Gaza:  Cần trang bị cho trường học để trú ẩn khi nguy cấp

Nguồn: Unicef – Đăng ngày: 30.06.2017

Biên dịch: Elena Trần – Biên tập: Như Phương

Dải Gaza – vùng đất đã chứng kiến nhiều  cuộc xung đột và bạo lực xảy ra trong suốt chiều dài lịch sử và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cuộc xâm nhập quân sự cuối cùng vào năm 2014 đã làm di dân lên đến 500.000 người – hơn một phần tư dân số của Dải Gaza, nhiều người trong số họ đã tìm kiếm nơi trú ẩn tại các trường học.

Nguồn: Internet

Ở thời điểm cao điểm của xung đột kéo dài hai tháng, 290.000 người đã tìm kiếm nơi trú ẩn tại 113 trường học công lập Palestine và các trường học do Cơ quan Liên Hiệp Quốc về hỗ trợ người tị nạn Palestine tại Gaza và Cận Đông(UNRWA) quản lý.

Điều kiện ở đó chật chội và không đảm bảo vệ sinh, đồng thời có nguy cơ lây lan bệnh tật bởi các trường học không được thiết kế để làm nơi sinh sống cho nhiều người như vậy.

UNICEF, với sự hỗ trợ tài chính từ Tổng cục Viện trợ nhân đạo và Bảo vệ dân sự thuộc Uỷ ban châu Âu(ECHO) tại Palestine, đã trang bị cho hai trường công lập được chỉ định là nơi trú ẩn khẩn cấp với các cơ sở vật chất cung cấp nước và khu vệ sinh đảm bảo trong trường hợp chúng cần được sử dụng để trú ẩn cho các gia đình Palestine một lần nữa.

Các khu vệ sinh và phòng tắm được xây dựng trong trường học,nhà vệ sinh được cải tạo, máy phát điện được lắp đặt cùng với điện năng lượng mặt trời và các thiết bị sưởi bằng năng lượng mặt trời để cung cấp nước nóng trong phòng tắm, và lối vào cửa cơ bản được xây dựng để tạo điều kiện cho người khuyết tật di chuyển.

Kỹ sư Hatem Ghaith, Trưởng ban Uỷ ban khẩn cấp trung ương tại Bộ Giáo dục và Giáo dục Đại học, cho biết: “Tại thời điểm khó khăn này, việc có những nơi trú ẩn như trên đã giảm bớt đáng kể gánh nặng do việc chuẩn bị ứng phó khẩn cấp chưa được thực hiện tốt gây ra. Gaza cần thêm nhiều nỗ lực như vậy. Chúng tôi biết ơn UNICEF và ECHO vì sự đóng góp của họ.”

CHUẨN BỊ CHO CÁC TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP

Chương trình của UNICEF là một dự án thí điểm cho nỗ lực lớn hơn nhằm chuẩn bị cho các trường học ở Gaza trong trường hợp khẩn cấp. Tổng cộng 20 trường học công lập đã được xác định và sẽ được trang bị bởi UNICEF và các tổ chức khác, ngoài ra còn có 50 trường học của UNRWA.

Trong cuộc chiến năm 2014, các gia đình đã chia sẻ không gian ngủ nghỉ và ăn uống trong các trường học, nơi có nhà vệ sinh và bồn rửa cơ bản thường xuyên xuống cấp. Sự thiếu hụt không gian tắm, đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em gái, khi họ không thể tắm hoặc vệ sinh riêng tư.

Hơn nữa, việc sử dụng bồn rửa cho việc giặt giũ, không gian nhà vệ sinh nhỏ, và căng thẳng từ việc chứa quá nhiều người trong không gian không phải là nơi ở đã gây thêm hư hại cho các trường học, cản trở quyền tiếp cận giáo dục và ảnh hưởng đến chất lượng học tập của một triệu trẻ em ở Gaza trong dài hạn.

Ít nhất 262 trường học bị hư hại trong cuộc xung đột; 3 trường học công lập bị phá hủy hoàn toàn và ít nhất 23 trường mẫu giáo bị hư hại. Dân thường, bao gồm cả trẻ em, bị giết và bị thương trong các trường học nơi họ đã tìm kiếm nơi trú ẩn. Ở miền nam Israel, ít nhất 3 trường học bị tấn công, dẫn đến không ít thiệt hại về cơ sở vật chất trong các trường học này.

Sau cuộc xung đột năm 2014, một cuộc khảo sát đã được thực hiện để tìm nơi trú ẩn khẩn cấp khác ngoài trường học, nhưng dù ở Dải Gaza đông đúc vậy, rất ít lựa chọn có thể thay thế, và không có nơi nào có thể cung cấp nơi trú ẩn với quy mô lớn như các tòa nhà của trường học.

Việc lựa chọn các khu học xá trường học để trang bị như DES được thực hiện cùng với Bộ Giáo dục và Giáo dục Đại học, Bộ Phát triển Xã hội và Văn phòng Điều phối Nhân đạo của Liên Hợp Quốc, dựa trên bài học rút ra từ cuộc xung đột năm 2014, khi các đô thị bị ảnh hưởng nặng nề nhất là những nơi nằm gần ranh giới giữa Dải Gaza và Israel. Do đó, các nơi trú ẩn được chọn nằm dọc theo khu vực trung tâm của Gaza, cách xa ranh giới.

Dải Gaza đã chứng kiến những xung đột vũ trang lớn vào các năm 2009, 2012 và 2014, mỗi lần làm suy yếu cơ sở hạ tầng trên mặt đất.

“Việc phục hồi và nâng cấp cơ sở vật chất về cung cấp nước sạch, nhà vệ sinh cơ bản và tăng cường các thực hành đảm bảo vệ sinh cá nhân (WASH) là cần thiết để chuẩn bị cho các trường học trở thành nơi trú ẩn và chăm sóc cho người dân di tản tốt hơn trong thời kỳ khủng hoảng,” Sebastien Truffaut, chuyên gia WASH của UNICEF, cho biết.

Ông nói rằng các tổ chức viện trợ nhân đạo đang làm việc với các quan chức giáo dục và dịch vụ xã hội ở Gaza để đảm bảo rằng thiệt hại như vậy là tối thiểu và sự chuẩn bị ứng phó khẩn cấp cần được cải thiện, đồng thời vận động ủng hộ cho hai triệu cư dân của Dải Gaza có điều kiện sống ngày càng tốt hơn.

Leave a comment