Bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến dành cho các quốc gia đang phát triển

Nguồn: Inside Higher Ed  – Đăng ngày: 21/01/2022

Tác giả: Suzanne Smalley

Biên dịch: Lê Thị Tường Vi – Biên tập: Yên Du

Trường Quản lý Toàn cầu Thunderbird tại Đại học Bang Arizona nước Mỹ có kế hoạch khai giảng chương trình đào tạo chứng chỉ quản lý và kinh doanh toàn cầu. Chương trình này sẽ gồm 5 khóa học kinh doanh online miễn phí được giảng dạy bằng 40 ngôn ngữ với mục tiêu tiếp cận 100 triệu người học vào năm 2030, trong đó sẽ có 70% là phụ nữ.

Sanjeev Khagram, trưởng khoa Kinh doanh của trường, cho biết: “Chương trình đã được công bố và được các cựu sinh viên ủng hộ bằng những phần quà có trị giá  25 triệu đô-la, bên cạnh đó là một khoản hỗ trợ có giá trị tương đương đến từ Khoa Kinh doanh và từ trường Đại học Bang Arizona. Như vậy chúng tôi đã đạt được ít nhất một nửa mục tiêu 100 triệu đô-la để chuẩn bị cho sự ra mắt chương trình trong 2 năm tới”.

Khagram cho biết chương trình này là một sự phát triển tự nhiên của Thunderbird. Ban quản lý của trường hy vọng chương trình này sẽ là đòn bẩy trợ lực cho những công dân ở các quốc gia đang phát triển muốn  xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Khagram còn tiết lộ rằng  những người xây dựng chương trình này đặc biệt tập trung hướng tới  26 triệu người tị nạn trên toàn thế giới.

Các học viên sẽ nhận được một huy hiệu sau khi hoàn thành mỗi khóa học, và nếu hoàn tất cả 5 khóa học, họ sẽ nhận được chứng chỉ nâng cao dành cho nhà điều hành doanh nghiệp. Khagram cho biết ông đang làm việc với trường đại học để đảm bảo chứng chỉ có thể được chuyển đổi sang tín chỉ. Ông cũng lưu ý rằng các giáo sư ở Thunderbird sẽ tham gia xây dựng giáo trình và giảng dạy cho khóa học. Ngoài ra, chương trình sẽ có sự tham gia của các giáo sư thỉnh giảng đến từ các khu vực khác trên thế giới để đảm bảo tính đa dạng và phù hợp về văn hóa kinh doanh quốc tế.

Khagram biết rằng sẽ có nhiều người nghi ngờ về kế hoạch này cũng như khả năng  đạt được các tham vọng của chương trình. Nhưng ông tin rằng với kinh nghiệm lâu đời của Thunderbird trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến và trong việc tiếp cận sinh viên quốc tế, trường sẽ có thế vượt qua những thử thách này.

Nguồn: BORGEN Magazine

“Chúng tôi đã thực hiện những dự án như vậy trong một thời gian dài”, Khagram cho biết. “Chúng tôi không phải là một công ty khởi nghiệp. Chúng tôi đã nghĩ nhiều cách để sử dụng AI, công nghệ di động và cách làm thế nào để truy cập Internet thuận tiện nhất cho tất cả sinh viên trên toàn cầu, bao gồm cả học viên ở châu Phi.”

Khagram đã rời quê nhà Uganda khi đất nước này bị Idi Amin nắm giữ chính quyền vào những năm 1970. Sau đó, ông đã có một khoảng thời gian sống tại một trại tị nạn ở Ý  trước khi di cư đến Mỹ. Ông cho biết Thunderbird cam kết tiếp cận và hỗ trợ những cộng đồng yếu thế. Ngoài ra, trường sẽ hợp tác với các tổ chức trên toàn thế giới để đảm bảo dự án này thành công.

“Chúng tôi biết rằng ngoài kia sẽ vẫn có người hoài nghi”, Khagram nói. “Chúng tôi biết điều này là táo bạo và đầy tham vọng nhưng chúng tôi tin vào sự đầu tư mạo hiểm này.”

Đúng là một số chuyên gia giáo dục trực tuyến thực sự nghi ngờ tính khả thi của “sự đầu tư mạo hiểm này”. Phil Hill, một nhà phân tích thị trường giáo dục và là người đồng sáng lập Công ty Tư vấn công nghệ giáo dục Mindwires,  cho rằng “ngay cả những khóa học trực tuyến mở rộng của Coursera cũng cần cả một thập kỷ để có được 100 triệu người học và chỉ có thể đạt được kết quả đó khi có được  nguồn hỗ trợ dồi dào từ các đối tác, ít nhất là dồi dào hơn số vốn mà Thunderbird đang cố gắng huy động .

Hill gọi mục tiêu đạt 100 triệu học viên là ảo tưởng “với mục đích gây ấn tượng với báo giới”. Ông cho rằng ban lãnh đạo Thunderbird cần “tự dội nước lạnh cho tỉnh táo lại”.

“Không có một bằng chứng thực tế nào để cho thấy họ có thể đạt được những gì họ đang hoạch định”, Hill nhận định. Ông còn chia sẻ thêm rằng quyết định đưa ra một chương trình học như vậy của Thunderbird rất hợp lý khi tận dụng đà phát triển cho các dịch vụ trực tuyến. Nhưng ông vẫn còn nghi ngờ liệu 100 triệu người trên toàn thế giới có muốn tận dụng cơ hội này hay không. Khi biết mục tiêu của Thunderbird là hướng tới học viên ở châu Phi, Hill chỉ ra rằng để làm được điều đó thì bất kỳ khóa học nào của chương trình cũng cần được tối ưu hóa về tính năng vận hành trên thiết bị di động để các học viên không có kết nối Internet ổn định tại nhà có thể di chuyển đến nơi có đường truyền ổn định, tải tài liệu khóa học xuống điện thoại hoặc các thiết bị di động khác và hoàn tất việc học ở nhà, nơi không có kết nối Internet .

Ban điều hành của Thunderbird cho biết các khóa học này sẽ được dịch ra nhiều thứ tiếng bằng công cụ mà họ gọi là “công cụ Google chuyên dùng cho Sáng kiến Toàn cầu”. Họ sẽ cần sự hỗ trợ từ những người nói tiếng bản ngữ để đảm bảo bản dịch có chất lượng cao. Thunderbird cũng có kế hoạch tận dụng mạng lưới toàn cầu gồm 50.000 cựu sinh viên ở hơn 100 quốc gia và 16 trung tâm xuất sắc trên toàn thế giới để cùng nhau nỗ lực hoàn thành mục tiêu.

5 khóa học của chương trình sẽ được phát triển và giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên của Thunderbird. Những khóa học đó là Global Leadership in the Fourth Industrial Revolution (Thuật lãnh đạo toàn cầu trong Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư), Customer Experience and Digital Marketing in a Global World (Trải nghiệm của khách hàng và Tiếp thị kỹ thuật số trong một thế giới toàn cầu hóa), Global Entrepreneurship and Sustainable Business (Kinh doanh quốc tế và Kinh doanh bền vững), Data Analytics and Digital Transformation in a Global World (Phân tích dữ liệu và Chuyển đổi kỹ thuật số trong thế giới toàn cầu hóa) và  Global Financial Accounting (Kế toán tài chính toàn cầu).

Khóa học đầu tiên sẽ được khai giảng vào ngày 8 tháng 4.

Russell Poulin, một chuyên gia trong lĩnh vực học tập trực tuyến, đồng thời là giám đốc điều hành tại Tổ chức Hợp tác phát triển công nghệ giáo dục WICHE, công nhận rằng những thành tựu mà Đại học Bang Arizona đã đạt được trong mảng đào tạo trực tuyến là vô cùng ấn tượng, nhưng ông cũng lưu ý rằng một kế hoạch lớn như vậy thật sự cần được xem xét cẩn thận: “Các tổ chức giáo dục đều biết rằng trong việc cung cấp các khóa học đa ngôn ngữ, mọi chuyện không chỉ dừng lại ở  việc dịch câu chữ. Ngôn ngữ nào cũng có nhiều sắc thái khác nhau, có những thành ngữ địa phương không được sử dụng phổ biến, các khái niệm kinh doanh sẽ cần được diễn giải cho đúng bối cảnh… Bên cạnh đó là sự khác nhau của các đơn vị tiền tệ, quy trình kinh doanh và văn hóa. Đó thực sự sẽ là một công việc đầy khó khăn”.

Leave a comment