Sinh viên tham vấn tâm lý cho sinh viên

Nguồn: INSIDE HIGHER ED, đăng ngày: 24/01/2022

Biên dịch: Nguyễn Kiều Phương Trinh – Biên tập: Phan Trà Khúc

Cuộc khảo sát mới cho thấy việc sinh viên tham vấn sức khỏe tâm thần cho sinh viên đang ngày càng được quan tâm. Theo các chuyên gia, việc này có thể giúp giảm bớt các dịch vụ quá tải trong trường, nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng sinh viên cần được đào tạo thích hợp trước khi tham gia cung cấp dịch vụ này.

Cuộc khảo sát mới với hơn 2,000 sinh viên Mỹ cho thấy cứ năm sinh viên thì có một người sử dụng dịch vụ này. Hai phần ba trong số sinh viên được khảo sát cho biết  rằng họ đang đối diện với vấn đề về tâm lý sức khỏe từ năm trước. 

Mary Christie Institute và Born This Way Foundation, hai tổ chức tập trung vào sức khỏe tâm thần của người trẻ, đã thực hiện cuộc khảo sát về việc sinh viên tham vấn sức khỏe tâm thần cho sinh viên ở trường đại học. Zoe Ragouzeos là chủ tịch Viện Mary Christie và giám đốc điều hành dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe tại Đại học New York, cho rằng đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng sự căng thẳng, sự cô lập cũng như nóng vội của sinh viên trong việc xây dựng các kết nối xã hội.

“Một đồng nghiệp của tôi gần đây đã nói rằng họ đã quên mất cái cảm giác là sinh viên nó như thế nào,” Ragouzeos nói. “Một trong những nguyên nhân là do sinh viên đã học online khá lâu. Và bất kỳ sinh viên nào đã được chẩn đoán là có vấn đề về sức khỏe tâm thần  thì đều nhận thấy các triệu chứng của mình trầm trọng hơn trong mùa COVID-19. Do đó, nếu bạn bị rối loạn lo âu, nó sẽ trở nên tệ hơn. Nếu bạn bị trầm cảm, nó lại càng trở nên tệ hơn nữa”. 

Trong số những sinh viên chưa từng sử dụng dịch vụ sinh viên tham vấn tâm lý cho sinh viên, 62% trong số họ nói rằng họ quan tâm đến dịch vụ này – tỷ lệ này cao hơn so với trước khi có COVID-19. 50% sinh viên được khảo sát nói rằng họ đã nghe qua , và 45% cho biết trường họ có cung cấp dịch vụ tham vấn kiểu này. 

Gần một nửa số sinh viên cho biết nhiều khả năng họ sẽ tìm đến dịch vụ này do sự gián đoạn mà đại dịch gây ra, 20% trong số đó nói rằng “rất nhiều khả năng”. Con số đó thậm chí còn cao hơn đối với một số nhóm sinh viên – 58% sinh viên da đen, 54% sinh viên gốc Latin, 61% sinh viên thuộc nhóm LGBT và 54% sinh viên thuộc thế hệ đầu tiên vào đại học trong gia đình cho biết họ có khả năng cao hơn trong việc sử dụng dịch vụ sinh viên tham vấn cho sinh viên.

Ngày càng có nhiều sinh viên tìm đến bạn học của mình để tư vấn về các vấn đề tâm lý hơn, DAMIRCUDIC/GETTY IMAGES.

Sinh viên cũng sẵn sàng nhận sự tham vấn từ những người cùng trang lứa về nhiều vấn đề khác nhau; 55% bảo sẽ tham vấn về stress, 48% về sự lo lắng, 43% về vấn đề trầm cảm và 35% về việc họ cảm thấy cô đơn.

Ragouzeos cho biết các tổ chức nên xem xét sử dụng dịch vụ sinh viên tham vấn cho sinh viên  để mở rộng các dịch vụ tư vấn mà họ đang cung cấp , Điều này có thể giúp cho sinh viên được hỗ trợ nhanh hơn.

Erica Riba, giám đốc giáo dục đại học tại Jed Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động để ngăn chặn tình trạng tự tử ở thanh thiếu niên và thanh niên, cho biết tham vấn từ người đồng lứa là một dịch vụ rất hữu ích, bên cạnh các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện đang có trong trường. Vì liệu pháp tâm lý có thể gây khó khăn cho một số sinh viên, dịch vụ sinh viên tham vấn cho sinh viên cho họ sự lựa chọn để gặp bạn học cùng lớp, những người có thể hiểu rõ hơn những thách thức cụ thể mà họ đang gặp phải, từ những vấn đề xoay quanh việc thích nghi với môi trường mới đến, các mối quan hệ, sự cô đơn, quản lý stress hoặc các vấn đề liên quan đến việc học. 

Tuy nhiên, Riba cho biết thành công của dịch vụ này phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của trung tâm tư vấn của trường.

“Nếu một trung tâm tư vấn chỉ có một nhân viên tư vấn cho tất cả sinh viên trong trường, thì việc phát triển chương trình tư vấn sinh viên tham vấn cho sinh viên  có thể khiến nhân viên này quá tải, đặc biệt là nếu họ vừa phải  làm các công việc hành chính khác,” Riba nói. “Nếu các trường quyết định cung cấp dịch vụ này, điều quan trọng là họ cần có là chiến lược cụ thể.”

Ragouzeos lưu ý rằng dịch vụ sinh viên tham vấn cho sinh viên có vẻ mỗi trường mỗi khác. Một số nhóm tư vấn được liên kết với một trung tâm tư vấn trong trường, trong khi những nhóm khác độc lập   hơn, chẳng hạn như các group chat để kết nối  bạn bè với nhau. Cô khuyến nghị rằng các chương trình kiểu này cần được liên kết với các dịch vụ tư vấn trong trường càng nhiều càng tốt và ít nhất, những sinh viên tham gia cố vấn cần phải được đào tạo bởi các chuyên gia.

Theo khảo sát, 16% sinh viên tham gia cung cấp dịch vụ tham vấn cho sinh viên nói rằng họ không biết về các qui tắc khẩn cấp mà họ cần phải tuân theo trong trường hợp họ lo lắng/ nghi ngại về sự an toàn của sinh viên – số liệu này khiến bà Ragouzeos quan ngại. Theo bà, điều đó có nghĩa là trong một số trường hợp, đưa cho sinh viên lựa chọn phương án tham vấn với sinh viên có thể lại sinh ra thêm nhiều  việc hơn cho các chuyên viên tư vấn.

“Sinh viên cần được đào tạo để có thể xử lý các vấn đề của người khác mà không tạo ra  ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của  họ,” Ragouzeos cho hay. “Là những chuyên gia tư vấn có bằng cấp, chúng tôi được đào tạo trong nhiều năm trong môi trường học tập và môi trường chuyên nghiệp về cách chăm sóc bản thân cũng như chăm sóc người khác. Đó là một yếu tố quan trọng  mà các sinh viên tham gia cung cấp dịch vụ tham vấn cho sinh viên cần phải được đào tạo. ”

Cuộc khảo sát cho thấy 80% số sinh viên này nói rằng họ đã được đào tạo tương đối và gần một nửa cho biết họ đã được đào tạo “rất nhiều”. Hầu hết — 54% — được đào tạo thông qua trung tâm tư vấn trong trường, trong khi 29% cho biết họ được đào tạo để tư vấn thông qua một chương trình hoặc tài liệu bên ngoài, và 16% đã được đào tạo cả trong và ngoài trường.

Riba cho biết Quỹ Jed khuyến nghị các cơ sở xây dựng các nghi tắc và quy trình rõ ràng xung quanh việc giám sát — bao gồm sự giám sát của các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ tâm thần được cấp phép hành nghề— và các cố vấn sinh viên phải biết cách ứng phó với những trường hợp sinh viên có rủi ro cao. Cô cũng nói thêm là việc đăng hướng dẫn trên trang web của trung tâm tư vấn cần nêu chi tiết chính xác những gì mà cố vấn sinh viên được đào tạo để đảm bảo rằng cả họ và những ai được tư vấn  đều thấy được hỗ trợ.

Riba nói: “Có thể tồn tại nhiều chương trình sinh viên hỗ trợ cho sinh viên, sinh viên dạy sinh viên, sinh viên tham vấn cho sinh viên ở bậc sau phổ thông. “Nhưng điều mà Jed muốn đề xuất là có các quy trình rõ ràng cho các tình huống khẩn cấp hoặc đe dọa tính mạng. Ví dụ, khi thấy có các nguy cơ tấn công tình dục, tự tử hoặc giết người xuất hiện, sinh viên cần phải làm gì? Và họ biết làm thế nào để nhận được sự hỗ trợ mà họ cần không?”.

Tổ chức Jed tổ chức hội thảo mang tên “Bạn có thể giúp bạn của mình” để giúp sinh viên học cách nhận biết và ứng phó với các dấu hiệu đau khổ từ các bạn của mình. Riba cho biết các sinh viên họ cũng nhận thức được rằng đại dịch đã làm gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần, và nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về tư vấn đồng trang lứa.

Theo khảo sát “ Việc sinh viên tham vấn cho sinh viên đối với sức khỏe tâm thần ở trường đại học”, 45% sinh viên tham gia tư vấn cho biết họ tư vấn vì “ nó giúp tôi cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ các bạn khác” và 40% nói rằng “dịch vụ này đã rất hữu ích đối với tôi, và tôi muốn cung cấp dịch vụ này cho người khác”.

Riba mô tả chương trình Middle Earth Peer Assistance program của Đại học Albany’s, được hướng dẫn bởi một nhà tâm lý học chuyên nghiệp. Chương trình có đường dây nóng, mở cửa từ 1 giờ chiều đến nửa đêm từ Thứ Hai đến Thứ Năm và 24 giờ vào các ngày cuối tuần ngoại trừ thời gian nghỉ lễ . Chương trình cũng cung cấp các đại sứ sinh viên làm nhiệm vụ tham vấn sức khỏe. Các sinh viên này thực hiện các bài thuyết trình và hội thảo cho các hội huynh đệ, đội thể thao và các nhóm sinh viên khác trong khuôn viên trường về hình ảnh cơ thể và ăn uống, kỹ năng học tập và kiểm tra chứng lo âu, quản lý thời gian và các mối quan hệ. Các tư vấn viên sinh viên này, được đào tạo và giám sát trong nhiều học kỳ cũng có thể gặp mặt trực tiếp với sinh viên để thảo luận về các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần và các vấn đề sức khỏe khác.

Ragouzeos cho biết Đại học Brown có một mạng lưới tư vấn viên sinh viên thành công được gọi là Project LETS Peer Mental Health Advocates, bao gồm các sinh viên được đào tạo với “kinh nghiệm sống về bệnh tâm thần và khuyết tật”, cam kết hỗ trợ các sinh viên khác tự hỗ trợ cho mình.

Tại Brown, qua các cuộc họp hàng tuần, những tham vấn viên này làm việc với các sinh viên khác để hoàn thành các mục tiêu mà những sinh viên này đặt ra. Những tham vấn viên cũng tổ chức các hội thảo giáo dục và thảo luận về các chủ đề khác nhau, bao gồm trầm cảm, các vấn đề gia đình và rối loạn ăn uống. Họ cũng dẫn đầu “các dự án trị liệu nghệ thuật sáng tạo và các liệu pháp thay thế” như yoga và thiền. 

Khảo sát cho thấy độ hài lòng với dịch vụ sinh viên tham vấn sinh viên khá cao; gần 60% sinh viên sử dụng dịch vụ cho thấy hữu ích và 82% sinh viên tại các trường có cung cấp dịch vụ này cho biết dịch vụ có thể phục vụ sinh viên đến từ nhiều nơi và có các điều kiện khác nhau.

59% sinh viên chuyển giới, 42% sinh viên LGBTQIA +, 42% sinh viên thế hệ thứ nhất và 40% sinh viên Da màu cho biết việc tìm được một tham vấn viên đồng trang lứa có điều kiện hay kinh nghiệm sống tương tự là việc “rất quan trọng”.

“Một số nhóm cụ thể như sinh viên Da màu hoặc sinh viên trong cộng đồng LGBT, cho rằng tư vấn đồng trang lứa ít bị kỳ thị hơn,” Ragouzeos nói. “Và họ có thể kết nối với một sinh viên thuộc các nhóm đặc biệt giống họ. Họ không có lựa chọn này trong các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp tại trường đại học”.

Riba cho biết “Khi chúng tôi có không gian để hỗ trợ bạn của mình, thông qua một cuộc gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp, chúng tôi lắng nghe câu chuyện và hành trình của họ và chúng tôi có thể hiểu được,” Riba nói. “Điều đó tạo ra sự cởi mở hơn, kết nối nhiều hơn, hiểu biết hơn, và sau đó, quá trình được lắng nghe và việc lắng nghe sẽ giúp mối quan hệ giữa hai người đồng trang lứa được gắn bó hơn.”

Leave a comment