Phụ huynh Ukraine bảo vệ con trẻ trước cuộc xâm lược của Nga, đưa con đến trường với miếng dán phân loại nhóm máu

Nguồn: INSIDER, ngày đăng: 23/2/2022

Biên dịch: Nguyễn Kiều Phương Trinh – Biên tập: Phạm Thủy Tiên

Người dân sơ tán khỏi vùng Donetsk và Luhansk, khu vực phía Đông Ukraine bị kiểm soát bởi nhóm ủng hộ Nga, trên chuyến xe buýt đến các khu tạm cư tại Taganrog, nước Nga.

Khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày càng gia tăng, cùng với sự bắt đầu của một cuộc xâm lược do Nga khởi xướng, phụ huynh Ukraine đối phó với hiểm nguy bằng cách gửi con đến trường cùng với các miếng dán (stickers) cho biết nhóm máu của các em, theo TODAY.

Trong bài phát biểu vào tháng 2 năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công nhận hai vùng lãnh thổ của Ukraine, Donetsk và Luhansk, là hai nhà nước cộng hòa độc lập. Ông sau đó ra lệnh các đội quân tiến vào các khu vực phía Đông này của Ukraine để thực hiện nhiệm vụ “giữ hòa bình”.

Nhà báo Ukraine, bà Olga Tokariuk, chia sẻ trên Twitter rằng phát biểu của Tổng thống Putin là “một lời tuyên bố chiến tranh” – điều này khiến cho các phụ huynh Ukraine thực hiện thêm nhiều biện pháp đề phòng, trong số đó có những người đã chuẩn bị kỹ càng cho con trong trường hợp chúng cần được truyền máu khi đang ở trường. 

Cuộc trò chuyện bắt đầu trên Facebook, Bà Tokariuk viết:

Nếu như bạn muốn biết người Ukraine phản ứng như thế nào với phát biểu của ông Putin, thì đây là một cái nhìn nhanh chóng: các bà mẹ trên Facebook bàn với nhau về việc dán các miếng stickers lên quần áo của bọn trẻ khi chúng đến trường, cho biết nhóm máu của chúng. Đừng hiểu sai: phát biểu này được xem như lời tuyên bố chiến tranh với Ukraine. 

“Đây là một cuộc tranh luận tại (một trong số) các group kín của Facebook,” bà Tokariuk nói trên TODAY, “Thậm chí có vài trường học bắt buộc học sinh cần có miếng sticker này khi đến trường.”

Người dân sơ tán khỏi vùng Donetsk và Luhansk, khu vực phía Đông Ukraine bị kiểm soát bởi nhóm ủng hộ Nga, trên chuyến xe buýt đến các khu tạm cư tại Taganrog, nước Nga, ngày 22/02/2022, AP Photo.

Các trường học cũng đã thực hiện các cuộc diễn tập trong trường hợp khẩn cấp – tương tự như các buổi diễn tập ở Mỹ nhằm chuẩn bị cho các vụ xả súng hàng loạt, một phụ huynh chia sẻ cho TODAY. 

“Hỡi người dân Ukraine, chúng ta đang sống trên quê hương của chúng ta. Đây là quê hương của chúng ta. Chúng ta sẽ không rời bỏ quê hương của mình chỉ vì những kẻ độc tài điên loạn đang muốn khơi dậy sự sụp đổ của đế chế Nga Xô Viết.” Một phụ huynh cho hay. “ Nghe bài phát biểu của Putin là một cơn ác mộng đối với tôi, và tôi cũng biết rằng những tuyên truyền hiện nay ở Nga đang diễn ra rất mạnh mẽ.”

“Nhưng bây giờ khi tấm màn đã được gỡ xuống thì tất cả mọi người đều biết đây là cuộc xâm lược của Nga – một cuộc chiến giữa Ukraine và Nga”, ông nói thêm. “Đây không phải là một cuộc chiến mới, đây là cuộc chiến bắt nguồn từ lịch sử”.

Leave a comment