Các gia đình ở Gaza không có nơi an toàn trong bối cảnh các cuộc tấn công của Israel

Nguồn: Aljazeera , đăng ngày 10 tháng 10 năm 2023

Biên dịch: Uyên Thy – Biên tập: Phan Trà Khúc

Người dân trên khắp Dải Gaza đã tìm nơi trú ẩn trong các trường học do Liên hợp quốc điều hành nhưng trường học cũng là mục tiêu của Israel.

Tại Thành phố Gaza, anh Jamal Al Zinati đang trong tình trạng bị sốc và hoài nghi. Người đàn ông 33 tuổi này là một người buôn bán nước hoa, nhưng đến nay, mùi hôi thối của cái chết và sự hủy diệt tràn ngập khu vực xung quanh anh ta và toàn bộ Dải Gaza.

Jamal đang trú ẩn trong một lớp học của một trường học do UNRWA – Cơ quan Liên hợp quốc về hỗ trợ Người tị nạn Palestine tại Gaza và Cận Đông – điều hành sau khi toàn bộ khu phố của anh bị tên lửa Israel cho nổ tung.

Khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra ngày thứ tư liên tiếp, các khu dân cư đã từng sôi động ở trung tâm Thành phố Gaza giờ đây chỉ còn là đống đổ nát. Giữa những vụ đánh bom liên tục, hàng nghìn người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm nơi trú ẩn trong những không gian công cộng và trường học chật cứng với hy vọng được tương đối an toàn. Ngoài sự phong tỏa chặt chẽ trên không của Israel, sự tàn phá do vụ đánh bom gây ra đã làm thu hẹp thêm không gian dành cho họ để sống, tồn tại và thở.

Toàn bộ gia các đình trở thành vô gia cư, các khu phố bị san phẳng. Trên khắp Dải Gaza, những đám khói mù mịt trên bầu trời.

Jamal cho biết: “Khi chúng tôi chạy ra khỏi cửa, tất cả những gì chúng tôi nghĩ là Israel có thể sẽ chỉ đe dọa chúng tôi rời đi để gieo rắc nỗi sợ hãi trong lòng chúng tôi. Tôi không tin họ sẽ không kích toàn bộ khu vực và biến nó thành đống đổ nát đen tối.” 

Trong đó bao gồm cả ngôi nhà của anh ấy, nơi mà tràn ngập những kỷ niệm hạnh phúc và là “tất cả” đối với gia đình anh ấy. “Đó là nơi chúng tôi sống hạnh phúc, tổ chức sinh nhật và xây dựng những ước mơ.”

“Bây giờ, chẳng còn gì ngoài đống đổ nát,” anh thì thầm, nước mắt trào ra. “Chúng tôi chạy trốn đến một trường học gần đó để đảm bảo an toàn nhưng chúng tôi phải chen chúc ở đây cùng hàng trăm người khác. Không có chỗ trống và con cái chúng tôi khóc đến mất ngủ mỗi đêm.”

Tuy nhiên, ngay cả trong những trường học nơi người dân Gaza đang trú ẩn, cuộc sống của họ vẫn bị đánh dấu bằng sự thiếu thốn giữa một thảm họa nhân đạo đang rình rập. Việc phong tỏa có nghĩa là Dải Gaza phải phụ thuộc vào Israel về nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men và điện. Giờ đây, Israel cho biết họ sẽ cắt giảm ngay cả những nguồn cung cấp thiết yếu đó – một quyết định mà theo luật pháp quốc tế có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Hiện tại, nhu yếu phẩm cơ bản đang bị thiếu hụt. Zainab Matar, một bà mẹ bốn con, cho biết: “Chúng tôi hầu như không có đủ thức ăn để nuôi con. Nước uống sạch là một thứ xa xỉ và chúng tôi không thể giữ ấm cho con mình vào ban đêm vì thiếu quần áo phù hợp”.

Trường học cũng không còn là nơi an toàn nữa. Theo UNRWA, ít nhất 4 trường học ở Gaza đã bị thiệt hại do vụ đánh bom của Israel. Zainab nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc tá túc ở trường học sẽ bảo vệ chúng tôi, nhưng ngay cả ở đây, chúng tôi vẫn thường xuyên sống trong nỗi sợ hãi”.

Đó là nỗi sợ hãi hiện hữu và thấy được trên khắp Dải Gaza – trong con mắt của những người cha, người mẹ, con cái và ông bà. Một nỗi sợ hãi mà ngay cả trường học cũng không còn tránh khỏi.

Aseel, một người dân phải di dời khác, cũng rất sợ hãi. Cô nói: “Chúng tôi không thể hiểu tại sao các trường học, nơi những người vô tội đang tìm nơi ẩn náu, lại bị đánh bom”.

Leave a comment