Lịch sử bị tẩy trắng, giáo dục tại nhà trở thành lựa chọn phổ biến của phụ huynh da đen (Phần 2)

Nguồn: Time – Đăng ngày 28/02/2022

Tác giả: Katie Reilly

Biên dịch: Roãn Hồng Anh Thư – Biên tập: Thủy Tiên

TAGs: phân biệt chủng tộc, homeschooling, lựa chọn trường học

“Tôi không thể cho con tôi quay trở lại nơi đó nữa” 

Sự việc đỉnh điểm khiến cho Shari Rohan quan ngại sâu sắc về nội dung bài học của con gái cô Sofia, người mang hai chủng tộc và đang theo học lớp 4 tại Watervliet, New York, là nội dung của hai bài học, một mô tả về những người nô lệ được “đào tạo tại chỗ” và một miêu tả về Mỹ là “một quốc gia sẵn sàng và sẵn lòng”. 

“Những bài học này góp phần vào việc gạt bỏ hoàn toàn những hành động tàn bạo mà những người bản địa và da đen phải chịu đựng trong suốt lịch sử. Tôi thật sự muốn biết nhà trường  khuyến khích việc sử dụng ngôn ngữ và các miêu tả chính xác hơn đối với các sự kiện lịch sử”, Rohan viết điều này trong email gửi đến hiệu trưởng trường tiểu học của con gái cô, người cho biết sẽ làm việc với nhân viên để viết lại chương trình giảng dạy và“ tăng cường nhận thức cũng như sự hiểu biết về chủ đề chủng tộc và phân biệt chủng tộc.” Nhưng đối với Rohan, phản hồi này dường như là quá ít, quá muộn và không thuyết phục.

Bellamy, 8 tuổi, làm bài toán trên bảng trắng trong nhà bếp của gia đình. Nguồn: Ilana Panich-Linsman for TIME

“Khi xem xét chương trình giảng dạy thực tế cũng như phản ứng từ nhà trường đối với chương trình giảng dạy đó, về mặt đạo đức, tôi không thể cho con tôi trở lại nơi đó,” Rohan nói vào tháng 9 năm 2020, và bắt đầu dạy Sofia tại nhà kể từ đó và hiện Sofia đã 11 tuổi. “Tôi là một người mẹ đơn thân và công việc của tôi thường phải ra ngoài. Tuy nhiên, tôi không thể để con tôi trở lại nơi đó nữa”.

Trong một email phản hồi, Donald Stevens, giám đốc của trường Watervliet, đã thừa nhận rằng phần tài liệu được sử dụng cho các bài tập đó là “không phù hợp”. Ông nói, “Tài liệu và việc sử dụng nó không phản ánh đúng cam kết của chúng tôi với tư cách là các nhà giáo dục và với tư cách là một trường học trong việc đảm bảo công bằng giáo dục cho tất cả học sinh,” ông cũng nói thêm rằng trường đang xem xét lại chương trình giảng dạy của mình để “đảm bảo nó phản ánh đúng cam kết của chúng tôi đối với sự đa dạng, công bằng và hòa nhập” và hiện đang tạo ra một ngân hàng tài liệu cho giáo viên nhằm “phản ánh đầy đủ sự đa dạng trong lai lịch, góc nhìn.”  Ông nói: “Chúng tôi quyết tâm và nỗ lực hết mình để đảm bảo trải nghiệm giáo dục công bằng cho tất cả mọi người.” 

Ở nhà, Rohan ưu tiên giảng dạy các bài học về công việc cộng đồng của Black Panthers (tạm dịch: Đảng Báo Đen) và chương trình đào tạo của Rosa Parks với tư cách là một nhà hoạt động.

Rohan nói: “Những thông tin lịch sử đó rất quan trọng để có thể hiểu lý do tại sao mọi thứ lại vận hành và diễn ra như hiện tại. Nếu không có lịch sử đó, một lịch sử chính xác, chúng ta không thể hiểu được lý do tại sao chúng ta ở vị trí hiện tại như thế này cả.”

Tại Fredericksburg thuộc bang Virginia, Mỹ, Odori Pendleton từng là một giáo viên giảng dạy tại một trường công trong 11 năm, trước khi cô bắt đầu dạy hai người con của mình, hiện 8 và 12 tuổi. Sau khi chứng kiến quá nhiều trẻ em da đen bị ngược đãi trong trường học, cô quyết định cho con mình bắt đầu với homeschooling vào năm 2017.

Pendleton muốn các con của mình tránh xa khỏi môi trường đó, đặc biệt sau khi con trai cô được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Cô nghĩ rằng, “bọn họ sẽ xem cậu nhóc nhà tôi là một cậu bé da đen gặp rắc rối trước khi họ có thể thấy rằng cậu thực sự là một người có trí tuệ.”

Nhiều bậc phụ huynh hiện đang kiểm soát quá trình học tập của con cái họ phần nhiều cũng được truyền thêm nhiều động lực bởi mong muốn đảm bảo cho con họ được học nhiều thứ hơn so với những gì được dạy ở nhà trường. 

Kerai Riddle, một bà mẹ ở Illinois, bắt đầu dạy ba người con của mình tại nhà vào tháng 10 năm 2020, nói “tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác khi biết lịch sử da đen được giảng dạy rất đóng khung trong việc nhắc đến chế độ nô lệ và quyền công dân. Đó là tất cả những gì về lịch sử da đen được đề cập đến”. Cô con gái 12 tuổi, người đã theo học tại trường công lập đến lớp năm, đã từng phàn nàn rằng vào tháng Lịch sử da đen – tháng 2 hằng năm, chương trình học chỉ dạy đi dạy lại và tập trung vào Martin Luther King, Jr., mà bỏ qua các nhà lãnh đạo da đen có sức ảnh hưởng lớn khác.

Gần đây, Riddle bắt đầu dạy cô gái của mình về Ida B. Wells, một nhà báo da đen đã vận động chống lại phong trào phong sát người da màu (bằng hỏa thiêu hoặc treo cổ – ND), một người mà cô nghĩ rằng con gái mình sẽ không được biết đến khi theo học tại một lớp học truyền thống. 

Pryce McPhaull, người sáng lập Woke Homeschooling, nhận thấy rằng việc xây dựng chương trình giảng dạy là điều hết sức cần thiết sau khi tham gia vào một nhóm nghiên cứu về công bằng chủng tộc vào năm 2015. Cô nhận ra rằng giáo dục tại trường công đã thiếu sót như thế nào khi cô gần như không biết gì về thời kỳ Tái thiết (Reconstruction era) sau Nội chiến. Và kể cả khi cô rất quen thuộc với cụm từ “Jim Crow”, cô biết rất ít về những điều luật đã thực thi chế độ phân chủng.

Cô muốn các con mình hiểu rõ hơn về dấu vết còn sót lại của nạn phân biệt chủng tộc trong lịch sử Hoa Kỳ khi chúng liên quan đến những sự kiện liên tục diễn ra về phân biệt chủng tộc và sự bạo lực của cảnh sát, bao gồm cái chết của Michael Brown, một thiếu niên da đen không vũ trang đã bị cảnh sát da trắng bắn chết vào năm 2014 ở Ferguson, Missouri.

Pryce McPhaull, sống ở Keene, bang Texas, nói, “Đó không phải là điều ngẫu nhiên xảy ra. Các con tôi cần được biết về các bối cảnh lịch sử.”.”  

Cô McPhaull cảm thấy rất mừng và biết ơn khi có thể được dạy con tại nhà trước những phản ứng dữ dội đối với lý thuyết phân biệt chủng tộc phê phán (critical race theory) tại tiểu bang của cô ấy. Thống đốc Texas Greg Abbott đã nói rằng ông muốn “bãi bỏ lý thuyết phân biệt chủng tộc phê phán.” Một luật mới của Texas đã hạn chế việc giáo viên thảo luận về chủng tộc, giới và nhiều vấn đề khác trong phạm vi lớp học. Luật này nói rằng các giáo viên trường công lập “không bị bắt buộc phải thảo luận về một vấn đề đang được tranh luận rộng rãi, cũng như việc tranh cãi về chính sách công hoặc các vấn đề xã hội.” Đồng thời, luật này yêu cầu đại diện từ tất cả các trường phải tham gia một chương trình đào tạo về cách giảng dạy về chủng tộc và phân biệt chủng tộc.

Nhiều bậc cha mẹ thuộc phe bảo thủ và các chính trị gia tại Texas cũng đã nỗ lực cấm một số đầu sách nhất định trong thư viện ở các trường học, hướng đến các cuốn sách đề cập đến vấn đề phân biệt chủng tộc và có sự xuất hiện của các nhân vật LGBTQ.

Pryce McPhaull nói: “Về cơ bản, họ đang cấm bất cứ điều gì có thể khiến cho học sinh da trắng cảm thấy không thoải mái. Khi nghe về luật này, tôi nhớ lại khi tôi đang học lớp ba, lớp bốn và có học về nạn buôn bán nô lệ trong lớp lịch sử của mình. Tôi là đứa trẻ da đen duy nhất, hoặc có thể một trong hai đứa trẻ da đen trong lớp của tôi. Tôi cũng không có một giáo viên người da đen nào cho đến khi tôi lên đại học. Khi học về việc buôn bán nô lệ, ánh mắt của mọi người đổ dồn về phía tôi và tôi cảm thấy rất khó chịu. Tôi vẫn nhớ rất rõ cảm giác đó.” 

Khi dạy các con của mình về chế độ nô lệ, cô đã dạy một cách cẩn thận hơn rất nhiều và tiếp cận chúng bằng những câu hỏi cũng như thường xuyên kiểm tra xem điều đó khiến chúng cảm thấy như thế nào. 

Cô nói: “Chúng ta không né tránh những sự thật đau lòng và những điều đau lòng này cũng chẳng biến mất chỉ vì chúng ta không học về nó.” 

“Chúng ta không thể loại bỏ điều đó khỏi nước Mỹ” 

Đồng thời, không phải tất cả các vấn đề đều có thể được giải quyết bằng cách không cho trẻ con theo học tại các trường học không thực sự hỗ trợ chúng. 

Zanetta và Cory Lamar, sống ở Naples thuộc bang Florida, đã gửi con trai của họ đến cả trường công lập và trường tư thục trước khi cho con học tại nhà. Họ nói “Tôi nghĩ nếu tôi trả nhiều tiền hơn và đưa cậu nhóc nhà tôi theo học tại trường tư thục, tôi có thể tìm được một ai đó đối xử tốt hơn với cậu bé.” Tuy nhiên, ngoài lý do quan ngại về mặt sức khỏe đối với COVID-19, khi con trai cô hoàn toàn có nhận thức về phân biệt chủng tộc là gì vào năm cậu 6 tuổi qua nhiều sự việc đáng tiếc diễn ra tại khuôn viên trường, cùng với việc con cô cũng là học sinh da đen duy nhất trong lớp, cô đã quyết định cho con mình học tại nhà. 

“Đó là một mối lo ngại rất lớn về những điều có thể xảy ra với con tôi. Chúng tôi chỉ đang cố gắng bảo vệ con mình,”  cô Zanetta Lamar chia sẻ.

Gia đình Thomas chụp ảnh chân dung trong nhà của họ ở Richardson. Nguồn: Ilana Panich-Linsman for TIME

Cả hai vợ chồng cô đều là bác sĩ, tuy nhiên, chồng cô đã quyết định xin nghỉ việc vào tháng 1 để có thể dành toàn bộ thời gian chăm sóc đứa con trai 10 tuổi và cô con gái 6 tuổi của họ. Mặc dù rất hài lòng với quyết định của mình, cả hai vợ chồng cô biết rằng quyết định đó sẽ không giải quyết được mọi vấn đề.

Zanetta Lamar nói, “Chúng ta không thể loại bỏ điều đó khỏi nước Mỹ”

Không phải tất cả mọi người đều có thể chọn homeschooling ngay từ đầu. Trong khi Cory Lamar dành toàn thời gian để giáo dục con cái, Zanetta Lamar trở thành người lao động chính của gia đình họ với một nguồn thu nhập duy nhất. Rohan, một người giảng dạy chương trình  y tá không thể làm việc tại nhà, đã phải thuê một người chăm sóc con gái cô vào ban ngày. Còn đối với trường hợp của Thomas, trong khi chồng cô làm việc toàn thời gian, cô đảm nhận vai trò điều hành công việc kinh doanh tại nhà và sắp xếp lịch trình làm việc của cô sao cho phù hợp với lịch học homeschooling của con, nên cô phải làm việc từ 5h30 sáng để có thể bắt đầu dạy con lúc 10 giờ sáng. Đối với các gia đình có công việc kém linh hoạt và tài chính không ổn định, việc homeschooling gần như là bất khả thi.

“Điều tôi thực sự hy vọng là các trường công lập, học khu, hội đồng giáo dục, bộ giáo dục sẽ lưu tâm và bắt đầu lắng nghe những gì còn thiếu sót trong các trường học, đặc biệt là đối với trẻ em da đen,” Fields-Smith, Giáo sư Đại học Georgia nói, “Chúng ta không thể chỉ làm những điều mà chúng ta vẫn luôn làm. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi rồi.” 

Thomas, một người mẹ ở Richardson, chia sẻ rằng có những ngày thật khó khăn đối với cô khi phải giảng dạy “năm đứa trẻ khác nhau với năm tính cách khác nhau và năm lớp học khác nhau”. Nhưng cô ấy cũng cảm thấy thật sung sướng khi có thể học cùng với các con của mình, dạy chúng đặt câu hỏi về những gì chúng học được, suy nghĩ xem những quan điểm này do ai đưa ra, và xác thực lại thông tin. 

Vào tháng 11 này, Thomas cố gắng sửa lại những gì mà các con cô đã được dạy về Lễ Tạ ơn trước đây, thảo luận với các con về các bộ lạc bản địa – những người sinh sống đầu tiên tại châu Mỹ, và cách mà những kẻ thực dân đã đem đến cho họ bạo lực và dịch bệnh. Cô lập luận rằng, nếu càng nhiều trẻ em có những hiểu biết này, chúng có thể thay đổi đất nước mà chúng lớn lên.

Thomas nói, “Chúng ta đang nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo và nhìn xem chúng ta đang nuôi dưỡng chúng bằng những gì?”

Leave a comment