‘Nhiệm vụ bất khả thi’: Lý do các giáo viên chọn rời khỏi lớp học

Nguồn: The Guardian – Đăng ngày 05/07/2023

Tác giả: Jedidajah Otte

Biên dịch: Roãn Hồng Anh Thư – Biên tập: Phan Trà Khúc

Vì lương thấp và áp lực ngân sách, số giáo viên ở Anh lựa chọn bỏ nghề đang ở mức cao kỷ lục.

Max, một giáo viên tiểu học ngoài 30 tuổi ở miền nam nước Anh, nằm trong số hàng nghìn giáo viên ở Anh sẽ đình công vào thứ Tư để phản đối đề nghị tăng lương 4,3% và khoản thanh toán một lần 1.000 bảng Anh của chính phủ. 

Tuy nhiên, anh ấy chỉ đình công để ủng hộ đồng nghiệp. Anh nói “Tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc của mình và sẽ rời khỏi nghề dạy học này sau 10 ngày nữa. Đây là năm thứ ba tôi làm giáo viên và nó thật sự kinh khủng.”

Nguồn: MBI/Alamy

Max là một trong số hàng trăm giáo viên đã chia sẻ với Guardian về lý do tại sao họ quyết định nghỉ việc hoặc đang cân nhắc làm như vậy.

Nhiều người cho rằng những yêu cầu ngày càng tăng đối với giáo viên không thể chấp nhận được, căng thẳng liên quan đến các cuộc kiểm tra của Ofsted và lương thấp là những phàn nàn chính của nhóm giáo viên này. Họ cũng chỉ ra rằng việc không tuyển dụng đủ giáo viên  đồng nghĩa với việc quy mô lớp học tăng lên và chất lượng bài học bị ảnh hưởng.

Hàng chục người được hỏi đã nhấn mạnh rằng họ đã phải vật lộn với sự gia tăng của học sinh có hành vi ứng xử ngày càng kém hậu COVID cũng như các học sinh cần nhiều sự trợ giúp từ giáo viên đúng vào thời điểm mà ngân sách nhà trường đã bị căng ra ở mức tối đa.

Cuộc khảo sát lực lượng lao động mới nhất của Bộ Giáo dục (DfE) cho thấy 40.000 giáo viên đã nghỉ việc tại các trường công lập vào năm ngoái – gần 9% lực lượng giảng dạy và là con số cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu công bố dữ liệu vào năm 2011 – trong khi 4.000 giáo viên khác bắt đầu nghỉ hưu.

Max nói, “Với khối lượng công việc hoàn toàn nặng nề, khi tôi phải làm việc 50 giờ một tuần và sau đó phải làm báo cáo và các hoạt động không liên quan đến giảng dạy khác trong thời gian mà tôi đáng ra phải dùng để nghỉ ngơi.”

“Một số em bị ngược đãi bằng lời nói và trong một số trường hợp, các học sinh ấy còn bị hành hạ thể chất bởi những đứa trẻ tám tuổi. Tuy nhiên, nhà trường không có khả năng cung cấp cho trẻ em khuyết tật (có nhu cầu giáo dục đặc biệt) do thiếu chuyên môn và thiếu sự hỗ trợ cùng với áp lực và kỳ vọng cao mà các giám đốc nhà trường đưa ra.

Max cho biết đối với lớp học có 27 học sinh của mình thì có đến một phần tư có nhu cầu giáo dục đặc biệt: “Một số em mắc chứng tự kỷ, nhưng không nhận được hỗ trợ gì thêm vì lớp học lúc nào cũng chỉ có mình tôi đảm nhiệm. Khi các em này không đạt được kỳ vọng dành cho lứa tuổi của mình thì tôi sẽ là người bị chỉ trích và bị phạt. Đây quả thật là nhiệm vụ bất khả thi.”

các giáo viên ở các trường trung học công lập cũng đang trải qua những vấn đề tương tự.

Lucy, một giáo viên lịch sử tại một trường tổng hợp lớn ở phía tây nam nước Anh, cũng sẽ đình công vào thứ Tư, mặc dù cô ấy sắp rời khỏi trường công lập chỉ một năm giảng dạy. 

Cô nói, “Tôi đang chuyển đến một trường tư thục, điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm. Vì vậy, trong khi ‘giáo viên’ vẫn là chức danh công việc của tôi, tôi sẽ là một phần trong số liệu thống kê về những giáo viên rời bỏ giáo dục công lập .”

“Tôi hoàn toàn ủng hộ các cuộc đình công của giáo viên. Quy mô lớp học từ 27 đến hơn 30 học sinh đồng nghĩa với việc không có cơ hội cho phản hồi theo từng cá nhân hoặc trao đổi trực tiếp 1-1 với học sinh cả.”

Lucy cho biết năm giáo viên khác ở trường của cô là những người chỉ mới bắt đầu sự nghiệp giảng dạy của họ trong vòng hai năm qua, cũng sẽ rời đi.

“Tôi không cảm thấy mình là một giáo viên mà đúng hơn là tôi trở thành người trông trẻ đến 3 giờ chiều, vì hành vi của học sinh không hợp tác cho việc học. Tôi đã sốc khi thấy thái độ học tập của các em khi chúng thường từ chối hợp tác với giáo viên và thậm chí bỏ qua những nhiệm vụ cơ bản như “mở sách ra” dù các bạn đến từ gia đình khó khăn hay dư dả. 

“Các em đến trường mà không có dụng cụ học tập và tôi phải cung cấp bút mực và bút chì nhiều lần trong ngày mà không nhận được hỗ trợ gì từ nhà trường. Tôi đã từng bị học sinh chửi bới, phá hỏng bảng trình bày hay thậm chí là bị ném đồ đạc vào người tôi. 

“Tôi thực sự căng thẳng và chán nản khi chứng kiến cách mà những đứa trẻ lớn lên. Tôi là một người thiên về cánh tả nên tôi đã chọn làm việc tại trường công lập để làm điều gì đó tốt đẹp. Tuy nhiên, giờ đây tôi tin rằng, nếu chính phủ không thể tăng mạnh tài trợ cho giáo dục, họ nên tập trung vào việc mang đến cho những đứa trẻ tích cực học tập những điều kiện tốt hơn.”

Lucy cho biết việc thay đổi công việc sẽ khiến chi tiêu của cô bị cắt giảm đáng kể, vì khu vực cô sắp chuyển đến có mức sinh hoạt phí cao hơn, “Với đồng lương ít ỏi này của tôi, điều này đồng nghĩa với việc tôi không còn đủ khả năng chi trả cho một căn hộ và sẽ phải chuyển về ở với gia đình, nhưng ở trường mới này, tôi sẽ chỉ có 15 học sinh mỗi lớp và đây cũng là động lực chính cho sự chuyển đổi này của tôi.

Andrew Draper, giáo viên đồng nghiệp của cô Lucy, hơn 50 tuổi, đang dạy toán trung học, đến từ Chippenham cũng đi đến kết luận tương tự và sẽ nghỉ dạy vào cuối tháng Bảy này. 

“Tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc sau 8 năm làm việc ở vị trí này., “Đây là một quyết định khó khăn. Có rất nhiều lý do khác nhau, nhưng các cuộc đình công hiện tại và phản ứng của chính phủ đã khiến tôi đặt câu hỏi về những nỗ lực và cam kết của mình đối với nghề nghiệp mà tôi yêu thích và theo đuổi này. Tôi cảm thấy nghề này không được tôn trọng.”

Giống như nhiều đồng nghiệp của mình, Draper nói rằng mức độ căng thẳng gia tăng khiến ông không thể tiếp tục công việc.

“Tôi thường làm việc 55 giờ một tuần và thường dành 4 giờ vào mỗi thứ Bảy để lập kế hoạch. Vợ tôi không thể hiểu tại sao tôi phải dành nhiều thời gian như vậy. Mặc dù mức lương khoảng 42,000 bảng Anh của tôi không phải là lý do khiến tôi rời đi, nhưng nó không đủ cho những gì tôi làm.

“Hành vi của học sinh đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi Covid và ngày càng nhiều học sinh không đến lớp.”

Draper cũng lo lắng rằng tình trạng thiếu giáo viên sẽ đồng nghĩa với việc quy mô lớp học sẽ lớn hơn, nhiều giáo viên không chuyên hơn và giảm số môn học cho học sinh.

“Trước khi chính phủ bắt tay vào giải quyết các vấn đề, tôi sợ rằng sẽ có quá nhiều thiệt hại xảy ra đối với tương lai của thế hệ trẻ của chúng ta.”

Draper cho biết thêm kể từ khi anh ấy nộp đơn xin nghỉ việc vào cuối tháng 5, trường hầu như không nhận được đơn xin việc nào cho vị trí của mình mặc dù đã quảng cáo. “Một giáo viên dạy toán khác cũng sẽ rời đi, và trường hiện đang ở trong một tình thế rất khó khăn, điều mà tôi cảm thấy tồi tệ.

“Tôi chắc chắn sẽ nhớ về những việc mà tôi vẫn làm để giúp đỡ học sinh phát triển giáo dục và xã hội, nhưng tôi sẽ chuyển sang ngành kỹ thuật với mức lương được cải thiện hơn, và quan trọng hơn, tôi sẽ chỉ làm việc 37 giờ một tuần và không cần phải làm ngoài giờ thêm một phút nào cả.”

Leave a comment