Các trường đại học tại Vương quốc Anh xây dựng bộ nguyên tắc hướng dẫn về AI tạo sinh

Nguồn: The Guardian, đăng ngày 04/07/2022

Biên dịch: Uyên Thy – Biên tập: Phan Trà Khúc

Tất cả 24 trường đại học thuộc nhóm Russell đã xem xét lại các chính sách và hướng dẫn về học thuật của mình

Các trường đại học ở Vương quốc Anh đã soạn thảo một bộ nguyên tắc hướng dẫn để đảm bảo rằng sinh viên và giảng viên nâng cao hiểu biết về AI, như một nỗ lực điều chỉnh các phương pháp giảng dạy và đánh giá để ứng phó với tình hình sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh ngày càng tăng.

Phó hiệu trưởng của 24 trường đại học nghiên cứu chuyên sâu thuộc nhóm Russell đã tham gia vào bộ quy tắc này. Họ nói rằng điều này sẽ giúp các trường đại học tận dụng các cơ hội của AI đồng thời bảo vệ tính nghiêm túc và liêm chính trong giáo dục đại học.

Mặc dù đã từng có những ý kiến về việc cấm phần mềm như ChatGPT trong giáo dục để ngăn chặn gian lận, nhưng bộ nguyên tắc cho rằng sinh viên nên được dạy cách sử dụng AI một cách đúng đắn trong học tập, đồng thời giúp họ nhận thức được nguy cơ đạo văn, sai lệch và thiếu chính xác trong AI tạo sinh.

Giảng viên cũng sẽ phải được đào tạo và trang bị đầy đủ để giúp đỡ sinh viên khi ngày càng nhiều sinh viên đã sử dụng ChatGPT để hoàn thành bài tập của mình. Những cách đánh giá sinh viên mới có thể sẽ xuất hiện để giảm nguy cơ gian lận.

Tất cả 24 trường đại học thuộc Nhóm Russell đã xem xét các chính sách và hướng dẫn về học thuật của họ để phù hợp với sự xuất hiện của AI tạo sinh. Hướng dẫn mới cho biết: “Các chính sách này chỉ  rõ với sinh viên và giảng viên rằng khi nào sử dụng AI tạo sinh là không phù hợp và nhằm hỗ trợ họ đưa ra quyết định sáng suốt cũng như trao quyền cho họ sử dụng các công cụ này một cách thích hợp và công nhận việc sử dụng chúng khi cần thiết. ”

Được phát triển dưới sự hợp tác giữa các chuyên gia về AI và giáo dục, các nguyên tắc này thể hiện bước đầu hứa hẹn sẽ là một giai đoạn thay đổi đầy thách thức trong giáo dục đại học khi thế giới ngày càng biến đổi bởi AI.

Năm nguyên tắc hướng dẫn nêu rõ rằng: các trường đại học sẽ hỗ trợ tăng cường sự hiểu biết cho cả sinh viên và giảng viên về AI; giảng viên cần được trang bị kiến thức để giúp sinh viên sử dụng các công cụ AI tạo sinh một cách phù hợp; điều chỉnh việc giảng dạy và đánh giá để kết hợp việc sử dụng AI có đạo đức và công bằng; các trường đại học sẽ đảm bảo duy trì tính liêm chính trong học thuật; và chia sẻ các phương pháp ứng dụng hay khi công nghệ phát triển.

Tiến sĩ Tim Bradshaw, Giám đốc điều hành của Nhóm Russell, cho biết: “Cơ hội thay đổi do AI mang lại là rất lớn và các trường đại học của chúng tôi quyết tâm nắm bắt cơ hội này. Bộ nguyên tắc này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc thực hiện theo cách có lợi cho sinh viên và giảng viên, đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn của nền giáo dục chất lượng cao mà các trường đại học thuộc Nhóm Russell cung cấp.”

Giáo sư Andrew Brass, trưởng khoa Khoa học Sức khỏe tại Đại học Manchester, cho biết: “Chúng tôi biết rằng các sinh viên đã và đang tận dụng công nghệ này, vì vậy câu hỏi đặt ra cho chúng tôi với tư cách là các nhà giáo dục là làm thế nào để chuẩn bị tốt nhất cho sinh viên trong việc sử dụng công nghệ và những kỹ năng nào sinh viên cần có để biết cách tương tác với AI tạo sinh một cách hợp lý?”

“Theo quan điểm của chúng tôi, rõ ràng là điều này không thể được áp đặt từ trên xuống mà phải bằng cách hợp tác thực sự chặt chẽ với sinh viên để cùng đề ra bộ hướng dẫn mà chúng tôi đã công bố. Ví dụ nếu có những hạn chế cần được áp dụng, chúng tôi phải giải thích rõ ràng vì sao chúng tôi lại đưa ra các hạn chế đó vì nếu không sinh vỉên sẽ tìm cách luốn lách để tránh các hạn chế đó.”

Giáo sư Michael Grove, Phó Hiệu Trưởng (chính sách và tiêu chuẩn giáo dục) tại Đại học Birmingham, cho biết: “AI tạo sinh phát triển nhanh chóng, có nghĩa là chúng ta cần liên tục xem xét và đánh giá lại các hoạt động kiểm tra đánh giá của mình, nhưng chúng ta nên xem điều này như một cơ hội hơn là một mối đe dọa. Chúng ta có cơ hội suy nghĩ lại về vai trò của kiểm tra đánh giá và cách nó có thể được sử dụng để nâng cao việc học tập của sinh viên và giúp sinh viên đánh giá kết quả học tập của chính mình.”

Gillian Keegan, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục, đã đưa ra lời kêu gọi cung cấp bằng chứng về việc sử dụng AI trong giáo dục vào tháng trước, trong đó yêu cầu quan điểm về rủi ro, cân nhắc về đạo đức và đào tạo cho những người làm trong lĩnh vực giáo dục.

Leave a comment