Chính quyền Biden tiến hành nghiên cứu về điều kiện tham gia các cuộc thi thể thao dành cho học sinh chuyển giới  

Nguồn: U.S. NEWS & WORLD REPORT, đăng ngày 23/06/2022

Tác giả:  Lauren Camera 

Biên dịch: Nguyễn Kim Ngân – Biên tập: Lê Nguyễn Duy Hậu

Cam kết trên của Bộ Giáo dục được đưa ra khi Bộ này đề xuất những cập nhật đối với Title IX (ND – Title IX là một luật về Dân quyền Liên bang tại Hoa Kỳ tập trung ngăn chặn những phân biệt về giới tại các trường học hoặc những chương trình giáo dục nhận tài trợ từ chính phủ liên bang) về chống phân biệt đối xử trong bối cảnh khi các tiểu bang đang giới hạn sự tham gia của những vận động viên chuyển giới trong các trận đấu thể thao.

Các nhà lập pháp đang lắng nghe các bậc cha mẹ nói về viễn cảnh mà con cái họ thi đấu với các những người chuyển giới nữ trong các môn thể thao học đường tại Đại hội Bang Utah, ở Thành phố Salt Lake, ngày 25 tháng 3 năm 2022. Nguồn: (SAMUEL METZ/AP-FILE) từ U.S. NEWS & WORLD REPORT

Bộ Giáo dục đang trong quá trình xây dựng các quy định hành chính để xác định cách các trường học quyết định về tính đủ điều kiện của nam và nữ khi tham gia các đội chơi thể thao. Đây là thông báo được đưa ra khi Bộ này công khai đề xuất mở rộng phạm vi bảo vệ của Title IX trong bối cảnh mà các tiểu bang đang hạn chế sự tham gia thi đấu của các vận động viên chuyển giới. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Miguel Cardona cho biết quyết định kể trên được đề ra bởi vì  các tiêu chí đang “liên tục biến đổi không ngừng”, ám chỉ đến việc ngày càng có nhiều tiểu bang thông qua luật cấm người chuyển giới nữ tham gia thi đấu thể thao.

“Bộ công nhận rằng các tiêu chí cho học sinh tham gia vào các đội thể thao nam và nữ đang liên tục biến đổi không ngừng,” ông nói trong một cuộc gọi với các phóng viên. “Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định thực hiện một quy tắc riêng về cách các trường có thể xác định tính đủ điều kiện trong khi vẫn duy trì sự đảm bảo không phân biệt đối xử của Title IX.”

Vấn đề trở nên cấp bách hơn sau khi Bộ Giáo dục công bố bản cập nhật đã được chờ đợi từ lâu đối với Title IX của liên bang về việc cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong giáo dục. Các quy định mới đã đề xuất cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính bao gồm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tình dục và bản dạng giới.

Trung tâm Luật Thanh niên Quốc gia (The National Youth Law Center) đã phân tích gần 200 dự luật tiểu bang được đề xuất trong năm ngoái mà có thể gây hạn chế việc dạy về bản dạng giới, tình dục, phân biệt chủng tộc, sự công bằng và những chủ đề được cho là “mang tính chia rẽ” khác, cũng như các luật nhằm hủy bỏ quyền của học sinh LGBTQ và gia đình của họ khi không cho phép nhóm học sinh này dùng nhà vệ sinh hoặc tham gia vào những đội thể thao phù hợp với bản dạng giới mà họ muốn. Mặc dù phần lớn các luật này sẽ khó lòng thông qua được, những tiểu bang thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa đang cân nhắc theo đuổi nhiều phiên bản khác của những dự luật này với tốc độ chóng mặt.

Hiện nay, theo tổ chức phi lợi nhuận Movement Advancement Project (Tạm dịch: Tổ chức Dự án Phong trào Tiến bộ) – ở thời điểm hiện tại – có 18 tiểu bang cấm học sinh chuyển giới tham gia vào các môn thể thao với tư cách về bản dạng giới đúng với mong muốn của họ.

Một thư ngỏ do các nhà lãnh đạo của hàng trăm nhóm vận động cho dân quyền và cộng đồng LGBTQ cho rằng: “Xu hướng của các dự luật loại bỏ học sinh chuyển giới tham gia vào các môn thể thao là một giải pháp sai lầm để giải quyết cho một vấn đề không tồn tại”. Thư ngỏ này cũng viết: “Trong hơn một thập kỷ, các hiệp hội thể thao tiểu bang trên khắp đất nước đã thực hiện những chính sách về tính đủ điều kiện dành cho các vận động viên học sinh chuyển giới nhằm đảm bảo rằng họ có thể thi đấu một cách phù hợp với bản dạng giới mà họ muốn. Và những chính sách này cũng đồng thời đảm bảo quyền hưởng lợi cho tất cả học sinh, bao gồm cả nữ hợp giới (cisgender).”

“Không có bằng chứng nào cho thấy sự tham gia của nữ chuyển giới làm ảnh hưởng đến chất lượng tham gia thể thao trong những bang thực hiện các chính sách này” – Thư ngỏ viết. “Hơn nữa, mức độ tham gia thể thao của các bạn nữ đã tăng hoặc giữ nguyên, trong khi những bang thực hiện các chính sách phân biệt đối với học sinh chuyển giới thì lại có số lượng các học sinh nữ tham gia vào các hoạt động thể thao giảm đi.”

Những nhà hoạt động kể trên cũng bày tỏ lo ngại về lộ trình xây dựng các quy định hành chính của Title IX kể trên. Họ e ngại rằng nếu đảng Cộng hòa giành được Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, đảng Cộng hoà có thể sử dụng quy trình xem xét của quốc hội để gỡ bỏ đi các biện pháp bảo vệ của Title IX mà họ cho là quá mức. Đây chính là điều mà nhiều đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã cáo buộc chính quyền Biden.

“Để thực hiện lời hứa của Title IX trong việc bảo vệ tất cả sinh viên, chúng tôi kêu gọi chính quyền Biden nhanh chóng xác nhận quyền được tham gia đầy đủ các môn thể thao với tư cách trọn vẹn của học sinh, sinh viên chuyển giới,” Fatima Goss Graves, chủ tịch Trung tâm Luật Phụ nữ Quốc gia (National Women’s Law Center), cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức của Bộ Giáo dục cho biết sẽ không có mốc thời gian cụ thể nào cho tiến trình xây dựng các quy định hành chính này.

Leave a comment