Trường Đại học ở Lebanon mang người lớn tuổi trở lại lớp học

Nguồn: NPR – Đăng ngày 25/03/2022

Tác giả: NPR 

Biên dịch: Roãn Hồng Anh Thư – Biên tập: Phan Trà Khúc

Trường đại học dành cho người cao niên không chỉ là một trường đại học đơn thuần, đây còn là “sự can thiệp sức khỏe cộng đồng” nhằm khuyến khích quá trình lão hóa lành mạnh, theo Giám đốc chương trình UfS Maya Abi Chahine. Nguồn: NPR.

Suma Rifai là một người phụ nữ mang rất nhiều trách nhiệm trên vai. Hiện bà vẫn đang nuôi 2 người con. Ngoài ra, bà còn hỗ trợ săn sóc cho ba mẹ lúc tuổi già. Tuy vậy, những điều đó không thể nào lấy đi khao khát học tập của bà. Rifai nói, “Thành thật mà nói, tôi vẫn luôn mong muốn được học cao hơn.”

Ở tuổi 55 của mình, Rifai nhận ra khao khát được đi học của mình nên bà đã mạnh dạn đăng ký và hiện đang là học viên của Trường Đại học dành cho người cao niên (UfS) tại Beirut, Lebanon – một trường dành riêng cho những người lớn tuổi để giúp họ có thể tận dụng tối đa khoảng thời gian còn lại của mình. 

Suma Rifai là học viên của Trường đại học dành cho người cao niên tại Beirut. Bà còn là một bà mẹ chính hiệu. Nguồn: NPR.

Hiện nay, Lebanon có tỉ lệ người cao tuổi tăng vượt bậc so với các quốc gia Ả Rập khác. Theo Bộ Xã Hội của Lebanon, tính đến năm 2021, nước này có khoảng 11% dân số trên 65 tuổi. Đến năm 2050, khi con số này được ước tính nằm ở khoảng 23%, quốc gia này sẽ trở thành nước có dân số siêu già theo tiêu chuẩn của Liên hợp quốc.

Giám đốc chương trình UfS Maya Abi Chahine, cho biết: “Lebanon có tỷ lệ di cư rất cao khi những người trẻ chọn xuất ngoại, còn người Lebanon đã có tuổi thì chọn quay trở về quê hương và nghỉ hưu tại Lebanon.”

“Những người cao niên cảm thấy đơn độc, trong khi đất nước của họ không thực sự mang đến cơ hội tham gia hoạt động cộng đồng nào cho họ cả.” 

Trường đại học dành cho người cao niên (UfS) là trường đại học nhận các học viên có độ tuổi từ 50 trở lên. Mặc dù UfS không cấp các bằng hay chứng chỉ nào, chương trình học này cung cấp rất nhiều bài giảng và khóa học với các chủ đề hết sức đa dạng, từ Khoa học Thần kinh cho Văn học Ả Rập, hay thậm chí là về tiền tệ Crypto. 

Các sinh viên chương trình Đại học dành cho Người cao niên tụ họp tại Beirut, Lebanon. Nguồn: NPR.

Thông thường các lớp học của chương trình UfS được diễn ra trực tiếp bên trong khuôn viên của Trường Đại học Beirut, nên học viên của UfS có cơ hội được cọ sát với các sinh viên thuộc lứa tuổi đại học. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch bắt đầu hoành hành, chương trình này đã được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Học viên chương trình UfS hòa nhập cùng các sinh viên lứa tuổi đại học trong một lớp học trực tiếp tại Trường Đại học Beirut. Nguồn: NPR.

Mặc dù quá trình chuyển đổi sang học trực tuyến khá khó khăn, theo Rifai, chương trình UfS mở ra một cánh cửa cho những ngày giãn cách. Rifai nói, “Chương trình này giống như một chiếc phao cứu sinh cho rất nhiều người, cho dù không thể ra đường nhưng họ vẫn có cơ hội để bay xa trên con đường tìm kiếm tri thức.” 

Việc giảng dạy trực tuyến cũng mở ra cơ hội học tập cho rất nhiều học viên lần đầu đăng ký chương trình này. Như trường hợp của ông Jaques Ekmekji 77 tuổi, ông sẽ không thể nào tham gia chương trình UfS được nếu phải học trực tiếp. Ông Ekmekji nói, “Tôi gần như bị kẹt trong nhà vì những ca phẫu thuật ở lưng. Khi mọi thứ được chuyển lên hình thức trực tuyến, đây thật sự là một cơ hội tuyệt vời dành cho tôi.” 

Theo ông Ekmekji, kể từ khi tham gia UfS, chương trình này mở ra cơ hội để ông khám phá thêm nhiều lĩnh vực vô cùng mới mẻ và thú vị. Ông nói, “Chương trình này thật sự mang lại một không gian để phát triển trong các lĩnh vực mà trước đây bạn chưa bao giờ nghĩ đến.” 

Học viên của Chương trình UfS tại Beirut có thể tham gia rất nhiều lớp học khác nhau, trong đó còn có cả lớp học làm vườn. Nguồn: NPR.

Trong khi đó, Suma Rifai thật sự rất nóng lòng để có thể được gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với mọi người tại khuôn viên trường. Theo Rifai, “tôi nghĩ rằng đây là điều cần thiết và bắt buộc để các thế hệ sinh viên mới được nhìn thấy chúng tôi tại khuôn viên trường. Để cho họ biết rằng, bất kể bạn có bao nhiêu tuổi đi chăng nữa, bạn vẫn có thể trở thành một sinh viên đại học.” 

Leave a comment