Ngày càng nhiều học sinh da đen chọn trường Đại học khai phóng

Nguồn: Inside Higher Ed, đăng ngày: 23/02/2022

Tác giả: Maria Carrasco

Biên dịch: Lê Thị Tường Vi, Biên tập: Phan Trà Khúc

Một báo cáo mới từ Journal of Black in Higher Education – JBHE (Tạp chí Người da đen trong giáo dục Đại học) cho thấy số lượng đăng ký của tân sinh viên da đen tại nhiều trường đại học khai phóng đang tăng lên. Tuy nhiên, một số chuyên gia dự báo rằng nhiều thách thức vẫn còn đó.

Nguồn: Inside Higher Ed

The Journal of Blacks in Higher Education đã theo dõi việc nhập học của tân sinh viên da đen tại 30 trường đại học khai phóng hàng đầu trong suốt 28 năm qua, năm nay là năm thứ 13 trường đại học Amherst đứng đầu bảng xếp hạng các trường có tỷ lệ sinh viên da đen nhập học cao nhất. Trong năm học 2021-2022, Amherst đã tự phá kỷ lục của mình khi có 100 tân sinh viên da đen trong tổng số 514 sinh viên (chiếm tới 19,5%)

Không phải ngẫu nhiên mà Amherst có được kết quả như vậy. Năm ngoái, trường đã rất nỗ lực thu hút những học sinh da màu, khi chi 61 triệu đô la cho việc hỗ trợ tài chính với khoản hỗ trợ trung bình tương đương 50.000 đô la cho mỗi sinh viên.

Khảo sát JBHE năm nay cho thấy nhiều trường đại học khai phóng cũng đạt được mức tăng trong việc tuyển sinh sinh viên da đen, mặc dù sự gia tăng đó có thể là do sự thay đổi trong cách đếm cũng như số lượng sinh viên thực sự tăng lên trong thực tế gần đây. Một số trường đại học, dựa theo các nguyên tắc phân loại của Bộ Giáo dục: họ đã tách riêng sinh viên da đen ra khỏi nhóm sinh viên đa chủng tộc và sinh viên da đen quốc tế. Trong khi đó, một số trường lại theo hướng dẫn của JBHE. Các trường này đếm tất cả sinh viên  gốc Phi là sinh viên da đen.

Robert Bruce Slater, biên tập viên quản lý của JBHE đã cảnh báo rằng hãy thận trọng trong việc giải thích dữ liệu khảo sát vì ông cho rằng mức tăng trưởng này có thể là do các nguyên nhân khác nữa.

“Một số con số  cho thấy sự gia tăng số lượng sinh viên da đen từ năm 2020 đến 2021 thực sự rất lớn, nhưng tôi nghĩ rằng đó về cơ bản chỉ là vì đại dịch”, ông cho biết.

Slater nói rằng dữ liệu năm nay có phần “kỳ lạ”. Số lượng sinh viên đăng ký nhập học giảm do đại dịch Covid-19, vì vậy sự gia tăng lớn trong năm 2021 mà chúng ta đang chứng kiến có thể chỉ là sự phục hồi sau khi giảm. Ông chia sẻ thêm rằng số lượng đăng ký của học sinh da đen có thể tăng cao trong năm nay vì rất nhiều học sinh đã hoãn nhập học đại học trong năm trước.

Slater cho biết báo cáo năm nay cho thấy phần lớn các trường đại học khai phóng hàng đầu đã được “tiến bộ lớn” trong việc tuyển sinh sinh viên da đen trong 10 đến 15 năm qua.

“Hầu hết các trường đại học khai phóng đang cố gắng mang lại sự đa dạng trong cộng đồng sinh viên. Slater chia sẻ: “Điều đó thực sự tốt.  20 năm trước, những điều như vậy  khó mà xảy ra.”

Nguồn: Inside Higher Ed

Đại học Harvey Mudd ở California xếp ngay sau Amherst về số lượng nhập học của sinh viên da đen trong  học kỳ mùa thu, với 17,7% (41 sinh viên da đen trên tổng số 231 sinh viên). Năm 2020, tỷ lệ nhập học của học sinh da đen là 8,6%. Trở lại năm 2009, trường này đứng cuối cùng trong bản khảo sát của JBHE, chỉ với 3 tân sinh viên da đen, tương đương 1,4% số sinh viên nhập học.

Báo cáo của JBHE cho thấy rằng sự gia tăng học sinh da đen tại Harvey Mudd khá đặc biệt vì đây là trường đại học khai phóng tập trung nhiều vào toán, khoa học và kỹ thuật.

Slater cho biết, “Thực tế là Harvey Mudd có định hướng tập trung vào chuyên ngành STEM, nơi mà theo truyền thống có rất ít sinh viên da đen theo học. Nhưng trường đã thu hút được một số lượng lớn sinh viên da đen như vậy, đó là một sự ghi nhận cho những nỗ lực để trường có thể tăng sự đa dạng nơi trường học.”

Thyra Briggs, phó chủ tịch phụ trách tuyển sinh và hỗ trợ tài chính tại Harvey Mudd, nói rằng đại dịch đã thực sự giúp trường đại học tăng số lượng sinh viên thiểu số đăng ký thông qua chương trình  Future Achievers in Science and Technology (FAST) để tìm kiếm những sinh viên thường ít được nhận diện trong nhóm ngành STEM.

Trước đại dịch, chương trình đã hỗ trợ cho khoảng 80 học sinh trung học bay đến Harvey Mudd để quyết định xem các em có muốn ứng tuyển vào trường không. Nhưng năm nay trường học đã tổ chức chương trình online  và 200 học sinh tiềm năng đã tham gia chương trình này.

Kết quả là các đơn ứng tuyển từ các sinh viên da đen tăng đến 79% và trong đó 49%  là sinh viên gốc Tây Ban Nha và Mỹ La-tinh, Briggs cho biết.

Briggs chia sẻ một lý do khác khiến việc tăng số lượng tuyển sinh sinh viên da đen là nhờ các trường không yêu cầu điểm SAT hoặc ACT trong năm học 2021, 2022 và 2023. Tuy nhiên là một số trường thiên về STEM thì vẫn bắt buộc sinh viên phải hoàn thành chương trình một năm các môn vật lý, toán học và toán ở trường trung học. Đây là yếu tố gây trở ngại trong việc tuyển sinh sinh viên thuộc nhóm thiểu số. 

Briggs nói: “Chúng tôi  biết rằng do sự bất bình đẳng về chủng tộc và sự bất bình đẳng trong giáo dục, các sinh viên da đen và da màu  thuộc nhóm có ít cơ hội tiếp cận những lớp học này nhất. Vậy nên tôi nghĩ đó là một trong những rào cản cho chúng tôi, và tất nhiên, bài thi  SAT chắc chắn cũng là một trong số đó”.

Trường Đại học Barnard ở New York đứng thứ 3 về tỷ lệ tân sinh viên da đen trong cuộc khảo sát năm nay. Trường đại học nữ này có 118 tân sinh viên da đen chiếm 15.3% tổng số 769 sinh viên. So với năm ngoái, tỉ lệ này ở Barnard đã tăng lên đến 57,3%.

Jennifer Fondiller, phó chủ tịch tuyển sinh và truyền thông, cho biết mức tăng này là nhờ vào chương trình online Barnard Bound. Chương trình này kéo dài 3 ngày,  mời các học sinh trung học  gặp gỡ các thành viên trong cộng đồng trường và giúp các em tham gia các buổi hội thảo hướng dẫn nhập học. 

Trường Barnard còn cố gắng đa dạng hóa tuyển sinh bằng cách hợp tác với các tổ chức quốc gia và địa phương mang tính cộng đồng như Minds Matter, một chương trình học thuật và cố vấn cho học sinh trung học thành phố New York, cùng với chương trình Schuler Scholar một tổ chức phi lợi nhuận giúp học sinh da màu, học sinh nghèo ở Chicago và Milwaukee theo học các trường đại học có tính chọn lọc cao.

“Đa dạng hóa cộng đồng sinh viên trong trường đại học là sứ mệnh của chúng tôi. Chúng tôi đã thể hiện rõ cam kết này bằng cách xem nó là một tiêu chí trọng tâm trong tất cả các sáng kiến  và chương trình của chúng tôi”, Foindiller cho biết.

Trường đại học Swarthmore College tại Pennsylvania đứng thứ 4 trong cuộc khảo sát với 68 sinh viên da đen, chiếm 14,9% trong tổng số 454 tân sinh viên. Báo cáo JBHE chỉ ra rằng đây là năm thứ 6 Swarthmore có mặt trong top 5 của bảng xếp hạng. Năm ngoái, tỉ lệ tân sinh viên nhập học ở trường này tăng 25,9% 

Alisa Giardinelli, trợ lý phó chủ tịch truyền thông của Swarthmore chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều được hưởng lợi trong việc đa dạng hóa cộng đồng sinh viên. Sự đa dạng này mang lại trải nghiệm giáo dục phong phú hơn cho tất cả học sinh và cũng như cho các thành viên khác trong cộng đồng.”

Giardinelli chỉ ra rằng chính sách tuyển sinh không quan tâm đến khả năng tài chính của sinh viên giúp nhà trường bỏ qua yếu tố tài chính khi  đánh giá hồ sơ ứng tuyển của sinh viên. Cô cũng cho biết chương trình hỗ trợ toàn bộ chi phí cho các em học sinh phổ thông đến thăm quan trường cũng đã giúp tăng tỉ lệ hồ sơ nhập học của nhóm sinh viên thuộc cộng đồng thiểu số cũng như sinh viên từ gia đình thu nhập thấp. 

Trường Đại học Middlebury ở Vermont đã nhận được 89 đăng ký từ tân sinh viên da đen, chiếm 11,2%. Con số này tăng 58,9% so với năm ngoái với 56 sinh viên da đen.

Nicole Curvin, Giám đốc tuyển sinh của Middleburry đã chỉ ra sự thay đổi trong điều kiện tuyển sinh của trường, trong đó trường đang thử nghiệm không bắt buộc nộp các chứng chỉ SAT và ACT khi đăng ký nhập học trong vòng 3 năm, cho đến năm 2022-23. Cô cho biết chương trình Đại sứ Sinh viên của trường cũng giúp văn phòng tuyển sinh tuyển được sinh viên từ các khu vực nông thôn, thu thập thấp hoặc thuộc đa sắc tộc, những nhóm sinh viên này có thể trước đó không có thông tin về trường. Chương trình còn nhờ sinh viên Middlebury khi về nhà nghỉ lễ giúp trường kết nối với những sinh viên tiềm năng trong khu vực đó.

Curvin nói: “Chúng tôi coi trọng những thành quả đạt được gần đây trong việc tuyển sinh, nhưng rõ ràng vẫn có nhiều điều phải làm để chia sẻ giá trị của giáo dục khai phóng và khoa học đến với nhiều sinh viên đến từ các cộng đồng khác nhau. Để đạt được một quy trình tuyển sinh công bằng hơn, chúng tôi đang cố gắng loại bỏ các chướng ngại vật, bao gồm các bài kiểm tra tiêu chuẩn và xác định các rào cản khác đang ngăn cản học sinh tài năng xem xét và nộp đơn vào Middlebry.

Will Patch, trưởng ban tuyển sinh tại Niche, một công ty khảo sát sinh viên về tuyển sinh, cho rằng mặc dù việc tuyển sinh viên da đen tại các trường Đại học khai phóng đang có những tín hiệu tích cực nhưng vẫn còn nhiều thức thách mà giáo dục khai phóng phải đối mặt.. Trong vài năm qua, nhiều sinh viên da đen nộp đơn xin học bổng, nhưng Niche cũng nhận thấy rằng sinh viên da đen thường loại bỏ các trường tiềm năng sau khi thấy chi phí học tập mà các trường công bố hoặc chi phí trước khi được hỗ trợ tài chính. Nhiều trường đại học khai phóng trong báo cáo của JBHE có học phí và giá thuê phòng khá cao. Ví dụ, trường đại học Amherst có học phí 79.600 đô la mỗi năm nếu không có hỗ trợ.

Patch cho biết “Trong năm học 2022, 72% sinh viên da đen nói rằng họ lựa chọn trường đại dựa trên học phí”. “Các trường đại học trong danh sách đang loại trừ rất nhiều sinh viên tiềm năng.”

Ông nói thêm, học sinh trung học không biết rằng một số trường đại học khai phóng có những khoản tài trợ khổng lồ và có thể trang trải nhiều chi phí khác của sinh viên nhờ chương trình trợ cấp giáo dục, 

Patch nói rằng “Các trường đại học có thể tiếp tục nói về việc hỗ trợ tài chính của họ hào phóng như thế nào, nhưng mức chi phí công bố đang làm nhiều sinh viên phai e ngại”. “Vì vậy, các trường đại học cần phải suy nghĩ cách để sớm giải quyết vấn đề đó, làm thế nào để chúng ta có thể nói về những cơ hội học bổng sao cho hợp lý? Và làm thế nào để cho học sinh trung học cơ sở, sinh viên năm nhất, sinh viên năm hai và phụ huynh họ sớm biết rằng: “Đúng là trường chúng tôi có mức chi phí công bố khá cao, nhưng chúng tôi có các gói hỗ trợ. ”

Leave a comment