Dù khó khăn nhưng nhiều giáo viên vẫn rất yêu nghề

Nguồn: Washington Post

Tác giả: Jay Mathews

Biên dịch: Uyên Thy – Biên tập: Thủy Tiên

Từ khóa: Giáo viên, chính sách giáo dục, phát triển giáo viên

 Các chính sách về nghỉ phép và lương hưu tốt thường sẽ khiến công việc có ý nghĩa và thúc đẩy người lao động hơn.

“Giáo viên đang bỏ nghề hàng loạt” là tiêu đề thường xuất hiện gần đây. Tình trạng thiếu giáo viên đang ngày càng gia tăng – đây là sự thật, và nghiêm trọng hơn chúng ta tưởng.

Hiện trạng này cho thấy giáo viên đang cần sự giúp đỡ khi môi trường đào tạo ở nhiều trường học không đủ cho họ. Giáo viên thường phải tuân theo những quy tắc vô lý và những người quản lý thiếu năng lực. Valerie Strauss, một đồng nghiệp của tôi tại Washington Post gần đây cho biết, lương trung bình hàng tuần của giáo viên chỉ tăng 29 USD từ năm 1996 đến năm 2021, trong khi tiền lương hàng tuần của những ngành nghề khác có mức tăng 445 USD trong cùng khoảng thời gian.

Tuy nhiên việc nhiều giáo viên có thể bỏ nghề như một số người dự đoán khó có thể xảy ra. Những bài báo trên miêu tả những khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên ở một số địa phương, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đây là tin cũ và làm sai lệch thực trạng.

Eric Hanushek, nhà kinh tế của Đại học Stanford, người đã nghiên cứu các cơ sở giáo dục trong nhiều thập kỷ, cho biết: “Chúng tôi luôn thiếu giáo viên bộ môn toán và khoa học, giáo dục đặc biệt và giáo viên chuyên ngữ trong thời gian dài”. Ông cũng viết một cuốn sách nghiên cứu về tình trạng thiếu giáo viên toán và khoa học vào năm 1962. 

Một cuộc khảo sát tại hơn 800 trường học do Bộ giáo dục Hoa Kỳ công bố vào tháng 8 năm 2022 cho thấy: tại thời điểm tháng 6 năm 2022, mỗi trường học trung bình thiếu khoảng 3 giáo viên. Tuy nhiên, một số học khu và tiểu bang cho biết họ đang đối diện với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng nhất từ trước đến nay với hàng chục, đôi khi hàng trăm vị trí tuyển dụng.

Các chuyên gia cho rằng những thay đổi đột ngột trong đại dịch đã tạo nên một số sự nhầm lẫn trong việc kết luận. Khi các trường học tạm thời đóng cửa vào đầu năm 2020, tình hình bất ổn đã buộc các cơ sở giáo dục phải cắt giảm đáng kể nhân lực. Ngoài ra một số giáo viên cũng bị ốm hoặc phải chăm sóc các thành viên bị ốm trong gia đình. Khi các trường nhận được quỹ phục hồi sau đại dịch vào năm 2021, nhu cầu tuyển dụng mới quay trở lại một cách mạnh mẽ.

Trong một báo cáo của Viện Brookings, nhà nghiên cứu Heather Schwartz của Rand Corp cho biết rằng dựa trên dự đoán của lãnh đạo nhà trường, tình trạng thiếu giáo viên sẽ tiếp tục phổ biến nhưng không nghiêm trọng ở hầu hết các trường trong năm học 2022-2023.

Trong cùng một báo cáo, Phó Giáo sư Giáo dục Matthew Kraft của Đại học Brown cho biết để thu thập được những thông tin có chất lượng là rất khó. “Nước ta thiếu những dữ liệu chính xác, kịp thời và chi tiết về cung và cầu của các vị trí giáo viên từ mẫu giáo đến lớp 12. Tôi biết rất nhiều giáo viên vẫn trụ lại với nghề giáo. Tôi hỏi họ nhờ đâu mà họ vẫn tiếp tục công việc, họ đã đưa ra một danh sách các lý do dài hơn tôi nghĩ. Dưới đây là một ví dụ.

Greg Jouriles, một giáo viên nghiên cứu xã hội ở California cho biết: “Giảng dạy là một công việc phong phú, thử thách, đẹp đẽ, khiêm tốn, vui vẻ và đầy ý nghĩa”. Các đồng nghiệp của anh ở trường trung học nói với anh rằng họ nghĩ công việc này giúp họ trẻ lâu hơn và cảm thấy bản thân được trực tiếp tham gia vào nền dân chủ. Nhiều năm sau, họ còn nhận được những lá thư cảm ơn đầy tình cảm từ các học sinh, điều mà những người làm việc ở những ngành nghề khác hiếm khi nhận được. 

William Horkan, giáo viên dạy toán ở Bắc Virginia, người chuyên giảng dạy và hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cho biết: “Lý do tôi ở lại là vì những học sinh của mình, phải có ai đó chiến đấu vì các em”. Jordan Simmons, giáo viên kinh doanh và công nghệ cũng ở Bắc Virginia, cho biết anh không thể nào quên khoảnh khắc tình cờ nghe một học sinh nói với đồng nghiệp của anh: “Đó là người thầy thời trung học của tôi, chính thầy ấy đã cứu lấy cuộc đời tôi”.

Một giáo viên nghiên cứu xã hội ở thành phố New York cho biết anh ấy thích những kỳ nghỉ dài và có cảm giác rằng giáo viên là một phần của điều gì đó lớn lao hơn chính bản thân mình.”

Các đội tranh biện của Mark Ingerson tại trường trung học trung tâm Virginia đã giành được nhiều chức vô địch ở tiểu bang. Anh ấy nói rằng anh ấy yêu thích công việc nhưng cũng cảm thấy “có một điểm mấu chốt là một khi bạn đã giảng dạy đủ lâu, nếu bạn nghỉ hưu sẽ rất tồi tệ, bạn gần như phải ở lại.”

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự mâu thuẫn trong suy nghĩ của chúng ta về trường học.

PDK International, một tổ chức chuyên nghiệp dành cho các nhà giáo dục, nhận thấy rằng bất chấp sự tàn phá của đại dịch, người Mỹ đã xếp hạng các trường công lập cộng đồng của họ cao nhất trong 48 năm. Nhưng cùng với đó, số lượng những người được khảo sát không muốn con họ làm giáo viên cũng cao nhất từ trước tới nay.

Chúng ta thích và tôn trọng những giáo viên mà chúng ta biết, nhưng tự hỏi làm thế nào họ có thể chịu được công việc khó khăn như vậy với mức lương tương đối thấp. Chúng ta cần hiểu rõ hơn về lý do tại sao những người giỏi, thông minh lại chọn những công việc đó và gắn bó với chúng.

Đáng mừng là chúng ta đánh giá cao giá trị của những việc mà giáo viên làm. Trước khi chúng ta lo lắng về việc con cái muốn trở thành giáo viên, việc lắng nghe những giáo viên nói về công việc của họ có thể sẽ hữu ích.

Leave a comment