc tế đã dẫn đến một số giả định sai lầm và những câu chuyện phản tác dụng. Giới học thuật tiếp tục tin rằng sinh viên châu Á không phải là những người có tư duy phản biện. Chúng ta tưởng tượng rằng sinh viên Trung Quốc sẽ không bao giờ phát biểu trong lớp học. Ngay cả khi tưởng tượng như thế thì chúng ta vẫn quên không soi xét lại sự tin tưởng của chúng ta rằng chỉ cần sự hiện diện của họ là đã đủ cho một môi trường quốc tế.

Thay vì đáp ứng nhu cầu của sinh viên nước ngoài, các trường đại học quan tâm tới việc tạo ra “các chương trình giảng dạy và giáo trình sư phạm quốc tế” để giúp sinh viên quốc tế giống như sinh viên bản địa. Chúng tôi bắt buộc sinh viên bản địa phải hòa nhập với sinh viên quốc tế và dạy cách điều chỉnh để phù hợp với nền giáo dục đại học của Anh bằng cách kết hợp họ với sinh viên bản địa trong các cuộc thảo luận nhóm, chỉ cho họ cách nói chuyện phản biện và không sợ hãi trước thẩm quyền của giáo viên.

Chiến lược này đã thất bại, sinh viên quốc tế không hoạt bát khi so với sinh viên bản địa do không thành thạo tiếng Anh, và thiếu kiến thức về nội dung chính của các cuộc thảo luận thường tập trung chủ yếu vào bối cảnh của Anh. Điều này đã dẫn đến sự hiểu lầm lẫn nhau hơn là đối thoại liên văn hóa, với việc sinh viên quốc tế tin rằng sinh viên bản địa lãng phí thời gian của họ bằng cách chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận và sinh viên bản địa cho rằng sinh viên quốc tế cản trở việc học của họ bằng cách giữ im lặng. Các trường đại học cần thay đổi nhận thức của họ về cách sinh viên học tập và lý do tại sao họ ở đây. Sinh viên ngày nay – dù là sinh viên bản địa hay sinh viên quốc tế – đều có thể tiếp cận với nhiều cách học. Họ tận dụng nhiều địa điểm học tập cả vật lý và ảo. Những người được gọi là “sinh viên châu Á thụ động” là những người sử dụng công nghệ hiện đại rất thông minh và kết nối tốt với thế giới trực tuyến. Chính điều này cho thấy bản chất quốc tế của họ mà không cần môi trường bên ngoài. 

Một số sinh viên quốc tế bậc đại học từ các nước không thuộc Liên minh Châu Âu đến Vương quốc Anh vì họ không đủ khả năng đảm bảo một suất vào các trường đại học tốt nhất ở nước mình. Vương quốc Anh là một điểm đến phổ biến vì tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ quốc tế của các ấn phẩm học thuật, v.v. Nhưng đồn rằng lý do duy nhất đằng sau sự lựa chọn đến Vương quốc Anh là chất lượng và danh tiếng của hệ thống giáo dục đại học. Điều này đã dẫn đến giả định rằng sinh viên quốc tế đến Vương quốc Anh để thoát khỏi hệ thống giáo dục quốc gia truyền thống, kém phức tạp hơn. Trong nhiều thập kỷ, các trường đại học ở Vương quốc Anh hỗ trợ sinh viên quốc tế cho rằng yếu tố chính ảnh hưởng đến việc học tập là văn hóa quốc gia của mỗi cá nhân. Tôn trọng các nền văn hóa khác nhau là điều rất quan trọng. Chương trình giảng dạy của chúng tôi sẽ khuyến khích sinh viên cải thiện nhiều quan điểm khác nhau, hiểu biết thêm về các cách học thay thế – cả phương Tây và không phải phương Tây. Việc phân loại học sinh theo các nền văn hóa quốc gia và cung cấp hỗ trợ để giải quyết ảnh hưởng của Khổng Tử hoặc Socrate đối với việc học tập đã không mang lại bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong những năm qua. Việc chú trọng quá mức cũng như hoàn toàn lờ đi các nền văn hóa học tập khác nhau đều có thể gây hại.

Và nghiên cứu giáo dục đại học không thể tự gọi là toàn diện cho đến khi nó giải quyết được nhu cầu của tất cả sinh viên. Hiện tại, giới học thuật hiếm khi tập trung vào trải nghiệm của sinh viên Ba Lan, Lithuania hoặc Kenya. Các chiến lược mới cần được phát triển để giải quyết những khó khăn thực tế tạo nên sự cản trở tới thành công giáo dục của học sinh. Có một nhu cầu rất quan trọng là giúp học sinh cải thiện sự thông thạo ngôn ngữ. Khi học sinh không tự tin về khả năng ngôn ngữ của mình, họ không thể đóng góp tích cực trong các cuộc thảo luận trong lớp. Việc hiểu sai hành vi này là thụ động là không có ích lợi gì cả. Giống như bất kỳ sinh viên nào khác, sinh viên quốc tế mang lại kiến thức và kỹ năng quý giá. Đã đến lúc chúng tôi bắt đầu xem chúng tôi có thể học được gì từ nền giáo dục sư phạm của họ.

Xem xét lại cách tiếp cận lỗi thời của chúng ta nhằm mục đích giúp cho sinh viên quốc tế trở thành những người học tinh thông bằng cách hòa nhập họ hoàn toàn với văn hóa sư phạm của Vương quốc Anh là rất quan trọng. Khi kinh nghiệm, kỹ năng và nhận thức của sinh viên được coi trọng, họ sẽ sẵn sàng hơn để đối đầu với các vấn đề của họ thay vì phàn nàn.

Leave a comment