Trẻ em nghèo nhất thế giới không được học mầm non

Nguồn: theirworld.org Đăng ngày: 16/11/2022

Biên dịch: Đặng Công Tịnh – Biên tập:Họa Mi

Theo một báo cáo mới được công bố hôm nay, trẻ em ở các quốc gia nghèo nhất thế giới đb không nhận được sự chăm sóc và giáo dục quan trọng trong những năm đầu đời vì thiếu kinh phí thường xuyên cho giáo dục và phát triển lứa tuổi mầm non.

Khi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị toàn cầu về giáo dục mầm non tại Tashkent –Uzbekistan, các học giả Đại học Cambridge đã đưa ra những phân tích mới cho  tổ chức từ thiện dành cho trẻ em toàn cầu có tên Theirworld, qua đó  cho thấy rằng chi phí  viện trợ cho giáo dục mầm non vẫn còn rất thấp.

Mặc dù viện trợ cho giáo dục mầm non đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2015 đến năm 2020 – từ 101 triệu dollar lên 209 triệu dollar , nhưng chi tiêu cho giáo dục mầm non chỉ chiếm 1,2% viện trợ giáo dục của cộng đồng quốc tế vào năm 2020 – tăng 0,4%  so với năm 2015.

Sự việc trên vẫn diễn ra mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy giáo dục mầm non rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và những trẻ bỏ lỡ việc học trong những năm đầu đời sẽ bị tụt lại phía sau ngay cả trước khi chúng bắt đầu học tiểu học.

UNICEF dành 30,1% ngân sách viện trợ giáo dục cho giáo dục mầm non, khiến tổ chức này trở thành nhà tài trợ duy nhất vượt quá mục tiêu 10% được đề xuất của Theirworld. Tiếp theo là Ngân hàng Thế giới (7,4%) và Đối tác Giáo dục Toàn cầu (6,5%).

Trong số tất cả các nhà tài trợ song phương, New Zealand cam kết dành phần lớn nhất trong ngân sách viện trợ giáo dục cho giáo dục mầm non với tỷ lệ 3,9%, tiếp theo là Ireland (3,8%), Canada (2,9%), Bỉ (2,4%), Ý (1,9%) và Hàn Quốc (1,5%).

Anh, Mỹ, Na Uy, Nhật Bản, Pháp, Đức và Đan Mạch nằm trong số 21 quốc gia tài trợ cam kết dành ít hơn 1% ngân sách viện trợ giáo dục của họ cho giáo dục mầm non.

Báo cáo cũng phân tích chi tiêu dành cho t những năm phát triển đầu đời, bao gồm gói dịch vụ chăm sóc mà một đứa trẻ cần để phát triển trong 5 năm đầu đời. Điều này bao gồm, cung cấp cho chúng đầy đủ dinh dưỡng, thúc đẩy sự phát triển của trẻ  thông qua các hoạt động vui chơi và chăm sóc sức khỏe..

Mặc dù tổng số tiền viện trợ cho phát triển mầm non tăng từ 6,8 tỷ đô la Mỹ lên 7,5 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn 2015-2020, nhưng giảm   so với tổng số viện trợ chung và vẫn không nhận được sự ưu tiên cao trong việc dành chi phí  . Vào năm 2020, ECD chiếm 3,3% tổng viện trợ, so với 3,8% vào năm 2015.

Khi một đứa trẻ lên năm tuổi, 90% bộ não của chúng đã phát triển – điều đó có nghĩa là giai đoạn từ khi sinh ra đến khi đi học là khoảng thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng. Nghiên cứu đã chỉ ra  rằng những ảnh hưởng của việc chăm sóc, dinh dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của trẻ một cách không đầy đủ trong những tháng và năm đầu tiên này có thể kéo dài suốt đời.

Bản  báo cáo –”  One-year update: A Better Start. A progress check on donor funding for pre-primary education and early childhood development  là bản báo cáo  thứ năm trong chuỗi xếp hạng hoạt động của các nhà tài trợ đối với giáo dục mầm non. Báo cáo này bao gồm dữ liệu cho năm 2020, năm đầu tiên  xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Giáo sư Pauline Rose, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiếp cận và Học tập Công bằng (REAL), Đại học Cambridge, đồng thời là một trong những tác giả của báo cáo, cho biết đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà tài trợ quốc tế.

Bà  nói: “R Rõ ràng là các nhà tài trợ và các nhà hoạch định chính sách cần ưu tiên hơn nữa cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Đã có những tiến bộ c, nhưng bắt đầu từ nền tảng rất thấp.

“Với một hoặc hai trường hợp ngoại lệ đáng trân trọng, hầu như các nhà viện trợ sẽ không áp dụng phương pháp ‘chủ nghĩa phổ cập tiến bộ’ vốn sẽ tăng cường đầu tư vào giáo dục trên toàn diện, đồng thời đảm bảo tài trợ cho sự phát triển giai đoạn thời thơ ấu cho những người nghèo nhất và bị thiệt thòi nhất l. Đại đa số cũng không chấp nhận khuyến nghị của  Theirworld rằng 10% chi tiêu cho giáo dục nên được dành cho những năm đầu đời.”

Ông Justin van Fleet, Chủ tịch của Theirworld, cho biết: “Chúng tôi biết rằng tài trợ cho sự phát triển của trẻ em trong 5 năm đầu đời là một trong những biện pháp cân bằng mạnh mẽ và hiệu quả nhất về chi phí mà chúng tôi có để đảm bảo rằng những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất trên thế giới có thể sống đúng với tiềm năng tối đa của chúng.

“Đáng buồn thay, hàng triệu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhất trên thế giới đang bỏ lỡ cơ hội này. Chúng không nhận được dinh dưỡng hoặc chăm sóc sức khỏe cần thiết, phải lớn lên trong cảnh bạo lực, môi trường ô nhiễm và căng thẳng tột độ. Chúng bỏ lỡ cơ hội học hỏi và không được kích thích mà bộ não đang phát triển của chúng cần để phát triển.

“Khi trẻ em bỏ lỡ cơ hội chỉ có một lần trong đời này, chúng sẽ phải trả giá bằng việc tiềm năng bị đánh mất – phải trải qua cuộc sống với sức khỏe thể chất và tinh thần kém; vật lộn để được học hànhvà sau này là để kiếm sống. Không mang lại cho trẻ em khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống sẽ kéo dài vòng tuần hoàn nghèo đói và bất bình đẳng.

“Khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Tashkent để thảo luận về các cách cải thiện hỗ trợ trẻ em những năm đầu đời, tôi kêu gọi họ cam kết đầu tư 10% ngân sách viện trợ giáo dục của họ cho trẻ em giai đoạn những năm đầu đời này..

Leave a comment