Sinh viên mong đợi trường Đại học hành động nhiều hơn về vấn đề biến đổi khí hậu

Nguồn: The World University Ranking, Đăng ngày: 20/9/2020

Tác giả: Joy Cater

Biên dịch: Lê Thị Tường Vi – Biên tập: Lê Nguyễn Duy Hậu

“Chúng ta nên chuyển từ việc chỉ tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục vấn đề với quy mô nhỏ lẻ và thay bằng việc tập trung suy nghĩ trên quy mô lớn hơn về cải cách giảng dạy và nghiên cứu”. – Joy Carter

Nếu virus corona như một cơn bão đang vùi dập hành tinh thì biến đổi khí hậu như một cơn sóng thần mang theo nhiều mối nguy. 

Trong khi Covid-19 làm gián đoạn mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta: công việc, sức khỏe và giáo dục của cả một thế hệ đã chịu tổn thương, thì cơn đại dịch chỉ giống như một buổi diễn tập trước khi chúng ta thực sự chứng kiến hậu quả nếu như mức độ khí thải carbon tiếp tục tăng phi mã hơn nữa.

Dễ hiểu khi tầm nhìn của các nhà lãnh đạo trên thế giới, các trường đại học và doanh nghiệp hiện đang bó hẹp trong các vấn đề liên quan đến đại dịch. Nhưng nạn cháy rừng ở Mỹ và những can thiệp gây tranh cãi gần đây của cuộc Nổi loạn chống Tuyệt chủng ở Anh đã nhấn mạnh rằng thảm họa môi trường sắp xảy ra và chưa bao giờ biến mất. Trong khi biện pháp phong tỏa trên toàn thế giới có thể đã giảm lượng khí thải carbon hay thậm chí có thể trì hoãn điều tồi tệ nhất trong một vài năm, nó vẫn không thể làm thế hệ trẻ bớt lo lắng hơn về các vấn đề môi trường.

Một cuộc khảo sát gần đây dành cho các bạn trẻ  gen Z được thực hiện bởi đại học Winchester, nơi tôi làm phó hiệu trưởng, cho thấy rằng 54% sinh viên cho rằng cuộc khủng hoảng khí hậu là vấn đề quan trọng nhất và đa số các em nghĩ chính phủ đang xử lý vấn đề này một cách tệ hại.

Nguồn: iStock

Đối phó với những trường hợp khẩn cấp của biến đổi khí hậu đòi hỏi một cuộc cách mạng trong tất cả mọi thứ chúng ta đang làm, bao gồm cả các trường đại học. Tin tốt là thế hệ sinh viên đang ngồi trên các giảng đường đã sẵn sàng cho những thay đổi này.

Là đồng chủ tịch của Ủy ban khí hậu Vương quốc Anh trong Giáo dục Đại học và sau Đại học, tôi nhận thức rõ ngoài kia có rất nhiều trường đại học đang nỗ lực để tạo nên sự thay đổi. Đó có thể bao gồm các nỗ lực mạnh mẽ để giảm lượng khí thải carbon trong khuôn viên trường, chuyển sang năng lượng xanh hơn, giảm tiêu thụ năng lượng và khuyến khích các thói quen bền vững trong nhân viên và sinh viên của nhà trường.

Và dĩ nhiên các trường đại học đã có những nghiên cứu đi đầu trong lĩnh vực này. Các trường đại học ươm mầm cho những cá nhân đã bắn các phát súng báo hiệu khủng hoảng. Những cá nhân này giúp giải thích cho các chính trị gia và công chúng  về các công việc họ đang làm và điều gì sắp xảy ra với hành tinh của chúng ta.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ: ngành giáo dục đại học cần nỗ lực gấp đôi hơn nữa.

Các trường đại học phải khẩn trương mở rộng lối tư duy về cách chúng ta giáo dục và chuẩn bị cho các thế hệ tương lai đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu đang ngày càng xấu đi. Với vai trò là những nhà lãnh đạo trong giáo dục và nghiên cứu, các trường đại học đang đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi một cách thực chất và lâu dài.

Chúng ta cần phải chuyển từ việc chỉ tập trung thực hiện những biện pháp khắc phục hậu quả quy mô nhỏ nhằm giảm lượng khí thải. Thay vào đó, ta cần suy nghĩ với quy mô lớn hơn về cách chúng ta tư duy triệt để trong cách giảng dạy và nghiên cứu. Chúng ta nên lấy cảm hứng từ phong trào hành động thích ứng, được truyền cảm hứng từ công trình của giáo sư Jem Bendell tại Đại học Cumbria. Phong trào này cho thấy rằng rõ ràng là xã hội cần phải khẩn trương chuẩn bị cho tất cả các hậu quả tồi tệ nhất có thể xảy ra từ biến đổi khí hậu. Đây chính là phong cách lãnh đạo thực tế, thực dụng mà chúng ta cần theo đuổi.

Chúng ta đang có một thế hệ được thúc đẩy bởi một loạt các giá trị tiến bộ ngày càng mở rộng. Những giá trị này dẫn dắt các quyết định và thái độ của họ đối với thế giới xung quanh. Sự lớn mạnh của phong trào Black Lives Matter trong năm qua là minh chứng hoàn hảo cho điều ta vừa nói ở trên. Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, có khoảng 83% sinh viên cho biết rằng “giá trị” đóng vai trò rất quan trọng khi họ đưa ra quyết định trong việc chọn trường. Vì thế, các trường đại học không nên xem nhẹ những gì mà thế hệ sinh viên hiện nay sẵn sàng hy sinh nhằm thúc đẩy các giá trị của họ.

Bất cứ sự hy sinh nào ở hiện tại  cũng sẽ bớt đau đớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta phải làm nếu cuộc khủng hoảng khí hậu không được giải quyết. Sinh viên biết điều này. Học sinh ở bậc phổ thông cũng biết điều này. Do đó các trường đại học cần phải đứng lên và hành động.

Leave a comment