Học sinh và giáo viên mong muốn khắc phục sự thiếu nhất quán trong giáo dục về biến đổi khí hậu ở Canada.

Nguồn: CBC News  đăng ngày: 05/11/2021

Biên dịch: Liễn Đỗ  –  Biên tập:  Phan Trà Khúc

Một nhà hoạt động xã hội trẻ đề nghị nhà trường phải giảng dạy cho học sinh về tình hình biến đổi khí hậu. 

Theo nghiên cứu, các trường học ở Canada đang hời hợt trong việc giáo dục về biến đổi khí hậu. Vì vậy, nhiều học sinh và giáo viên chủ động lấp lỗ hổng trong chương trình học bằng cách đưa ra các kiến nghị cho các quan chức địa phương cũng như thực hiện các dự án nhằm đưa ra các giải pháp để giải quyết tình hình biến đổi khí hậu.

Subashini Thangadurai đã bắt tay thực hiện những dự án khoa học được triển lãm trong trường từ khi cô còn học lớp 4. Những dự án nghiên cứu về biến đổi khí hậu cho các bài tập trên trường này đã giúp cô dẫn dắt các cuộc thảo luận về vấn đề môi trường với gia đình và bạn bè.

Tiếc thay, cô thấy rằng vấn đề này trên lớp lại chưa tạo được nhiều cảm hứng cho học sinh.

Thangadurai là nhà hoạt động vì môi trường, hiện đang học lớp 10 ở Calgary. Cô nói rằng biến đổi khí hậu được đề cập khá ít trong mấy sách giáo khoa đã lâu không được cập nhật. Cô thấy mình khá may mắn khi trường cô có câu lạc bộ Trái Đất và cô đang tham gia câu lạc bộ này. Nhưng ngoài câu lạc bộ này ra thì thực sự không có nhiều thứ liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu trong chương trình học.

Theo các giáo viên và học sinh quan tâm đến chủ đề khí hậu, chương trình học về biến đổi khí hậu và môi trường từ mẫu giáo đến lớp 12 đều không được nhất quán giữa các tỉnh và khu vực. Chủ đề này thông thường chỉ xuất hiện ở các lớp khoa học. 

Vì vậy, các giáo viên và các nhà hoạt động vì môi trường trẻ là những sinh viên, học sinh, đang cùng nhau nghiên cứu để thay đổi  điều này.

Nhờ sự động viên của giáo viên, Thangadurai đã tham gia tổ chức các nhà lãnh đạo trẻ Alberta về giáo dục môi trường (AYLEE). Đây là nơi dành cho các học sinh quan tâm đến vấn đề khí hậu và mong muốn một nền giáo dục môi trường tốt hơn.

Năm 2020, AYLEE đã đưa ra một danh sách các đề xuất tới các nhà chính trị và nhà làm luật sau khi nhìn nhận về tình trạng hiện tại của giáo dục khí hậu và môi trường ở Alberta.

Cuối tuần này, Thangadurai sẽ tham gia một hội nghị giáo dục trực tuyến. Cô sẽ chia sẻ các ý tưởng cải tiến trường học với các bạn đồng trang lứa và lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực này.

‘Rời rạc và không nhất quán’’

Theo nghiên cứu gần đây, Ellen Field, trợ lý giáo sư ở trường đại học Lakehead ở Orillia, Ont, cho biết các chương trình không được nhất quán giữa các khu vực với nhau. 

Theo cô Field, nhiều khu vực đưa chủ đề khí hậu vào các môn khoa học và đưa ra nhiều mục tiêu học tập, vài khu vực khác thì lồng ghép giáo dục khí hậu vào các môn giáo dục xã hội. Cô ấy cũng nghiên cứu về giáo dục khí hậu ở hệ thống trường phổ thông ở Canada.

Field chia sẻ thêm, vài khu vực vẫn chỉ đang tập trung thảo luận về nguyên nhân biến đổi khí hậu trong khi lý do quá rõ ràng là do con người đã gây ra biến đổi này.

Những giáo viên giảng dạy về khí hậu cho biết họ chỉ có  từ một đến mười giờ để hoàn thành các chủ đề về khí hậu trong mỗi học kỳ. Vì vậy, việc dành khoảng thời gian ít ỏi này để thảo luận về tác nhân gây ra biến đổi khí hậu, trong khi câu trả lời cho vấn đề này đã quá rõ ràng thì đúng là có vấn đề trong việc dùng thời gian sao cho hợp lý.

Field chia sẻ về lo lắng về giáo dục khí hậu ở Canada khi  nhà trường vẫn chỉ tập trung vào các kiến thức cơ bản và nâng cao hiểu biết về biến đổi khí hậu chứ chưa đầu tư thời gian hợp lý để tìm ra hướng giải quyết và hành động.

Trong nghiên cứu của Field và cộng sự, 46 phần trăm trong tổng số 500 học sinh từ 12 đến 18 tuổi đều biết con người đang gây ra biến đổi khí hậu, nhưng chúng lại không  tin rằng chúng ta có thể làm gì cho vấn đề này.

Field nói nếu học sinh chỉ học lý thuyết về biến đổi khí hậu nhưng lại thiếu tập trung tìm cách giải quyết để hành động thì chẳng giúp được gì. 

Cô ấy nghĩ rằng nên có một cách tiếp cận đa hướng để giải quyết tình hình chung như sinh viên sư phạm phải được học về giáo dục khí hậu, các trường phải kết hợp đưa giáo dục khí hậu trong chương trình giảng dạy và mở rộng quy mô các chương trình phát triển nghề nghiệp dành cho giáo viên hiện có.

Đào tạo giáo viên

Aishwarya Puttur đã đưa ra đề xuất là cần phải tổ chức các buổi hội thảo cho giáo viên và hiệu trưởng các trường.

Một học sinh 16 tuổi từ Waterloo, Ont. đã tham gia chương trình quốc tế Dạy Giáo Viên. Đây là chương trình các bạn học sinh thuyết trình cho nhân viên trường về các chủ đề như công bằng khí hậu, chia sẻ sự lo lắng về môi trường và cũng như giảng dạy các vấn đề liên quan đến môi trường thông qua nhiều môn học khác nhau.

Là học sinh lớp 11, Puttur chia sẻ “những gì chúng em đang cố gắng làm là mở một cuộc thảo luận toàn diện về biến đổi khí hậu, và cố gắng truyền đạt những gì mà các bạn trẻ ngày nay muốn được học trong trường của họ” “Em nghĩ rằng mình chưa được tiếp cận nền giáo dục về biến đổi khí hậu mà lẽ ra em đã được học – và đó là lý do tại sao em đang đấu tranh cho nó ngày hôm nay.”

Giống như Thangadurai, Puttur cũng cảm thấy giáo dục về khí hậu mà cô học ở trường quá cơ bản: ” toàn là định nghĩa biến đổi khí hậu là gì, sự nóng lên toàn cầu là gì và tái chế, giảm thiểu và tái sử dụng.”

Puttur cho rằng thế hệ trẻ ngày nay là những người đang chứng kiến những tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu, và họ là những người nên tìm hiểu kỹ và học cách hành động vì môi trường. 

Puttur đã rất vui khi ban giám hiệu trường đồng ý cho Cô tổ chức một buổi chia sẻ với giáo viên, dù trước đó Cô rất lo lắng khi gặp ban giám hiệu. Buổi chia sẻ đã diễn ra vào thứ Hai vừa rồi. Cô  không xem đây là thành tựu gì lớn nhưng cảm thấy nhẹ nhõm vì có những người lớn đang lắng nghe mình. 

Học đi đôi với hành

Một số khu vực đang khai thác chuyên môn của các tổ chức bên ngoài để mở rộng giáo dục khí hậu cho học sinh của mình. 

Ví dụ, giám đốc điều hành Lizzy Gresh cho biết dự án Gaia có trụ sở tại Fredericton dẫn đầu việc thúc đẩy việc học đi đôi với làm trong các trường học và họ đã tiếp cận khoảng một phần tư số học sinh lớp 12 – 25.000 học sinh ở New Brunswick vào năm ngoái thông qua nhiều dự án khác nhau.

Năm nay (2021), dự án Gaia đặt mục tiêu tiếp cận 200 trong số 300 trường ở New Brunswick.

Cô chia sẻ “chúng tôi muốn chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo sẵn sàng hành động với biến đổi khí hậu, cũng như hiểu rằng nó sẽ ảnh hưởng đến các lựa chọn hàng ngày cho cả cuộc sống của họ’’

Cô cảm thấy các giáo viên phải cải thiện và kết hợp giáo dục khí hậu tốt hơn vào tất cả các hoạt động giảng dạy của họ trong tương lai, vì học sinh đang nhìn thấy điều này trên bản tin và thảo luận tại các bữa ăn. 

Trong khi các cuộc trao đổi về giáo dục thường xoay quanh vấn đề chuẩn bị cho tương lai của học sinh, Gresh chỉ ra rằng những người trẻ tuổi “là những công dân của ngày hôm nay.”

Cô tin rằng học sinh có khả năng hành động ngay hôm nay về biến đổi khí hậu, vì vậy đó là điều mà cô thực sự mong muốn: yêu cầu các bạn hãy hành động ngay bây giờ. Hãy bắt đầu thói quen từ giờ – ngay từ lúc còn trẻ. 

Leave a comment