5 lý do giúp học trực tuyến tiếp tục là xu hướng trong năm 2022

Nguồn: educations.com, đăng ngày 17/01/2022

Biên dịch: Quỳnh Lê – Biên tập: Phan Trà Khúc

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet và các nền tảng công nghệ mới, mô hình giáo dục truyền thống đang có những thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây khi việc phải có mặt trực tiếp trong một lớp học không còn là sự lựa chọn duy nhất. Ngày nay, chỉ với một thiết bị có kết nối mạng Internet, bạn đã có thể truy cập vào một khóa học chất lượng ở bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào bạn muốn. Chúng ta đang bước vào một kỉ nguyên mới – cuộc cách mạng của giáo dục trực tuyến.

Không thể không thừa nhận rằng giáo dục trực tuyến vẫn đang vấp phải nhiều ý kiến nghi ngại về việc con người sẽ không còn tham gia vào không gian lớp học truyền thống mà thay vào đó là một không gian rộng lớn mang tên mạng Internet.

Tuy nhiên, đây không nên là lí do để quay lưng lại với phương án thay thế này, đặc biệt khi nó đã được chứng minh là mang lại hiệu quả tích cực cho nhiều học sinh. Dựa theo một cuộc khảo sát gần đây từ Babson Survey Research Group, hơn 30% sinh viên cao học ở Mỹ đang tham gia vào ít nhất một khóa học từ xa. Tham gia học trực tuyến là một sự lựa chọn khôn ngoan bất kể bạn đang ở độ tuổi nào. Đồng thời, đối với một người học sinh, lựa chọn khóa học trực tuyến có thể là một phương thức học tập hiệu quả để mài dũa kĩ năng của bạn cho một môn học khó nào đó, hoặc cũng có thể là học thêm một kĩ năng mới.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về 5 lý do khiến bạn nên bắt đầu một khóa học trực tuyến!

1. Sự linh hoạt

Học tập trực tuyến giúp giáo viên và học sinh có thể cá nhân hóa nhịp độ học tập và xây dựng thời gian biểu phù hợp với điều kiện của mình. Từ đó, người học có thể cân bằng giữa công việc và học tập thay vì phải cân nhắc lựa chọn một trong hai như trước đây. Không những việc học trực tuyến giúp người học quản lí thời gian tốt hơn, mà còn giúp họ chủ động và có trách nhiệm hơn khi phải trao đổi với giáo viên để thống nhất khung thời gian học phù hợp nhất. 

2. Thêm nhiều sự lựa chọn

Không gian rộng lớn như Internet có vô vàn kĩ năng và chủ đề để dạy và học. Ngày nay, càng có thêm nhiều trường đại học và cao học cung cấp phiên bản trực tuyến cho các chương trình giảng dạy của họ cho nhiều cấp độ và chuyên ngành khác nhau từ sáng tác nhạc đến vật lí lượng tử; do đó, người học có thể chọn ra một khóa học phù hợp với mình. Tham gia vào một khóa học trực tuyến cũng tạo điều kiện để bạn có thể nhận được các chứng chỉ, văn bằng giá trị mà không cần phải thực sự đặt chân đến ngôi trường đó.

3. Dễ dàng truy cập

Giáo dục trực tuyến giúp bạn có thể học tập và giảng dạy ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Điều này có nghĩa rằng việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác, hoặc chấp hành một thời khóa biểu cứng nhắc nào đó đã không còn cần thiết nữa. Trên hết, bên cạnh thời gian, bạn có thể tiết kiệm tiền bạc và chi tiêu cho những việc cấp thiết khác. Việc học trực tuyến ở bất kì nơi nào trên thế giới chỉ với một thiết bị kết nối với Internet còn có thể giúp cho bạn học trong khi đang đi du lịch. Chẳng phải sẽ thật tuyệt nếu bạn vừa có thể học tập/ làm việc vừa có thể khám phá thế giới kì thú ngoài kia sao?

4. Cá nhân hóa trải nghiệm học tập

Như chúng tôi đã nhắc đến trước đó về việc bạn có thể thiết lập nhịp độ học tập cho riêng mình mà trong đó, mỗi người học có thể linh hoạt chọn lựa chương trình học phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân.

Quy mô của lớp học trực tuyến thường nhỏ hơn lớp học truyền thống. Đa số các nền tảng học tập trực tuyến chỉ dành cho một học viên mỗi lần, và do đó, việc tương tác giữa học viên và giáo viên cũng được tăng lên đáng kể.

Nguồn tài liệu được chia sẻ trên các nền tảng này cũng đa dạng hơn rất nhiều, từ video, hình ảnh và cả sách điện tử. Giáo viên cũng có thể tích hợp nhiều mô hình khác như diễn đàn hay hoạt động thảo luận để giúp bài giảng trở nên sinh động hơn. Đồng thời, các nội dung bổ sung sẵn có cũng giúp cho bài giảng trở nên sôi nổi và khác biệt.

5. Tiết kiệm chi phí

Khác với cách thức học trực tiếp, học trực tuyến có mức chi phí thấp hơn. Hàng loạt các phương thức thanh toán cũng được đưa ra ví dụ như chia nhỏ học phí hoặc trả góp. Điều này giúp người học quản lý tài chính của mình tốt hơn. Chưa kể có nhiều người còn có thể săn được giảm giá hoặc học bổng giúp cho chi phí học tập thấp hơn rất nhiều. Thêm vào đó, bạn còn có thể tiết kiệm được chi phí đi lại và nhận tài liệu học miễn phí. Nói cách khác, bạn sẽ không phải đầu tư quá nhiều chi phí vào việc học nhưng hiệu quả lại có thể cao hơn hẳn các phương án khác.

Kết luận

Trên đây chỉ là một vài lí do tại sao học trực tuyến sẽ ngày càng phổ biến, và tại sao 90% học sinh ngày nay tin rằng trải nghiệm học trực tuyến có thể đạt hiệu quả tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với lớp học truyền thống. Mặc dù việc học trực tuyến không hẳn sẽ dành cho tất cả mọi người, tuy nhiên hình thức này đã mở ra một môi trường học tập với vô vàn sự lựa chọn cho học sinh trên toàn thế giới. Mỗi học sinh cần phải đánh giá dựa trên hoàn cảnh cá nhân và đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu và mục đích học tập của mình.

Leave a comment