Khoảng cách trong các ngành STEM: Phụ nữ và các em gái trong nhóm ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán Học.

Nguồn: The Link  Đăng ngày: 31/07/2020

Biên dịch: Lê Trần Bảo Ngọc – Biên tập: Yên Du

Phụ nữ và các trẻ em gái được điều hướng khỏi Khoa học và Toán học trong suốt tiến trình giáo dục của họ theo một cách có hệ thống, điều này làm giới hạn sự tiếp cận, chuẩn bị cũng như cơ hội để làm việc trong những lĩnh vực này khi trưởng thành.

Phụ nữ chỉ chiếm 28% lực lượng lao động trong ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (gọi chung là STEM). Nam giới chiếm số lượng áp đảo nữ giới trong hầu hết các chuyên ngành STEM ở Đại học. Sự khác biệt về giới tính đặc biệt rõ rệt ở một vài công việc tương lai có thu nhập cao và phát triển ở tốc độ nhanh nhất như Khoa học máy tính và Kỹ thuật.

Phụ nữ trong các ngành nghề STEM

Nguồn: Số liệu của Cục lao động Mỹ, “Người lao động theo nghề nghiệp, giới tính, chủng tộc, và quốc tịch Mỹ gốc Latin hoặc Tây Ban Nha”. Số liệu về lực lượng lao động từ cuộc khảo sát dân số hiện tại, bảng 11, 2022 – ND.

Chú thích cho biểu đồ “Phụ nữ trong các ngành nghề STEM” – ND: 1) Biological Scientists: Khoa học sinh học. 2) Chemist & Materials Scientists: Hóa học và khoa học vật liệu. 3) Computer & Mathematical Occupations: Toán học và máy tính. 4) Engineers & Architects: Kỹ sư và Kiến trúc

Tại sao lại có rất ít phụ nữ trong các ngành Khoa Học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học?

⇨ Link tải báo cáo vì sao có rất ít phụ nữ trong ngành STEM why-so-few-research.pdf.

Những biến số cho thành công của phụ nữ trong ngành Kỹ thuật và Máy tính.

Kỹ thuật và Khoa học máy tính là hai ngành sinh lợi bậc nhất trong nhóm ngành STEM và đa số vẫn là nam giới chiếm ưu thế. Nữ giới chỉ chiếm 21% trong ngành Kỹ thuật và 19% trong ngành Khoa học máy tính. Bài nghiên cứu của AAUW (American Association of University Women) về việc làm cách nào để ngừng tình trạng các trẻ em gái bị điều hướng khỏi Toán và Khoa học và khiến cho các lĩnh vực này ngày càng chào đón nhiều phụ nữ hơn. Link tải báo cáo: Solving-the-Equation-report-nsa.pdf

Theo dấu chân của phụ nữ và các trẻ em gái trong những lĩnh vực STEM có thu nhập cao

Trao cho phụ nữ các cơ hội bình đẳng để theo đuổi và phát triển trong các ngành nghề STEM giúp thu hẹp khoảng cách lương bổng theo giới tính, nâng cao sự an toàn kinh tế của nữ giới, đảm bảo một lực lượng lao động đa dạng và tài năng trong nhóm ngành STEM và phòng ngừa những thành kiến trong các lĩnh vực này cũng như các sản phẩm và dịch vụ của chúng.

Theo trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center), một người lao động điển hình trong nhóm ngành STEM kiếm nhiều hơn 2/3 so với các lĩnh vực khác. Và một vài nghề nghiệp STEM được trả lương cao nhất như Khoa học máy tính và Kỹ thuật có số lượng phần trăm lao động nữ thấp nhất.

*The Pew Research Center là một trung tâm bao gồm một nhóm chuyên gia cố vấn phi đảng phái, có trụ sở ở bang Washington DC (Mỹ), chuyên cung cấp thông tin về những vấn đề xã hội, quan điểm cộng đồng, những xu hướng về nhân khẩu học mà theo đó định hình nước Mỹ và thế giới – ND.

Những yếu tố góp phần kéo dài tình trạng cách biệt giới tính trong các ngành STEM  

  • Những khuôn mẫu về giới tính: Các ngành STEM thường được xem là chỉ dành cho nam giới. Và giáo viên cũng như các bậc phụ huynh thường đánh giá thấp khả năng Toán học của các bé gái từ khi các em bắt đầu học mẫu giáo.
  • Nền văn hóa có nam giới chiếm ưu thế: Bởi vì số lượng ít phụ nữ học và làm việc trong nhóm ngành STEM nên các lĩnh vực này có xu hướng duy trì dai dẳng các kiểu văn hóa không linh hoạt, mang tính chất loại trừ và hầu hết chỉ dành cho nam giới và không ủng hộ hoặc thu hút đối với nữ giới và trẻ vị thành niên.
  • Có ít hình mẫu để noi theo: Các trẻ em gái có ít hình mẫu để truyền cảm hứng cho họ trong các lĩnh vực này hơn so với nam giới. Có một số lượng rất hạn chế các ví dụ về những nhà khoa học và kỹ sư là nữ giới trong sách báo, truyền thông và nền văn hóa đại chúng.Trong số đó, hình mẫu các phụ nữ gốc Phi trong ngành Toán học và Khoa học thậm chí còn có ít hơn nữa.
  • Nỗi sợ Toán học: Các giáo viên, phần lớn là phụ nữ, thường có chứng lo sợ đối với môn Toán và sau đó truyền sự lo sợ này cho các trẻ em gái. Thông thường, những giáo viên này chấm điểm khắc khe hơn đối với học sinh nữ cho cùng một bài tập và cho rằng các em gái phải học chăm chỉ hơn để đạt được cùng trình độ với các em học sinh nam.

Sự khác biệt trong mức độ tự tin

Chuyện hoang tưởng về bộ não toán học là một trong những ý tưởng gây tổn hại cho bản thân chúng ta nhất trong nền giáo dục. Nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt sinh học bẩm sinh nào giữa nam và nữ trên phương diện toán học.

Nhiều trẻ em gái mất tự tin trong môn toán ở lớp 3. Ngược lại có thể nói rằng các em trai có nhiều khả năng học tốt môn học này khi học lớp 2, trước khi có bất kỳ sự biểu hiện khác biệt vượt trội nào một cách rõ ràng.

Sự cách biệt giới tính trên phương diện toán học tồn tại ở trường tiểu học, nhưng điều này chỉ thực sự rõ nét giữa các em học sinh nam từ những khu vực có thu nhập cao và người da trắng chiếm đa số. Các em học sinh nam này có biểu hiện đặc biệt tốt ở môn toán, thậm chí so với các em nữ học cùng trường.

Các em học sinh nữ lại có điểm số môn Toán tốt hơn các em nam ở những khu vực có thu nhập thấp hơn và dân cư phần lớn là người da đen (những khu vực này chiếm khoản ¼ số lượng học khu). Tuy nhiên, điểm số của các em học sinh nam da đen vẫn không thấp theo tỷ lệ tương xứng so với điểm số của các học sinh nam da trắng ở các khu vực có thu nhập cao.

*Học khu hay khu học chánh: Một đơn vị quản lý các trường học địa phương theo vị trí địa lý – ND.

Lực lượng lao động nữ bị đánh giá thấp trong nhóm ngành STEM

Khi bước vào Đại học, sinh viên nữ trong các ngành STEM đặc biệt bị đánh giá thấp. Ví dụ, chỉ có 21% sinh viên thuộc chuyên ngành Kỹ thuật và chỉ khoản 19% sinh viên thuộc chuyên ngành Khoa học thông tin và máy tính là nữ.

  • Gần 80% lực lượng lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe là nữ. Nhưng chỉ có 21% trong số đó là nhân viên và thành viên ban quản trị và chỉ có 33% là bác sĩ. Đồng thời, nữ giới cũng thường chiếm số lượng nhiều hơn trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thu nhập thấp so với mặt bằng chung như nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà, y tá hay bác sĩ khoa nhi. 
  • 38% nữ giới học chuyên ngành máy tính, và chỉ có 24% phụ nữ học chuyên ngành kỹ thuật tiếp tục làm trong các ngành nghề tương ứng với chuyên ngành đã học sau khi tốt nghiệp.
  • Lương trung bình hằng năm của nam giới làm trong các ngành STEM là $ 85,000 cao hơn gần $15,000 so với nữ giới với mức lương trung bình hằng năm là $60,828 trong cùng ngành. Phụ nữ Latin và da đen trong các nhóm ngành STEM kiếm được ít hơn $ 33,000 so với nam giới cùng ngành (vậy trung bình nhóm phụ nữ này sẽ kiếm được khoảng $ 52,000 một năm).

 Cách xóa bỏ khoảng cách trong các nhóm ngành STEM

1.Cung cấp các kỹ năng và nâng cao sự tự tin của các em gái và nữ giới để thành công trong lĩnh vực Toán và Khoa học.

  • Nâng cao nhận thức cho giới nữ rằng họ có cũng có khả năng như nam giới.
  • Trao cho các em gái sự khích lệ thích đáng và các cơ hội giáo dục bình đẳng.
  • Nâng cao nhận thức cộng đồng cho các bậc cha mẹ về cách làm như thế nào để khích lệ các bé gái cũng như bé trai trong các môn Toán và Khoa học, hỗ trợ để các bé có cơ hội học tập cũng như giao tiếp với trẻ một cách tích cực về khả năng của các em.
  • Các bé gái, giáo viên và các bậc phụ huynh nên biết rằng kỹ năng Toán học cần được học và phải thay đổi theo thời gian. Chúng ta nên cổ vũ tầm nhìn theo hướng phát triển mà qua đó, các em gái được truyền cho sự tự tin và không ngại thử thách.
  • Cần nhấn mạnh những tấm gương mạnh mẽ và rõ nét của những người phụ nữ da màu đã đạt được thành tựu trong các lĩnh vực Toán và Khoa học.

2. Cải thiện giáo dục các ngành STEM, cỗ vũ các trẻ em gái bắt đầu giáo dục sớm và hoàn thành lớp 12.

  • Cung cấp chương trình phát triển cho giáo viên – cần nêu bật những định kiến ngầm và theo hệ thống về khả năng Toán học của các em gái, tránh sự lây lan nỗi lo sợ đối với môn Toán và đảm bảo rằng các trẻ em trai và gái đều được đánh giá theo cùng một quy chuẩn.
  • Động viên trẻ em gái và phụ nữ theo học ngành Toán và Khoa học, bao gồm cả các chương trình nâng cao.
  • Giảm tải kiểm tra và đánh giá dựa vào quy chuẩn cao ở các khối lớp nhỏ để tránh việc củng cố định kiến và khuôn mẫu về khả năng toán và khoa học của các em.
  • Chắc chắn rằng mỗi học sinh đều có cơ hội để tiếp xúc với Kỹ thuật , Khoa học máy tính và những tiêu chuẩn khoa học cho thế hệ tương lai ở khối lớp 12.
  • Thay đổi cách dạy học bằng cách kết nối các trải nghiệm Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học – STEM với cuộc sống hàng ngày của các em gái, khuyến khích phương pháp học chủ động, thực tế và nhấn mạnh làm thế nào các ngành STEM giúp tạo ra sự hợp tác và hướng tới cộng đồng.
  • Dạy cho các em học sinh nữ về Toán màu sắc thông qua việc trình bày và khám phá vấn đề có tính chất mở và đồng sáng tạo.
  • Mở rộng các cơ hội sau giờ học và vào mùa hè liên quan tới nhóm ngành STEM cho các em học sinh nữ.
  • Gia tăng nhận thức về giáo dục Đại học, cơ hội nghề nghiệp, các cơ hội nâng cao kỹ năng cũng như các chương trình có hình mẫu thành công là phái nữ và cố vấn là nữ – đặc biệt phụ nữ da màu-  trong các nhóm ngành STEM dành cho các trẻ em gái.

3.Thu hút, tuyển dụng và giữ chân nữ giới trong các chuyên ngành và lĩnh vực nghề nghiệp thuộc nhóm STEM ở các trường Đại học.

4.Cải thiện quy trình tuyển dụng, chính sách duy trình nhân sự và kế hoạch thăng tiến cho nhân viên cũng như nền văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên hòa nhập.

Tác giả – Nancy Grace Roman: Phá vỡ định kiến: Tôi vẫn còn nhớ đã từng hỏi giáo viên hướng dẫn của mình ở trường trung học rằng liệu tôi có thể học thêm một năm số học thay vì học năm thứ năm tiếng La-tinh hay không? Cô giáo nhìn xuống tôi và cười nhạo, “Có đứa con gái nào lại học toán thay vì chữ Latin chứ?”.

Leave a comment