Sử dụng Video trong lớp học: học chủ động hay thụ động?

Nguồn: facinghistory.org Đăng bởi: Mary Hendra ngày 22/10/2015

Biên Dịch: Công Tịnh Biên tập: Phan Trà Khúc

Bạn yêu cầu học sinh học thụ động hay chủ động khi sử dụng video trong lớp học

Tôi thật sự trân trọng sự thư giãn của việc xem phim và show truyền hình, ngay cả phim tư liệu. Nhưng với tư cách là một giáo viên, khi tôi chọn sử dụng các giờ học quý giá để xem các video, tôi muốn học sinh của mình phải chú tâm nhiều nhất có thể.

Trong lớp học của Facing History and Ourselves, tôi thường sử dụng các video clip ngắn, tạm dừng để yêu cầu học sinh phản hồi lại những gì chúng vừa xem, phản tư trong nhật ký hoặc trao đổi theo cặp về vấn đề/nội dung được đưa ra. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta đảo lại và yêu cầu học sinh xem video ở nhà? Làm sao ta có thể đảm bảo cùng mức độ hoạt động và sự chú tâm đó?

Trong năm này, chúng tôi đang hợp tác với một doanh nghiệp mới thành lập là Zaption trong một dự án thực nghiệm sử dụng các video có nội dung của Facing History trong các chuyến tham quan học tập tương tác như là cách để duy trì sự chú tâm cao độ của học sinh, ngay cả khi giáo viên không có mặt. Chúng tôi rất mừng khi Zaption gần đây đã nhận được giải thưởng ở SXSW (cuộc thi LANCHedu) và tạp chí Fast Company (trong chuyên lục Đổi mới sáng tạo của họ)!.

Zaption cho phép giáo viên thêm nhiều “yếu tố” vào video, bao gồm văn bản hoặc hình ảnh nhấn mạnh hoặc giải thích sâu hơn vài thứ trong video, viết lời nhắc nhở, câu hỏi khoanh tròn, và lựa chọn thảo luận giúp học sinh thấy được phản hồi của người khác. Các mẹo tạo video với Zaption:

Tôi đã bắt đầu sử dụng Zaption để tạo ra các video với nội dung của Facing History trong vòng 1 năm nay, và đây là một vài thử nghiệm tốt nhất mà tôi góp nhặt được:

1.      Chọn video của bạn thật kỹ lưỡng:

Một vài video có ích cho việc tham quan hơn các video khác. Bạn muốn video có nội dung vừa đủ để sinh viên có thể xem xét kĩ lưỡng. Tôi sử dụng video có tình huống phức tạp hoặc đưa ra các vấn đề liên quan đến khía cạnh đạo đức, hoặc truyền cảm hứng cho học sinh nghĩ khác biệt hoặc tạo cơ hội cho học sinh đặt câu hỏi. Việc thêm vào các yếu tố  làm tăng độ dài của video nên tốt nhất là chọn video không dài hơn 10-12’.

2.      Nghĩ về khán giả và mục đích:

Rất dễ để tạo ra và làm nhân bản video, nên hãy rõ ràng trong việc bạn gắn mỗi video với các mục đích của bạn. Nghĩ về những gì bạn sẽ nói với học sinh nếu bạn sử dụng video đó trong lớp, và sử dụng những lời đó để chỉ dẫn tới những gì bạn sẽ hỏi hoặc chia sẻ. Làm sao để bạn giới thiệu video tới học sinh của bạn? Có những chữ hoặc khái niệm khó hiểu với học sinh hay không? Nếu vậy, bạn có thể muốn thêm vào các thông tin cho video.

3.      Ít hơn là nhiều hơn

Tôi phải thừa nhận là như vậy. Tôi từng rất phấn khích về các công cụ trong khi xây dựng video đầu tiên của mình và tôi muốn sử dụng tất cả. Nhưng nếu video dừng lại mỗi vài giây, học sinh sẽ không có được cơ hội suy nghĩ sâu sắc. Do đó, chúng ta cần…

4. Chọn “yếu tố” phù hợp

Khi thêm các “yếu tố”vào video của bạn; điều quan trọng là nghĩ về cái nào phù hợp nhất cho mục tiêu của bạn. Tôi thích ý tưởng công cụ trao đổi, nhưng nó không hoàn toàn là lựa chọn phù hợp. Trao đổi chỉ hoạt động tốt nhất khi có một khoảng thời gian dài học sinh lắng nghe, xác định ý chính, phản hồi ý tưởng của người khác. Đôi lúc, đơn giản ta cần học sinh làm là dừng lại và viết một vài từ, hoặc để kiểm tra sự hiểu bài của họ thông qua một câu hỏi khoanh tròn ngắn.

Đối với lớp học trực tiếp cũng không khác gì mấy: Đôi lúc chúng tôi dừng video trong vòng ít hơn 1 phút để hỏi:

1.      Nhân vật vừa nói những gì?

2.      Bạn nhìn thấy ai trong bức ảnh này?

3.      Chúng ta đã nghe điều này lúc nào trước đó?

Những lúc khác chúng tôi dừng lại và nói, hãy đào sâu vào câu chuyện này. Dành ra 5’ viết vào nhật kí của bạn, và quay sang người bên cạnh để chia sẻ phản hội của bạn.

5. Cân nhắc làm sao để video của bạn kết nối với phần giảng dạy còn lại của bạn.

Nghĩ về cách làm sao cho video phù hợp với kế hoạch giảng dạy của bạn. Học sinh có cần thêm thông tin ngữ cảnh để có thể thành công trong việc chủ động tương tác với video hay không? Có một vài thứ bạn không cần làm trong lớp nữa hay không, sau khi sinh viên tương tác xong với video thì bạn cần tổ chức thêm hoạt động nào nữa hay không Zaption Pro (bạn có thể thử miễn phí) có phân tích sự tham gia của học sinh, như là số lượng đã xem và có phản hồi, Bảng và câu hỏi nhiều lựa chọn, tạo đám mây từ khóa (word cloud) từ các câu trả lời của học sinh. Tôi thích suy nghĩ trước về những điều này và sử dụng kết quả cho lần tiếp theo chúng tôi gặp trực tiếp.

Giống như nhiều công cụ khác đang trở nên có sẵn, chơi cùng Zaption rất vui. Với mẹo, và một chút trò chơi, Tôi mong là nó có thể trở thành công cụ giáo dục tuyệt vời cho bạn giúp học sinh tham gia chủ động vào video.

4 mẹo nữa để tạo ra một video trên Zaption  thành công:

·         Nếu có phần nào trong video mà học sinh luôn thấy khó hiểu, bạn hãy thêm vào một trang chiếu giải thích  định nghĩa hoặc cho thêm thông tin về bối cảnh lịch sử.

·         Nếu có ý nào trong video bạn cần nhấn mạnh, bạn hãy thêm vào một câu hỏi thông hiểu nhanh.

·         Nếu bạn muốn học sinh xem kỹ đoạn video để thật sự hiểu nó, hãycho học sinh xem  video hai lần , một lần chỉ để học sinh xem và một lần để chúng tương tác.

·         Có video nào mà năm nào bạn cũng cần dùng hay không? Hãy bắt đầu tạo video trên Zaption với những video này. Một khi bạn đã tạo video trên Zaption, bạn có thể dùng đi dùng lại nhiều lần! 

Viết bởi Mary Hendra

Mary là giám đốc chương trình tại Los Angeles và tổ chức đổi mới của Facing History and Ourselves, Mary đã dẫn dắt các cuộc hội thảo, tọa đàm và phát triển chuyên môn ở khu vực Los Angeles hơn trong nhiều năm. Công việc của cô bao gồm huấn luyện từng giáo viên và nhóm giảng viên triển khai Facing History trong lớp học của họ, thí điểm đổi mới sử dụng các công cụ và tài nguyên kỹ thuật số cho giáo dục, đồng thời hợp tác với các tổ chức giáo dục chính quy và không chính quy trên khắp Nam California. Vào tháng 4 năm 2022, cô tham gia Dự án Giáo dục Toàn cầu California.
Tại Facing History and Ourselves, chúng tôi coi trọng đối thoại — trong lớp học, trong quá trình phát triển chuyên môn cho các nhà giáo dục và trên trực tuyến. Khi để lại bình luận trên Facing Today có nghĩa bạn đã và đang tham gia với cộng đồng người học trên toàn thế giới của chúng tôi, vì vậy hãy lưu ý rằng những đóng góp của bạn mang tính xây dựng, văn minh và thúc đẩy đối thoại.

Leave a comment