Thay đổi chương trình giáo dục khai phóng để giải quyết các vấn đề toàn cầu

Nguồn: Time Higher EducationĐăng ngày: 29/11/2022

Tác giả: Jack Grove
Biên dịch: Mai Chi – Biên tập: Yên Du

Hiệu trưởng Đại học Mỹ tại Lebanon giải thích tại sao việc tập trung vào người tị nạn có thể làm cho các khoá học liên ngành trở nên phù hợp và hấp dẫn hơn đối với sinh viên.

Source: New Yorker

Điều chỉnh chương trình giáo dục khai phóng để tập trung vào những thử thách mang tính toàn cầu sẽ giúp tăng tỷ lệ tìm được việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng như thu hút sự tham gia của sinh viên vào các môn học này, theo hiệu trưởng một  trường đại học tại Lebanon nơi đã áp dụng các chương trình liên ngành của mình vào quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn của đất nước.

Trong khi nhiều trường đại học đã bắt đầu tập trung nghiên cứu 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, bao gồm nước sạch, chất lượng giáo dục và các thành phố thông minh, một số trường đã hướng  chương trình học vào các mục tiêu phát triển ở phạm vi rộng hơn.

Ông Michel Mawad, người được bổ nhiệm làm chủ tịch Đại học Mỹ tại Lebanon vào tháng 10/2020, cho biết những cuộc khủng hoảng mà đất nước ông phải đối mặt trong những năm gần đây, bao gồm đại dịch COVID và vụ nổ lớn ở trung tâm Beirut vào tháng 8/2020, đã khiến ông quyết tâm sửa đổi triệt để các khoá học khai phóng theo hướng thực tế hơn.

Tuy nhiên, cũng theo Giáo sư Mawad, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh, việc Lebanon tiếp nhận 1,5 triệu người tị nạn Syria từ khi xảy ra cuộc nội chiến dân sự vào năm 2011 tại Lebanon là một thử thách lớn. “Có rất nhiều người tị nạn với rất nhiều vấn đề – chúng ta cần chung tay giải quyết những vấn đề đó vì họ xứng đáng được quan tâm như những người khác”, ông phát biểu.

Giáo sư Mawad giải thích, năm nay, trường của ông đã cải tiến chương trình giáo dục khai phóng và các môn khoa học để “nắm bắt tinh thần của nhiều vấn đề mà thế giới đang đối mặt”, bao gồm “các môn tự chọn mang tính đột phá” với các trại tị nạn, chương trình giảng dạy và các dự án liên quan đến nước sạch, vắc-xin và phân phối viện trợ. Theo ông,cải cách giảng dạy sẽ có lợi cho người tị nạn cũng như chất lượng giáo dục mà sinh viên nhận được.

“Việc học lịch sử và văn học trong chương trình giáo dục khai phóng có thể rất tuyệt vời nếu xét ở góc độ giáo dục, nhưng không còn đủ nữa – chúng tôi đã thấy nhiều sinh viên tốt nghiệp từ những chương trình này trên toàn thế giới đều rất vất vả tìm việc”, ông cho biết. “Chúng ta có rất nhiều vấn đề cần giải quyết – việc kết hợp sự tham gia của công dân và giáo dục khai phóng theo cách này là hợp lý.”

Chương trình mới được dẫn dắt bởi bà Cathia Jenainati, Trưởng khoa Khoa học và Nghệ thuật, người đã chuyển đến Lebanon vào năm 2019, bốn năm sau khi thành lập Trường Nghiên cứu Liên ngành thuộc Đại học Warwick.

Giáo sư Mawad nói thêm: “Cathia Jenainati cho rằng ‘chương trình của chúng ta cần phải thực tế hơn và toàn diện hơn’, và đó sẽ là một thành công lớn”. Ông đã bắt đầu cải cách các bộ phận khác trong trường đại học để khuyến khích sự tương tác với xã hội và ngành công nghiệp nhiều hơn.

“Tôi đã sửa đổi quy tắc sở hữu trí tuệ để có lợi cho ngành công nghiệp; họ sẽ nhận được phần lớn lợi ích nhưng bản thân chúng tôi vẫn được lợi”, ông cho biết. “Bạn không thể khiến các công ty quan tâm đến học thuật trừ khi nó có lợi cho họ.”

Giáo sư Mawad, người có 40 năm làm việc tại các bệnh viện trường đại học ở New York và Houston trước khi trở lại Trung Đông, chia sẻ ông rất muốn xây dựng các trung tâm nghiên cứu đổi mới trong khuôn viên trường để khuyến khích sinh viên tham gia vào ngành công nghiệp sớm hơn. Ông nói:“Sinh viên của chúng tôi bắt đầu làm việc trong ngành công nghiệp ở giai đoạn rất sớm, thậm chí là từ năm nhất đại học – chúng tôi muốn quá trình học hỏi kinh nghiệm đó bắt đầu thật sớm”.

Leave a comment