Tuyển sinh không cần đơn nhập học

Biên dịch: Công Tịnh – Biên tập: Phan Trà Khúc

Nguồn: insidehighered.com đăng bởi: Scott Jaschik ngày :11/7/2022

Ngày càng có nhiều trường đại học có xu hướng tuyển sinh thông qua công ty cung cấp dịch vụ giúp học sinh tạo hồ sơ nhập học

Trường cao đẳng Davis & Elkins là một trường nhỏ (khoảng hơn 700 sinh viên) tại một vùng đất xinh đẹp ở miền Tây Virginia, bao quanh là cao nguyên Allegheny. Giống như hầu hết các trường cao đẳng, trường nhận hầu hết những ai có nộp đơn. Trong năm nay, trường đã nhận 700 học sinh trong tổng số 975 thí sinh, với mục tiêu mỗi lớp  có 250 đến 300 sinh viên.

Đại học Davis & Elkins 

Vào kỳ mùa thu, trường này lên kế hoạch cân nhắc nhận thêm vài học sinh chưa từng nộp đơn nhập học vào trường. Những học sinh này là những người đã tạo hồ sơ trên Sage Scholars, dịch vụ này có từ 1995 nhằm giúp học sinh trang trải học phí đại học, cao đẳng. Năm nay, ngoài việc giới thiệu các trường phù hợp  cho học sinh ứng tuyển, Sage cũng  cho phép vài thành viên của trang tiếp cận hồ sơ của học sinh (bao gồm mục tiêu học tập, điểm số, điểm các bài test của các học sinh) và nhận các học sinh này vào trường.

Rosemary M. Thomas, phó chủ tịch điều hành tại Davis & Elkins nói: “Tôi nghĩ đây là cách tuyệt vời giúp học sinh khám phá nhiều lựa chọn.” “Tuyển sinh kiểu này, sinh viên họ sẽ không phải nhận thư từ chối. Điều này làm vơi đi nỗi sợ thất bại.”

Khi học sinh tạo hồ sơ trên trang Sage thì chúng tôi hiểu rằng, các học sinh này “có hứng thú vào đại học, cao đẳng.”

Thomas nói rằng cô muốn nhận khoảng 25 đến 30 sinh viên cách này trong năm đầu của chương trình, và nhiều hơn sau này. Cô không nghĩ nó sẽ hoàn toàn thay thế cách tuyển sinh truyền thống – trường Davis & Elkins có lẽ sẽ giành phương thức tuyển sinh này cho cư dân vùng Tây Virginia. Như Thomas nói, học sinh ở bang này sẽ biết đến trường Davis & Elkins còn ngoài bang thì sẽ không biết. Các trường cao đẳng sẽ tìm kiếm các hồ sơ của học sinh nói rằng họ muốn học ở miền Tây Virginia, hay những học sinh thích học ngoài trời hoặc những học sinh quan tâm đến chương trình học  có tại trường Davis & Elkins (ngay cả khi họ chưa từng nghe tới trường này).

Sage Scholars mong đợi có khoảng 40 đến 50 trường cao đẳng tham gia vào chương trình tuyển sinh kiểu mới trong năm đầu tiên. James B.Johnston, chủ tịch Sage, nói: ông không dự định thu phí sinh viên hay các trường đại học, cao đẳng muốn tham gia chương trình tuyển sinh này. Ông cũng không tính phí tham gia vào các chương trình tuyển dụng và học bổng của mình. Chi phí hỗ trợ cho 700,000 sinh viên trong mạng lưới của Sage đến từ  doanh nghiệp. Các nhà tuyển dụng trả tiền cung cấp cho Sage nhằm giúp cho con cái của các nhân viên của họ ứng tuyển vào đại học, cao đẳng. Các tổ chức tài chính cũng tham gia vào để phục vụ cho các doanh nghiệp là khách hàng của họ. Johnston nói điều này có nghĩa là nhóm sinh viên của ông (không phải tất cả đều là học sinh cuối cấp trung học) vì thế có được các đặc điểm nhiều trường  tìm kiếm: nhóm học sinh này có khả năng chi trả toàn bộ hoặc một phần lớn chi phí khi học đại học, cao đẳng. Ông hy vọng đây là điểm thu hút lớn cho 450 trường đại học, cao đẳng thành viên của mình.

Các trường này  là các trường tư thục, nhưng hầu hết chấp nhận số lượng lớn các đơn ứng tuyển bao gồm các trường như Rollins College, Centre College, Đại học Loyola ở New Orleans và Đại học Rochester. Nhóm trường đại học này không bao gồm các trường trong khối Ivy League hoặc các trường tương tự.

“Hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng trên nhận số lượng lớn những ai có nộp đơn,” Johnston nói. Do đó, ông nói với trường cao đẳng rằng “nếu vậy thì tại sao lại phải khiến học sinh làm hồ sơ mất thời gian như vậy?”

Sage và Concourse

Sage không phải là tổ chức duy nhất tìm cách thay đổi hoàn toàn việc tuyển sinh bằng cách loại bỏ đơn ứng tuyển.

Concourse là công ty bắt đầu với sinh viên quốc tế nhưng năm ngoái đã thâm nhập vào thị trường sinh viên Mỹ, tập trung ở Chicago. Sự tập trung này hướng đến các sinh viên có thu nhập thấp tại Mỹ. Vào năm sau, Concourse sẽ mở rộng đến các vùng khác: thành phố New York, Philadelphia, Minneapolis – St.Paul, Dallas, Houston và Atlanta (trong khi vẫn giữ lại Chicago). Tại mỗi vùng, Concourse sẽ xác định các trường đại học, cao đẳng muốn hỗ trợ sinh viên từ nhóm thu nhập thấp và hội đồng tuyển sinh sẽ xác minh những gì học sinh khai vào hồ sơ của họ.

Joe Morrison, CEO của Concourse nói anh ấy đã biết về cách làm của Sage, nhưng “nhìn chung, tôi ủng hộ những tổ chức cố đơn giản hóa và sắp xếp quy trình tuyển sinh đại học, cao đẳng cho các sinh viên, bất kể họ thuộc nhóm nhân khẩu nào. Tôi tin bây giờ là thời điểm mà quy trình nhập học chủ động được lan rộng, và sẽ không bất ngờ khi thấy những tổ chức khác cũng làm điều tương tự.”

Điểm khác biệt duy nhất giữa Concourse và Sage là tình trạng kinh tế – xã hội của sinh viên, và các trường  tham gia vào Sage tất cả đều là trường tư.

Nhưng cả hai cách tiếp cận này đều thách thức cách tuyển sinh truyền thống.

David Hawkins, viện trưởng giáo dục và chính sách của Hiệp hội tư vấn tuyển sinh đại học quốc gia nói rằng ông không biết gì về những nỗ lực mới của Sage. Nhưng ông nghĩ rằng đây là điều tự nhiên.

“Nhiều tổ chức tham gia vào công tác tuyển sinh sử dụng các phương thức lấy sinh viên làm trung tâm có vẻ là điều không thể tránh khỏi vì đại dịch đã thúc đẩy nhiều cách mới tiếp cận nhiều thành viên và khách hàng đến từ các tầng lớp kinh tế khác nhau”. ông nói qua email. “Trong bối cảnh tuyển sinh, các thành viên của chúng tôi đang suy nghĩ thấu đáo hơn về việc làm sao có thể phục vụ học sinh tốt nhất và đáp ứng được nhu cầu của trường, bao gồm xem xét lại các quy trình để tạo điều kiện đáp ứng cung và cầu hiệu quả hơn ở bậc giáo dục đại học.”

NACAC gần đây cân nhắc thay đổi trong quy trình tuyển sinh để làm nó trở nên công bằng hơn.

‘Hoàn toàn thoải mái’

Steven M. Corey, hiệu trưởng trường  Olivet ở Michigan, đang có dự định sẽ tham gia vào quy trình tuyển sinh này, cho rằng ý tưởng của Sage rất tiềm năng mặc dù định hướng của Sage hướng đến những học sinh ứng tuyển giàu có hơn. Hơn một nửa số sinh viên của trường Olivet đủ điều kiện nhận Pell Grants (ND: học bổng của liên bang dành cho sinh viên thực sự khó khăn về tài chính), và hơn một nửa là sinh viên thế hệ đầu tiên (ND: người đầu tiên trong gia đình theo học đại học).

“Tôi hoàn toàn thoải mái với cách tiếp cận này”, ông nói

Corey có nói ông thật sự muốn tập trung tuyển sinh đại học từ cấp trung học. Ông cho rằng nếu học sinh đã đăng ký học (và học tốt)) các khóa học dự bị đại học thì các học sinh này nên tự động được nhận vào các trường đại học, cao đẳng.

Robert Oliva, trợ lý phó chủ tịch quản lý tuyển sinh tại trường đại học St.Francis, ở New York, nói ông đang đợi thêm các chi tiết về chương trình của Sage, nhưng ông ấy nghĩ mình sẽ tham gia.

Oliva xem quá trình tuyển sinh là quá trình xây dựng các mối quan hệ với học sinh hơn là quá trình tiếp nhận học sinh thật sự. (Trường này đã nhận 3,480 trong số 4,200 học sinh nộp đơn vào trường vào kỳ mùa thu).

Ông thấy ý tưởng của Sage là một trong những cách giúp trường St.Francis xây dựng mối quan hệ  với các sinh viên trước khi học nhập học và ông cho rằng đây là một điểm tốt.

Không có gì đáng ngạc nhiên, các trường đại học, cao đẳng đang tuyển sinh tốt thì ít quan tâm đến các lựa chọn thay thế. Đại học Duquesne, là một ví dụ, sắp đạt kỷ lục trong tuyển sinh.

Quan hệ công chúng

Richard Ekman, cựu chủ tịch hội đồng các trường đại học tự chủ, gần đây đã tham gia hội đồng Sage, và ông nghĩ ý tưởng này sẽ thành công. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng không nên mong chờ một thay đổi lớn trong năm đầu tiên.

“Tôi nghĩ nhiều trường đại học khó thừa nhận liệu họ có tư tưởng mở trong các cách tuyển sinh đến đâu. Các trường này thấy rằng cách tiếp cận tiền nhập học giúp đơn giản hóa quy trình ứng tuyển cho học sinh và phụ huynh, Ông nói: “Thường thì các sinh viên thế hệ đầu tiên và sinh viên có thu nhập thấp là những người mong muốn học đại học nhưng họ thường không hoàn thành việc làm hồ sơ ứng tuyển. ”

Ông nói cách tiếp cận của Sage là “khôn ngoan”, nó sẽ bắt đầu với vài trường đã từng làm việc với Sage từ trước”

Tuy nhiên, Ekman cũng nói thêm, “ Các trường đại học hay có xu hướng khoe về tính chọn lọc cao trong quy trình tuyển sinh của họ. Điều này khiến cho các trường đại học và Sage cần phải cẩn thận trong việc mô tả kế hoạch này để tránh việc các trường đại học tuyển sinh kiểu này bị coi như là lựa chọn thứ hai, thấp hơn tiêu chuẩn.”

Scott Jaschik

Scott Jaschik, Biên tập viên, là một trong ba người sáng lập Inside Higher Ed.Cùng với Doug Lederman, ông lãnh đạo hoạt động biên tập của Inside Higher Ed, giám sát nội dung tin tức, các ý kiến, lời khuyên nghề nghiệp, blog và các chức vụ khác. Scott có tiếng nói hàng đầu về các vấn đề giáo dục đại học, được trích dẫn thường xuyên trên các ấn phẩm trên toàn quốc và xuất bản các bài báo về trường cao đẳng trên các ấn phẩm như The New York Times, The Boston Globe, The Washington Post, Salon, và các nơi khác. Ông đã từng là giám khảo hoặc người đại diện cho các Giải thưởng Tạp chí Quốc gia, Giải Báo chí Trực tuyến, Giải thưởng Người biên tập xuất sắc của Folio và Giải thưởng của Hiệp hội Nhà văn Giáo dục. Scott từng là cố vấn trong chương trình nghiên cứu sinh đại học cộng đồng của Viện Hechinger về Giáo dục và Truyền thông, thuộc Cao đẳng Sư phạm, Đại học Columbia. Ông là thành viên của hội đồng nhà văn giáo dục. Từ năm 1999-2003, Scott là biên tập viên của The Chronicle of Higher Education. Scott lớn lên ở Rochester, N.Y., và tốt nghiệp Đại học Cornell năm 1985. Ông hiện sống ở Washington.

Leave a comment