7 cách để học một ngôn ngữ mới mà không cần học

Nguồn: Business Insider, đăng ngày 03/03/2022

Biên dịch: Vũ Mai Anh – Biên tập: Nguyên Lê

Học một ngôn ngữ mới là một trải nghiệm khó khăn nhưng rất bổ ích. Dù khó khăn, bạn có thể thực hiện nó mà không cần học chính thức, đặc biệt nếu bạn bắt đầu từ khi còn trẻ hoặc bạn đang muốn cải thiện một ngôn ngữ mà bạn đã có nền tảng. Khi bạn muốn học một ngôn ngữ mới, bạn phải dành rất nhiều thời gian và công sức cho công việc này, học các từ và cụm từ mới và áp dụng chúng vào thực tế. Nhiều người nghĩ rằng bạn phải dành một lượng lớn thời gian để ghi nhớ danh sách từ vựng hoặc bảng ngữ pháp dài. Tuy nhiên, có nhiều cách khác để học một ngôn ngữ mới mà ít hoặc không cần học.

Nguồn ảnh: James O’Neil/Getty Images

1. Xem phim và chương trình

Một cách thú vị và dễ dàng để học một ngôn ngữ mới mà không cần học là xem các bộ phim và series yêu thích của bạn. Tùy thuộc vào trình độ của bạn, một vài bộ phim sẽ phù hợp hơn những bộ phim khác.

Nếu bạn đang ở trình độ cơ bản hơn, đừng ngại xem phim hoạt hình hoặc bất kỳ chương trình thiếu nhi nào có phụ đề tiếng Anh. Nếu bạn đang ở trình độ trung cấp, một lựa chọn tốt có thể là xem lại một bộ phim mà bạn đã xem nhiều lần đến nỗi gần như thuộc lòng – có thể là những chương trình như Friends hoặc Sex and the City. Nếu trình độ của bạn cao hơn, bạn có thể thử một bộ hoặc một bộ phim mới và thử với phụ đề bằng ngôn ngữ gốc hoặc thậm chí bỏ chúng.

Xem TV với nội dung gốc bằng ngôn ngữ đó hoặc xem phim ở phiên bản có phụ đề gốc cũng là những lựa chọn tốt cho những ai muốn học một ngôn ngữ mới hoặc nâng cao trình độ mà không cần học.

2. Nghe podcast, sách nói và bài hát

Bạn cũng có thể học một ngôn ngữ mới bằng cách nghe podcast hoặc bất kỳ tài liệu âm thanh nào khác. Định dạng âm thanh đặc biệt hữu ích cho những người muốn cải thiện khả năng nghe hiểu và làm quen với cách phát âm trong ngôn ngữ đó. Các bài hát và sách nói cũng là những lựa chọn tốt. Một lần nữa, điều quan trọng là phải khớp nội dung với trình độ ngôn ngữ của bạn. Ví dụ, một cuốn sách nói về Harry Potter có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn yêu thích tiểu thuyết và phim.

3. Đọc càng nhiều càng tốt

Bạn càng tiếp xúc nhiều với ngôn ngữ mục tiêu của mình, thì việc học ngôn ngữ đó càng dễ dàng. Một cách dễ dàng để làm điều này là đọc bất cứ thứ gì bạn có thể tiếp xúc. Đó có thể là một cuốn tiểu thuyết (như Hoàng tử bé học tiếng Pháp), tin tức trên báo in hoặc báo kỹ thuật số, một bài báo thú vị bạn tìm thấy trên blog hoặc các bài đăng trên mạng xã hội bằng ngôn ngữ đó.

4. Du lịch

Đi du lịch là một trong những cách thú vị và phong phú nhất để học một ngôn ngữ mới mà tốn ít công sức và đỡ nhàm chán hơn nhiều so với ở nhà. Ngay cả một kỳ nghỉ với bạn bè hoặc gia đình tới một quốc gia nói ngôn ngữ mục tiêu của bạn có thể là một cơ hội tốt để thực hành và nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của bạn.

Một lựa chọn phổ biến khác, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và những người trẻ, là trao đổi ngôn ngữ. Đây là nơi bạn dành thời gian sống với một gia đình ở một quốc gia khác, và sau đó người đó đến sống tại nhà bạn một thời gian. Bằng cách này, cả hai bạn đều có thể thực hành ngôn ngữ mục tiêu của mình trong một môi trường chỉ toàn là ngôn ngữ đó.

Học bổng hoặc tìm việc làm ở nước ngoài là những cách tuyệt vời khác để cải thiện trình độ ngôn ngữ của bạn mà không cần học nhiều hơn.

5. Sử dụng ngôn ngữ

Một trong những điều quan trọng nhất cần làm nếu bạn muốn học một ngôn ngữ mới và giảm thiểu thời gian học là đảm bảo rằng bạn sử dụng ngôn ngữ đó nhiều nhất có thể. Điều này có nghĩa là cả ngôn ngữ nói và viết. Ngay cả việc gửi email cho ai đó mà bạn đã gặp ở nước ngoài cũng sẽ giúp bạn quen với việc sử dụng ngôn ngữ này. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thời gian để gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp người bản ngữ để thực hành.

Một cách tốt để làm điều này là thông qua giao tiếp song song, trong đó hai người nói các ngôn ngữ khác nhau đồng ý gặp nhau và thay phiên nhau nói ngôn ngữ của nhau để cả hai có cơ hội thực hành và học hỏi.

6. Tận dụng YouTube

Có rất nhiều kênh YouTube nơi bạn có thể học ngôn ngữ và những kênh này mang lại rất nhiều lợi ích mà các phương pháp truyền thống không có được. YouTube cho phép bạn khám phá sức mạnh của việc học nghe nhìn trong khi thưởng thức nội dung miễn phí phục vụ cho nhiều cấp độ khác nhau. Các phương tiện truyền thông, tổ chức ngôn ngữ và giáo viên độc lập là một số trong số những cách thức cung cấp các bài học ngôn ngữ trên trang web.

7. Sử dụng tiện ích mở rộng và ứng dụng

Một trong những bổ sung gần đây cho kho công cụ học ngôn ngữ là ứng dụng. Các ứng dụng như Duolingo và Memrise đã trở nên vô cùng phổ biến, mang đến cho người dùng sự tiện lợi khi thực hành ngôn ngữ mục tiêu của họ từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Leave a comment