Các trường đại học tại Slovakia ngừng hỗ trợ chi phí cho sinh viên Ukraine

Nguồn: Inside Higher Ed , đăng ngày 9/9/2022                      

Biên dịch: Uyên Thy – Biên tập: Mi    

Một làn sóng ghi danh mới của sinh viên Ukraina vào các trường đại học ở Slovakia dự kiến sẽ diễn ra vào kì nhập học mùa thu, ngay cả khi các trường phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách sâu.

Các trường đại học ở Slovakia đã thông báo rằng việc cắt giảm hàng triệu euro của trường trong nhiều năm đồng nghĩa với việc họ sẽ không thể nhận sinh viên Ukraine vào mùa thu này, khi một làn sóng tuyển sinh mới dự kiến ​​sẽ diễn ra.

Bà Mária Čikešová, tổng thư ký Hiệp hội các trường  Đại học của Slovakia (SRK), chia sẻ với  tạp chí Times Higher Education rằng kể từ chiến tranh giữa Nga và Ukraine nổ ra, chỉ có vài trăm sinh viên từ Ukraine đăng ký vào các trường đại học ở Slovakia, cộng với khoảng 7.000 sinh viên đã học ở đó trước chiến tranh. Tuy nhiên đã có chi phí hỗ trợ cho người thân là những anh chị em ruột trốn chạy  khỏi Ukraine của  các  sinh viên đang học ở trường  chạy trốn khỏi Ukraine, những người hiện đã cùng sống với  các sinh viên là anh chị em mình tại  trường đại học, và một số lượng lớn hơn nhiều sinh viên Ukraine dự kiến ​​sẽ đăng ký trong tháng này.    

“Các trường đại học thông báo rằng hiện tại các nguồn lực để giúp đỡ sinh viên và học giả Ukraine đang cạn kiệt,” Bà Mária Čikešová cho biết trong một tuyên bố, trích dẫn việc cắt giảm 45 triệu euro (tương đương 44 triệu dollar) cho ngân sách giáo dục đại học trong cả năm 2021 và 2022, và một kế hoạch dự kiến cắt giảm 27 triệu euro (tương đương 26 triệu dollar) vào năm 2023. “Nếu không có thêm tiền từ ngân sách nhà nước, các trường đại học công lập sẽ không còn quỹ dành cho học bổng, chỗ ở và bữa ăn miễn phí cho sinh viên Ukraine trong năm học mới.”

Bộ giáo dục Slovakia đã không có câu trả lời cho các câu hỏi của tờ Times Higher Education về việc liệu họ có ý định hủy bỏ các cắt giảm trong năm 2023 hay cung cấp thêm kinh phí cho năm 2022 để trang trải chi phí tổ chức và giảng dạy hay không.

Kể từ khi cuộc tấn công của Nga nổ ra vào tháng 2, hầu hết những sinh viên đăng ký nhập học là nữ. Các sinh viên này đang tham gia các khóa học ngôn ngữ để chuẩn bị theo học đại học vào tháng 9. Bà Čikešová cho biết, phần lớn sinh viên Ukraine học ở Košice, cách biên giới Ukraine chưa đầy hai giờ lái xe.

Bà Jana Mojžišová là hiệu trưởng của Đại học Dược-Thú y ở Košice. Trường đại học công lập này giảng dạy cho tất cả sinh viên vượt qua kỳ thi tuyển sinh của trường, với học phí do chính phủ tài trợ. Trường đại học của  bà có 34 sinh viên đến từ Ukraine trước khi chiến tranh diễn ra, và 20 sinh viên nhập học kể từ sau chiến tranh.

Bà cho biết “còn nhiều” sinh viên Ukraine đang chuẩn bị sang Slovakia học tập trong năm học tới vì họ đã dành thời gian  chuẩn bị kể từ tháng 2 để có thể đáp ứng các yêu cầu nhập học, với hơn 1.000 người trong số đó theo học các trường đại học ở Košice.

Bà nói “Nếu chính phủ cung cấp cho chúng tôi kinh phí để thuê thêm giáo viên và xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng tôi có thể nhận thêm sinh viên”.  Bà cũng cho biết thêm, nếu không có kinh phí hỗ trợ, trường của bà sẽ phải cắt giảm nhân viên trong những năm tới, và điều này có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

Bà Mojžišová cho biết việc tiếp đón mỗi sinh viên tiêu tốn của trường ít nhất 300 euro (tương đương 297 dollar) mỗi tháng, bao gồm 60 euro cho một phòng ký túc xá tập thể và 100 euro cho các bữa ăn cơ bản ở căn-tin.

Bà cũng cho biết những sinh viên Ukraine đã nhận công việc dọn dẹp bệnh viện thú y của trường đại học để trang trải chi phí.

Một số phụ huynh Ukraine đã gửi con cái của họ đến ở trong ký túc xá với các anh chị của chúng đang học tại trường. Theo quy định của chính phủ, trường đại học có thể  được nhận tiền hỗ trợ cho những trẻ tị nạn này, nhưng không  có tiền hỗ trợ cho các sinh viên Ukraine theo học tại trường đại học.

Bà Mojžišová nói rằng Hiệp hội các trường Đại học và các trường đại học riêng lẻ đều đã kiến ​​nghị chính phủ cấp thêm kinh phí nhưng không thành công. Bà cho biết một số sinh viên Ukraine có thể sẽ phải bỏ học nếu họ phải trả chi phí sinh hoạt, vì sẽ khó cho các sinh viên này có thể kiếm được công việc ổn định chỉ với trong một khóa học ngắn như vậy.

Triển vọng hành động kịp thời cho làn sóng tuyển sinh sắp tới có vẻ khó xảy ra khi chính phủ liên minh hiện tại đang mấp mé bên bờ vực sụp đổ.

Leave a comment