Hàng ngàn du học sinh Châu Phi chuyên ngành bác sĩ và kĩ sư chật vật thoát khỏi Ukraine giữa cuộc tấn công quân sự của Nga.

Nguồn: businessinsider.com, đăng ngày 26/2/2022.

Biên dịch: Đặng Công Tịnh – Biên tập: Nguyên Lê

Nhiều du học sinh từ Châu Phi lo sợ cho sự an toàn của họ khi lực lượng quân sự của Nga tiến vào Ukraine vào thứ 5 ngày 26/2.

Korrine Sky, sinh viên ngành Dược năm 2 ở Dnipro chia sẻ với tờ Insider rằng cô đã phải sắp xếp cho hàng ngàn du học sinh Châu Phi khắp Ukraine rời khỏi đây. Sky nói rằng: “Tôi cực kỳ sợ hãi. Họ không nhận được bất kì giúp đỡ nào từ Bộ ngoại giao. Họ hoàn toàn phải tự cứu lấy mình”. 

Người dân đang chờ được lên tàu di tản từ Kyiv tới Lviv ở ga trung tâm, Unkraine ngày 25 tháng 2, 2022. Nguồn: Business Insider.

Ukraine là điểm đến cho hàng ngàn du học sinh Châu Phi tới đây để học dược, kỹ sư, và nhiều ngành kỹ thuật khác với mức học phí vừa phải so với các nước Châu Âu khác và Mỹ. Morocco, Nigeria, và Ấn Độ là các nước nằm trong top 10 nước với số lượng du học sinh cao tại Ukraine. Theo Bộ giáo dục thì có tổng cộng 16,000 du học sinh ở Ukraine đến từ các nước này. Vukile Dlamini , một du học sinh đến từ Nam Phi hiện ở Vinnytsia, nói với tờ Insider rằng, khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine thì mỗi ngày cô thức dậy với tiếng còi và bom. Cô chia sẻ thêm: “Khi tiếng còi báo động vang lên, tôi phải chạy tới hầm trú bom cho tới khi an toàn”. Dlamini hiện đang chạy tới biên giới Romania với nhiều du học sinh Châu Phi khác để rời Ukraine. “Chúng tôi chỉ còn cách biên giới vài giờ đồng hồ và ráng giữ bình tĩnh, trên người chúng tôi chỉ có túi khẩn cấp cùng với vài tài liệu, đồ dùng thiết yếu và vài chai nước nhỏ.” Du học sinh Châu Phi di chuyển bằng xe bus phải gắn cờ trên xe để quân lính Nga biết họ không phải là mối đe dọa.

Nhiều du học sinh đang cảm thấy tuyệt vọng và bỏ rơi khi nhiều thành phố ở Ukraine bị tấn công. Nhiều nhà ngoại giao Châu Phi đã yêu cầu người dân của họ cố giữ cho bản thân an toàn nhưng không hề có bất kỳ kế hoạch nào để giải cứu họ. Hội đồng học sinh Nigeria ở Ukraine nói với AI Jazeera rằng họ đã cố liên lạc với đại sứ quán ở Kyiv nhưng không có phản hồi nào. Không nhận được sự giúp đỡ nào từ quê nhà, Sky và nhiều học sinh khác đang cố kiếm nguồn lực ở khắp nơi để giúp đỡ lẫn nhau thoát khỏi Ukraine.

Sky đã liên lạc được với 422 du học sinh Châu Phi trên WhatsApp và Telegram, con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Với nhiều chuyến bay ra khỏi đất nước bị hủy, chỉ có các tuyến đường chạy qua biên giới các nước như Ba Lan và Romania dường như là cách duy nhất để họ thoát khỏi Ukraine. Theo Sky thì nhiều học sinh chật vật để lên được các chuyến xe bus đi tới biên giới các nước xung quanh Ukraine. Nhiều người đã tới địa điểm các chuyến xe, nhưng lại không được lên xe chỉ đơn giản là vì họ da đen, Họ nói rằng họ ưu tiên những người Ukraine trước.

Sky là một người Anh gốc Phi, và cô không thể sắp xếp được hộ chiếu cho hôn phu cô. Nhiều du học sinh Châu Phi phải đối mặt thêm nhiều khó khăn khi họ không có quốc tịch Châu Âu. Chính phủ Ba Lan cho phép người nước ngoài có hộ chiếu hợp pháp được vào nước trong vòng 15 ngày do tình hình căng thẳng đang diễn ra. Sky và hôn phu của cô đã gói hành lý và lên xe tới Ba Lan vào chiều thứ Năm, nhưng không biết rằng chuyện gì sẽ xảy ra với họ. Hôn lễ của hai người họ đáng lẽ đã phải diễn ra vào ngày mai (27/02) nhưng mọi chuyện đã không còn như trước, tất cả là một cú sốc đối với họ.

Leave a comment