Các trường đại học ở Nga trục xuất sinh viên phản đối chiến tranh

Nguồn: Inside Higher Ed, ngày đăng: 14/4/2022

Tác giả: Pola Lem

Biên dịch và biên tập: Uyên Thanh

Sinh viên cũng bị các phòng thí nghiệm từ chối và được thông báo rằng họ sẽ gặp khó khăn trong việc bảo vệ luận án của mình.

Các trường đại học ở Nga đang thi hành các hoạt động nhằm chống lại sự phản đối của sinh viên trước cuộc chiến của điện Kremlin đối với Ukraine. Ước tính, đã có hàng trăm sinh viên bị đuổi học. Cùng với việc các cơ sở giáo dục tại Nga ngày càng bị cô lập với thế giới bên ngoài, những sinh viên bất đồng quan điểm với chính quyền ​​đang bị chính các thể chế có nhiệm vụ nuôi dưỡng tư duy phản biện của họ nhắm tới.

Vào ngày 9 tháng 3, Bộ Nội vụ Nga ra lệnh cho Đại học Quốc gia Saint Petersburg trục xuất 13 sinh viên đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh, mà theo các học giả thì đây là hành động leo thang của đàn áp tự do ngôn luận.

Nguồn: Inside Higher Ed

Theo ước tính của Vladimir Ashurkov, nhà hoạt động người Nga và giám đốc điều hành của Tổ chức Chống tham nhũng, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Moscow được thành lập bởi chính trị gia Đảng đối lập Aleksei Navalny, mặc dù không có số liệu chính thức nhưng có thể đã có hàng trăm sinh viên bị đuổi học vì phản đối chiến tranh.

Ashurkov, hiện đang điều phối dự án Độ tự do (Freedom Degree), nơi xử lý các câu hỏi của các sinh viên phải đối mặt với việc bị đuổi học, trao đổi với Times Higher Education rằng, dự án này đang trở nên quá tải bởi quá nhiều yêu cầu nhận được trong những tuần gần đây.

“Nhiều bức thư chúng tôi nhận được bắt đầu với cụm từ: ‘Tôi rất sợ hãi,’ Ashurkov nói. “Một số em đang cố gắng đối đầu với việc trục xuất và đăng ký học lại; một số thì tìm kiếm cơ hội để chuyển tiếp sang một trường đại học khác, bao gồm cả các trường tại nước ngoài; một số em bị sốc và thất vọng, tuy nhiên tất cả các em đều cần được tư vấn và hỗ trợ về mặt tinh thần ”. Ngay cả khi các trường đại học không thi hành các hoạt động đuổi học thì các chiến thuật “hù dọa trắng trợn và xúc phạm, nhắm vào những sinh viên sáng giá và có triển vọng nhất” vẫn được sử dụng. Các sinh viên bị từ chối bởi người giám sát, bị loại khỏi các phòng thí nghiệm và được thông báo rằng, các em sẽ gặp vấn đề trong việc bảo vệ luận án của mình, ông nói.

Ashurkov đã ghi lại một trường hợp trong đó, sinh viên được thông báo rằng các em nên làm đơn xin nghỉ học để “tình nguyện xây dựng lại các thành phố bị tàn phá của Ukraine, bởi vì điều này sẽ giúp cho việc phản đối đạt hiệu quả tốt hơn”. Trong một trường hợp khác, một nữ sinh được khuyên là nên nhanh chóng kết hôn để thay đổi họ gốc Ukraine của mình. Ông mô tả việc các nhà quản lý tỏ ra sốt sắng trong việc theo đuổi những sinh viên phản đối: “Chúng tôi cảm thấy bất ngờ khi các nhà quản lý trường đại học đang đóng vai trò chủ chốt trong nỗ lực nhằm bịt miệng sinh viên mà không phải nhận mệnh lệnh từ cấp trên.”

Dimitry Dubrovsky, giáo sư tại Trường Đại học Kinh tế ở Moscow, cho biết nhiều trường đại học ở Nga đã lùng sục trên mạng xã hội để xác định các sinh viên phản đối chiến tranh và gây áp lực nhằm buộc họ phải gỡ bỏ những bài đăng phản động. Dubrovsky cho biết thêm, các trường đại học đang ngày càng gia tăng việc thực hiện “các biện pháp đo lường đặc biệt” – điều chỉnh phản ứng từ các cuộc trao đổi mang tính cảnh báo đến việc đưa ra “đe dọa trực tiếp”. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, trục xuất không phải là kết quả tồi tệ nhất đối với những người lên tiếng phản đối. Những người ở Nga phản đối Điện Kremlin về “hoạt động đặc biệt” ở Ukraine sẽ phải đối mặt với 15 năm ngồi sau song sắt. Trên khắp nước Nga, hơn 15.500 người đã bị giam giữ vì các hành động chống chiến tranh kể từ tháng 2, theo dữ liệu từ dự án nhân quyền OVD-Info.

“Những người trẻ tuổi bị quản thúc trong nhiều năm. Họ thậm chí không thể hoàn thành việc học hoặc nghiên cứu, và họ thường bị trục xuất ngay lập tức dưới bất kỳ lý do gì, ”Ashurkov nói.

Daniel Munier, một quan chức vận động chính sách cấp cao của tổ chức phi lợi nhuận Scholars at Risk, nói rằng các hành động gần đây của các trường đại học chống lại sinh viên Nga “dường như là sự tiếp nối các chính sách nhằm dẹp bỏ bất đồng chính kiến”. Vào tháng 1 năm 2021, Đại học Bang Astrakhan đã trục xuất ba sinh viên vì tham gia một cuộc biểu tình ủng hộ Navalny. Vào tháng 10 năm 2020, các công tố viên Nga đã ra lệnh cho Học viện Tổng thống về Kinh tế Quốc gia và Hành chính Công (Presidential Academy of National Economy and Public Administration) cung cấp dữ liệu về những sinh viên bị cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình.

Và Munier thể hiện sự bi quan về việc những sự cố kể trên có thể dừng lại sớm. Ông nói: “Tôi lo rằng chúng ta còn lâu mới có thể nhìn thấy sự kết thúc của các hành động này”.

Leave a comment