8 cách các trường đại học cần thực hiện để giúp sinh viên thành công

Tác giả: Steve Mintz

Nguồn: INSIDE HIGHER ED, ngày đăng: 14/11/2019

Biên dịch: Nguyễn Kiều Phương Trinh – Biên tập: Phan Trà Khúc

Những điều trường đại học cần làm để đảm bảo cho sự thành công của người học không phải là bí mật. Để giúp người học thành công, các trường cần theo các bước sau:

  1.  Nhập học

Lời khuyên mà bạn được khuyên từ khi còn nhỏ là chính xác: ấn tượng ban đầu là các ấn tượng sâu đậm nhất. Thật vậy, ấn tượng ban đầu về trường ảnh hưởng lâu dài đến sự thành công của sinh viên. Những trường có tỉ lệ sinh viên thành công cao là những trường ngay từ đầu đã kết nối sinh viên đến với người cố vấn học tập có tâm và cung cấp thông tin cho sinh viên về dịch vụ của trường. Họ cũng nhấn mạnh với sinh viên là họ cam kết cung cấp cho sinh viên sự hỗ trợ và dịch vụ cần thiết để thành công. Họ còn giới thiệu các chương trình Bắc Cầu cho sinh viên được đăng ký học ngay cả trước khi nhập học và khóa đào tạo ngắn hạn kiểu trại hè để đảm bảo rằng sinh viên có thể thành công ngay trong năm học đầu tiên.

  1. Trải nghiệm năm học đầu tiên một cách nhiệt huyết

Nếu sinh viên muốn thành công, họ cần phải có khởi đầu tích cực. Trong năm đầu tiên, nếu sinh viên được kết nối với với sinh viên các ngành gần với ngành học của họ, sinh viên sẽ cảm thấy mình là một phần trong cộng đồng có thể hỗ trợ lẫn nhau và họ cũng có những mối quan hệ gần gũi với người hướng dẫn, bạn bè, những người cố vấn có tâm, và có những trải nghiệm có ảnh hưởng lớn đến việc học sau này. Các chương trình hòa nhập dành cho sinh viên năm nhất tốt còn cung cấp các khóa học về quản lý thời gian và các kỹ năng học tập cũng như giúp sinh viên khám phá các ngành học và các lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp.

  1. Tư vấn chủ động dựa trên dữ liệu.

Việc sử dụng dữ liệu trong khuôn viên trường không cần phải quá phức tạp. Các cố vấn học tập cần được thông báo sớm khi sinh viên gặp vấn đề, chẳng hạn như điểm số thấp trong các bài tập đầu kỳ, hay đăng ký tín chỉ học ít hơn bình thường. Sinh viên cũng nên được khuyến khích tận dụng các trung tâm học tập, các nhóm học tập, các dịch vụ tư vấn và hướng dẫn học tập trong trường. Đồng thời, các lớp học có tỉ lệ sinh viên rớt, điểm thấp hay bảo lưu cao cũng cần được thông báo cho sinh viên để họ có thể sắp xếp lịch học phù hợp. 

  1. Lên kế hoạch nghề nghiệp từ sớm

Hầu hết các sinh viên vào đại học là để bắt đầu sự nghiệp mà mình mong muốn trong tương lai. Các trường đại học cần cung cấp cho sinh viên các thông tin về thị trường lao động có liên quan bao gồm các lĩnh vực công việc đang phát triển, mức lương khởi điểm, các kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu, và các yêu cầu về bằng cấp cho các công việc cụ thể, ngay khi sinh viên mới vào trường. Các trường cũng cần thông báo cho sinh viên các cơ hội nghề nghiệp liên quan đến từng lĩnh vực và kết nối sinh viên với các cựu sinh viên tốt nghiệp cùng ngành. Thêm vào đó, các trường cũng cần tổ chức các buổi hội thảo để giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mà nhà tuyển dụng thường yêu cầu và tư vấn giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho thị trường công việc hay chuẩn bị cho việc học lên cao. 

  1. Mở rộng sự tiếp cận với các hoạt động học tập thông qua trải nghiệm

Không có gì bàn cãi khi nói tham gia vào các hoạt động học tập trải nghiệm là cách tốt nhất để giúp sinh viên đạt yêu cầu tuyển dụng hay giúp sinh viên đưa ra các lựa chọn phù hợp về nghề nghiệp tương lai. Làm thực tập sinh, tham gia các dự án nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm khi thực tập thực tế, và đi du học đều giúp sinh viên xác định rõ hơn về các mục tiêu giáo dục hay nghề nghiệp và từ đó xây dựng các kỹ năng cần thiết.

Nguồn: VnExpress International
  1. Các dịch vụ hỗ trợ sinh viên được nâng cấp

Hầu hết các sinh viên bỏ học không phải là vì các lý do liên quan đến việc học thuật, mà do họ gặp khó khăn trong cuộc sống. Để giúp sinh viên vượt qua những khó khăn này, các trường cần hỗ trợ tài chính khẩn cấp và trợ giúp về nơi ở, phương tiện đi lại, thức ăn, cũng như các dịch vụ chăm sóc trẻ em cho đối tượng sinh viên đã có gia đình.

  1. Khuyến khích tư duy định hướng cho thành công và sự kết nối với cộng đồng (sense of belonging) 

Các sinh viên bỏ học thường cảm thấy không được chào đón khi đi học và không có khả năng đáp ứng những mong đợi học thuật của nhà trường. Ngược lại, sinh viên thành công sẽ có cảm giác kết nối với giảng viên, bạn học, những người cố vấn, và có tư duy tích cực về khả năng của họ trong việc đạt các mục tiêu. Muốn đảm bảo sự thành công cho người học, các trường thường khuyến khích các sinh viên tham gia hoạt động của nhà trường và các nhóm có cùng sở thích để khuyến khích sinh viên kết nối mạnh hơn với giảng viên/khoa và giữa cộng đồng sinh viên với nhau thông qua các chương trình như “ ăn trưa cùng giáo sư của bạn” hay qua hoạt động ngoại khóa (như tham quan bảo tàng hay buổi biểu diễn) vào các khóa học.

  1. Loại bỏ những trở ngại về thể chế để vươn tới thành công

Những yêu cầu bằng cấp quá phức tạp hay có vẻ không liên quan, các khóa học làm chậm quá trình, hay những lớp không liên quan đều có thể gây trở ngại đến sự thành công của sinh viên. Các ngành học với những rào cản đầu vào quá lớn hay việc từ chối tín chỉ chuyển tiếp có thể làm nhụt chí sinh viên. Đôi khi, những trở ngại này là cần thiết. Nhưng nếu không cần thiết thì chúng cần phải được thay đổi. Các trường thành công trong việc hỗ trợ sinh viên thành công đã mở rộng khả năng cung cấp khóa học, thường thông qua việc học online. Họ đơn giản những yêu cầu về bằng cấp và loại bỏ các trở ngại làm chậm việc hoàn thành chương trình học. Họ đã tạo ra văn hóa trường học hướng tới sự thành công, cả về học thuật và nghề nghiệp. 

Để chắc chắn, chúng ta không được xem thường những yếu tố có thể thúc đẩy hay cản trở sự thành công của sinh viên. Trải nghiệm lớp học, đương nhiên, là đặc biệt quan trọng. Những sinh viên thành công cảm thấy rằng lớp học có liên quan và hấp dẫn. Việc giảng viên/ giáo sư đều thật lòng quan tâm đến việc học và sự thành công của họ cũng là yếu tố chủ chốt. Việc học chủ động rất đáng giá vì nó không chỉ góp phần vào sự phát triển các kỹ năng và việc sử dụng tài liệu tốt hơn, mà còn bởi vì nó thu hút sinh viên vào việc tự học của mình. 

Steven Mintz là cố vấn cấp cao cho hiệu trưởng trường Cao Đảng Hunter trong lĩnh vực thành công của sinh viên và những sáng kiến về chiến lược.

Leave a comment