Sinh viên ở Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc chuyển qua nền tảng học online sau động đất.

Nguồn ảnh: https://leverageedu.com/blog/online-learning/

Nguồn:https://thepienews.com/news/students-turkey-protest-switch-to-online-education/

Ngày đăng:  Feb 22, 2023 . Tác giả: Helen Packer

Người dịch và Biên tập: Lê Trần Bảo Ngọc

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu tất cả các trường Đại học chuyển qua học trực tuyến để lấy ký túc xá sinh viên làm chỗ trú cho các nạn nhân của vụ động đất diễn ra vào tháng 2/2023 vừa qua.

Động thái này của Chính phủ đã bị chỉ trích dữ dội từ phía sinh viên, từ việc phản đối bằng lời nói tới các cuộc biểu tình sau khi sinh viên bị buộc phải rời khỏi ký túc xá sau một thời gian thông báo ngắn ngủi và không thể mang theo đồ đạc của mình. Một nhóm biểu tình lên tiếng nói rằng họ đã bị bắt giữ bởi cảnh sát.

Nhiều người bày tỏ quan điểm thông qua các trang mạng xã hội, sử dụng hashtag bằng tiếng Thổ #onlineegitimistemiyoruz, tạm dịch là “Chúng tôi không muốn học trực tuyến”.

Một học sinh viết trên trang Twitter rằng: Làm ơn đừng có biến trường học thành trường học trực tuyến. Tôi chấp nhận việc gia hạn thời gian học như thế nào cũng được, nhưng tôi không muốn năm học cuối của mình diễn ra trong một cái lều ở thành phố đổ nát này. ID sinh viên giờ đây có lẽ là thứ hạnh phúc nhất đối với tôi trong tình hình hiện giờ. Làm ơn đừng cướp nó khỏi tôi.

Các sinh viên quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một sinh viên quốc tế trong thành phố nói rằng, anh ấy hiểu quyết định của Chính phủ trong việc yêu cầu các trường đại học chuyển hướng qua học trực tuyến. Tuy nhiên, các lớp học qua mạng gây khó khăn hơn cho các học sinh quốc tế như anh ấy để bắt kịp với các bài học khi chúng được giảng dạy bằng tiếng Thổ.

Vào ngày đầu tiên xảy ra động đất, İrfan Raehan Prawira, một sinh viên Indonesia đang sống ở thành phố Kayseri, nơi cách trung tâm của thảm họa động đất 200km nói rằng, anh ấy bị đánh thức vào tầm 4h sáng bởi sự rung chuyển. “Điều đó thật sự đáng sợ”, Irfan nói.

Irfan và bạn của anh ấy làm theo hướng dẫn của Chính phủ và di chuyển tới chỗ trú ẩn gần đó. Vào lúc gần 9h sáng cùng ngày, họ quay trở lại căn hộ của mình và lại cảm nhận những đợt rung chuyển của đợt động đất lần thứ hai ngay trong buổi chiều hôm đó.

Bây giờ, họ đã chuyển tới một thành phố khác, cách xa khu vực động đất. Anh ấy nói: “Lạy trời là chúng tôi vẫn ổn”.

Irfan sẽ tiếp tục học trực tuyến từ tháng 2 cho đến tháng 4, 2023. Sau thời gian tháng 4, các lớp học sẽ diễn ra theo kiểu một nửa trực tuyến và một nửa thời gian sinh viên sẽ học trực tiếp tại trường. Anh ấy nói học trực tuyến sẽ rất khó khăn vì sinh viên sẽ khó hiểu tiếng Thổ hơn khi nghe qua mạng internet, trong khi đây lại là ngôn ngữ giảng dạy chính.

Không rõ cụ thể bao nhiêu sinh viên quốc tế trực tiếp bị ảnh hưởng bởi hai trận động đất. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy một số sinh viên từ các quốc gia như Somalia và Azerbaijan đã chết trong thảm họa động đất vừa qua.

Một vài sinh viên Indonesia sống trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất đã được di dời bởi Đại sứ quán Indonesia, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể trở lại Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp tục việc học của mình hay không?

Thổ Nhĩ Kỳ là địa điểm du học phổ biến cho sinh viên quốc tế với 260,000 sinh viên từ các nước theo số liệu năm 2022. Vào năm 2019, các đoàn sinh viên chủ yếu đến từ các quốc gia như Syria, Azerbaijan, Turkmenistan, Iran, Afghanistan, Iraq và Đức.

Các trường đại học giúp sức cho sự phục hồi sau thảm họa động đất.

Các trường đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp lại để hỗ trợ các nỗ lực giảm nhẹ hậu quả động đất, cùng với 6 tổ chức đã thực hiện việc gây quỹ cho sinh viên.

Các tổ chức nói rằng các trận động đất đã gây thiệt hại nặng nề cho sinh viên cùng gia đình của các em tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Một số ẹm sinh viên đã có mặt tại khu vực động đất và thảm họa diễn ra trúng vào dịp lễ, vì vậy các em sinh viên này là những người trải qua động đất trước tiên, các trường đại học nói. Bên cạnh ảnh hưởng về mặt tinh thần, các em đang phải vật lộn với gánh nặng tài chính bởi gia đình cũng chính là người chi trả các khoản chi phí hiện nay không thể tiếp tục hỗ trợ các em vì họ đã mất tất cả- bao gồm nhà cửa, cơ sở kinh doanh, công việc sau động đất. Các em cần sự giúp đỡ của tất cả chúng ta ngay bây giờ.

Trong khi đó, các giáo sư từ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang sống ở Anh đã kêu gọi cộng đồng giáo dục rộng lớn để hỗ trợ cho các nỗ lực phục hồi.

Những giáo sư này kêu gọi các trường đại học hãy tiếp cận các nhân viên và sinh viên Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong tổ chức của mình để gây quỹ, tuyên bố đoàn kết và cung cấp sự hỗ trợ tương tự như những gì họ đã làm cho sinh viên Ukraine sau khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra.

Chúng ta cần những khoảnh khắc của sự đoàn kết tập thể, các giáo sư Thổ Nhĩ Kỳ ở Anh nói. Đó không chỉ là những phản hồi cho các khủng hoảng mang tính ngắn hạn, mà sự đoàn kết cần đủ dài để vượt lên những giây phút hoảng hốt và giúp chúng ta tiến về phía trước, được chữa lành và phục hồi. Giới học thuật có tiềm năng mạnh mẽ để tạo ra sự đoàn kết này, và chúng ta có trách nhiệm tận dụng sự đoàn kết để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Leave a comment