6 em nhỏ lên tiếng chống phân biệt đối xử về tóc

Nguồn: New York Times, ngày đăng: 22/4/2022

Tác giả: Charley Locke

Biên dịch: Uyên Thanh – Biên tập: Phan Trà Khúc

Các em nhỏ đã có cuộc nói chuyện với chuyên mục The New York Times dành cho trẻ em về việc bị tách biệt ở trường bởi cách các em lựa chọn đầu tóc của mình. Giờ đây, các em đang đấu tranh cho tính hợp pháp của việc này để các bạn khác không phải trải qua điều tương tự.

Một ngày mùa xuân năm 2021, Jett Hawkins, 5 tuổi, đã nhờ mẹ tết tóc cho mình. Em thích vẻ ngoài của mình với kiểu tóc này: “Cháu rất tự hào và hạnh phúc,” Jett, sống ở Chicago, nói. Nhưng khi Jett đến trường, một người quản lý đã gọi cho mẹ em và nói rằng kiểu tóc này đã vi phạm chính sách của trường về việc cấm học sinh bím tóc, để tóc locs và cặp tóc khi đi học. 

Jett không phải là đứa trẻ duy nhất bị tách biệt vì phong cách người da đen của mình. Sự phân biệt đối xử dựa trên cách để tóc có thể được thừa nhận, chẳng hạn như một cuốn sổ tay của trường nói rằng, học sinh không được bím tóc khi đi học. Hoặc không được thừa nhận, như khi giáo viên nói với học sinh kiểu tóc Afro của các em “quá mất tập trung”. Dù là cách nào đi chăng nữa, điều ấy cũng gửi thông điệp rằng “văn hóa và bản sắc của bạn không được chấp nhận” – Danielle Apugo, giáo sư tại Đại học Virginia Commonwealth, nghiên cứu về trải nghiệm của phụ nữ da đen và trẻ em gái tại trường học, cho biết. 

Trẻ em, cha mẹ và những người khác đã cùng nhau đứng lên phản đối điều này. Sau khi mẹ của Jett, Ida Nelson, trả lời phỏng vấn của một tờ báo địa phương về những gì xảy ra thì một thượng nghị sĩ bang Illinois tên là Mike Simmons đã đọc và quyết định đề xuất một luật mới nhằm tránh những việc tương tự xảy ra. Vào tháng Giêng, Đạo luật Jett Hawkins có hiệu lực. Đạo luật này ngăn các trường học ở Illinois tạo ra các quy tắc về trang phục dựa trên kiểu tóc.

Ít nhất 14 bang khác cũng đã thông qua luật tương tự thể hiện việc phân biệt đối xử dựa trên kiểu tóc là bất hợp pháp, kể cả việc nó được tạo nên trong môi trường học đường. Quan điểm đưa ra là việc phân biệt này được xem tương tự như việc phân biệt dựa trên chủng tộc. Những đạo luật này được đặt tên là Đạo luật CROWN, viết tắt của cụm từ Tạo ra một thế giới đầy tôn trọng và cởi mở dành cho tóc tự nhiên (Creating a Respectful and Open World for Natural Hair), và chúng sẽ sớm được phổ biển toàn quốc: Vào ngày 18 tháng 3, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua bản thảo của Đạo luật CROWN. Nếu được Thượng viện thông qua, sinh viên Da đen và những người khác trên khắp đất nước sẽ có thể để tóc theo cách bản thân muốn mà không phải lo lắng về việc bị kỷ luật hoặc trở thành đích ngắm. 

D’Angelia McMillan, 12 tuổi

Louisville, Kỳ.

Khi D’Angelia biểu diễn trong step team (Một loại hình khiêu vũ bao gồm vỗ tay, dậm chân và tạo ra âm thanh theo nhịp, được thể hiện bằng hình thức nhóm – ND), em thích để tóc tự nhiên kiểu Afro hoặc buộc đuôi ngựa – nhưng điều khiến D’Angelia không thích là khi các bạn cùng lớp hoặc vũ công từ các đội khác hỏi rằng, tại sao tóc của em không được duỗi thẳng. D’Angelia nói: “Mỗi khi mọi người hỏi câu hỏi đó, em lại thấy căng thẳng và áp lực. “Điều đó khiến em cảm thấy bản thân mình khác biệt với những người khác”. Một vài năm trước, em quyết định sẽ đẩy lùi việc này. Kể từ đây, D’Angelia phát biểu tại Cơ quan Lập pháp Tiểu bang để ủng hộ Đạo luật CROWN, có thể sẽ được thông qua ở Kentucky. “Lý do tại sao em đấu tranh cho Đạo luật CROWN là để không ai bị phân biệt đối xử,” D’Angelia nói. “Và không ai được quyền nói với ai về việc họ cần để tóc như thế nào.”

Jett Hawkins, 5 tuổi

Chicago

Mùa xuân năm ngoái, sau khi mẹ của Jett bắt đầu lên tiếng về trải nghiệm của em và lý do tại sao điều ấy là sai thì trường học của em đã quyết định thay đổi chính sách về tóc. Nhờ Đạo luật Jett Hawkins, các học sinh sinh viên khác trong tiểu bang của em sẽ không phải lo lắng về việc gặp rắc rối hoặc cảm thấy tồi tệ về mái tóc của mình. “Điều đó có thể khiến các bạn cảm thấy tự tin hơn.” Jett nói. Em cũng đang nỗ lực để đảm bảo rằng trẻ em bên ngoài Illinois cũng có cảm giác như vậy. Jett hiện là thành viên trẻ nhất trong nhóm liên minh CROWN, một nhóm ủng hộ luật pháp quốc gia và tiểu bang cho phép trẻ em để tóc theo phong cách phù hợp với chủng tộc hoặc văn hóa của mình.

Ava Russell, 9 tuổi

Newark, Del.

Ava thường búi tóc nhưng đôi khi em cũng để tóc xõa. “Khi xõa tóc, em có thể cho mọi người thấy được những lọn tóc xoăn của mình,” Ava nói. Một ngày nọ, khi để tóc xõa, một giáo viên đã nói với Ava rằng việc này làm mọi thứ trở nên mất tập trung và yêu cầu mẹ của Ava phải đón em ấy về nhà. Điều này khiến Ava buồn đến nỗi phải chuyển trường vào đầu năm 2020. Năm ngoái, bang quê hương của em, Delaware, trở thành bang thứ chín áp dụng Đạo luật CROWN. Đối với Ava, thật nhẹ nhõm khi biết rằng những đứa trẻ khác trong tiểu bang giờ đây “không phải trải qua những gì mà em đã trải qua”. 

Ezekiel Lemott, 9 tuổi

Chicago

Ezekiel là người Rastaf, thành viên của một tôn giáo nói rằng, tín đồ trong tôn giáo của em không được cắt tóc. Ezekiel để tóc dread và đội mũ lưỡi trai, giống như bố và chị gái mình. Nhưng khi học lớp một, em nói, giáo viên sẽ đưa em đến văn phòng hiệu trưởng vì mái tóc, buộc em phải nghỉ rất nhiều tiết. “Em nghĩ điều đó thật không công bằng, bởi vì ai cũng được để kiểu tóc mà mình muốn” Ezekiel nói. Các bạn cùng lớp cũng bắt nạt cậu, đến mức, có lần Ezekiel đã thực sự cắt bỏ lọn tóc dread của mình. Với việc thông qua Đạo luật Jett Hawkins của bangIllinois, Ezekiel không còn phải lo lắng về việc bị trừng phạt vì cách để tóc của mình (mặc dù các trường học vẫn có thể có quy định về đội mũ).

Michael Trimble, 6 tuổi

Tatum, Texas

Vào năm 2019, khi Michael còn học mẫu giáo, bà của em nói rằng giám đốc học khu đã cho em một sự lựa chọn: Cắt bỏ mái tóc đuôi ngựa hoặc kẹp nó lên. Sách quy định của học khu quy định rằng con trai không được để tóc đuôi ngựa, để tóc kiểu Puff-ball hoặc để tóc dài qua cổ áo. Nhưng Michael không muốn cắt tóc. “Em nghĩ rằng thật tuyệt khi để tóc dài,” Michael nói. Theo bà của em, khi bà từ chối hành động này, Michael đã bị đuổi học. Bà em bắt đầu lên tiếng phản đối những gì đã xảy ra, và thậm chí còn bị bắt khi đưa em đến trường sau khi bị đuổi. Việc này đã trở thành một câu chuyện thời sự địa phương. Năm ngoái, học khu đã thay đổi chính sách của mình, và bây giờ Michael có thể đi học với mái tóc để đuôi ngựa của mình. “Cảm giác thật tuyệt khi để tóc theo cách mình muốn,” “Em thích mái tóc của mình và mọi người khác ở trường cũng vậy.”

Kimora Sajous, 14 tuổi

Orlando, Florida.

Trong ngày chụp ảnh kỉ niệm năm lớp bảy, Kimora quyết định để tóc thắt nút Bantu, một kiểu tóc trong đó các phần tóc được xoắn lại và xếp chồng lên nhau. Nhưng khi tạo dáng để chụp ảnh, một nhân viên của trường nói với Kimora rằng người này không thể chụp ảnh vì tóc của em. Kimora đã duỗi tóc để chụp lại ảnh và cho biết: “Điều này thật sự đã khiến em cảm thấy mình có rất nhiều vấn đề về hình ảnh cá nhân. “Em đã phải mất một thời gian để có thể vượt qua điều đó và cảm thấy mái tóc của mình thật đẹp”. Cuối cùng, Kimora chuyển sang một trường học có nhiều học sinh da màu hơn, nơi em không gặp bất kỳ vấn đề nào với mái tóc của mình. Nhưng Kimora đang cố gắng để Đạo luật CROWN được thông qua trong Cơ quan lập pháp Florida và trên toàn quốc. Kimora nói: “Đây không phải là điều chỉ xảy ra một lần với một đứa trẻ. “Nó xảy ra rất nhiều, và cần phải được thay đổi.”

Charley Locke là một nhà văn, một biên tập viên và một nhà sản xuất truyện, đảm nhận thường xuyên các bài viết cho The New York Times for Kids. Djeneba Aduayom là nhiếp ảnh gia ở Los Angeles. Công việc của cô được lấy cảm hứng từ sự pha trộn di sản của Pháp, Ý và Châu Phi.

Leave a comment