Dự luật cắt giảm sĩ số lớp học ở New York được phê duyệt, nhưng chi phí phải chịu là như thế nào?

Nguồn: The New York Times, đăng ngày 03/06/2022

Tác giả: Lola Fadulu 

Biên dịch: Nguyễn Kim Ngân – Biên tập: Họa Mi 

Sẽ tốn hàng triệu đô la cho một dự luật được các nhà lập pháp tiểu bang phê duyệt nhằm thu hẹp quy mô lớp học tại Thành phố New York. Động thái này đã dấy lên một cuộc tranh luận kéo dài từ lâu về việc, liệu đây có thật sự là hướng đi hiệu quả như mục tiêu ban đầu của nó.

Ảnh chụp bởi Anna Watts cho thời báo The New York Times

Một dự luật được thông qua bởi các nhà lập pháp tiểu bang, yêu cầu Thành phố New York thực hiện việc giảm sĩ số lớp học ở tất cả các cấp. Các nhà lập pháp tiểu bang đã kéo dài quyền kiểm soát các trường học ở Thành phố New York cho thị trưởng Eric Adams thêm hai năm nữa – bằng một nửa thời gian so với con số mà ông đề xuất. Tuy nhiên, đối với các quan chức tại thành phố này, kết quả của phiên họp lập pháp mang đến một trở ngại lớn về chi phí phải bỏ ra để thực hiện việc giảm sĩ số tiêu chuẩn của lớp học – điều được nhiều phụ huynh và giáo viên ủng hộ – là hàng trăm triệu dollar. Ngoài trao quyền cho thị trưởng, các nhà lập pháp bang New York cũng thông qua dự luật yêu cầu thành phố giảm số lượng học sinh trong mỗi lớp học trên toàn hệ thống trường công lập lớn nhất quốc gia.

Dự luật đã khơi lại cuộc tranh luận kéo dài nửa thế kỷ qua giữa giáo viên, phụ huynh – những người tin rằng quy mô lớp học nhỏ sẽ tốt hơn cho con em mình, với những quan chức của thành phố – những người chỉ ra bằng chứng cho thấy có những cách thay thế tốt hơn và tiết kiệm chi phí hơn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Dự luật quy mô lớp học – được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ John Liu, người cũng là tác giả của dự luật về quyền kiểm soát của thị trưởng – yêu cầu sĩ số các lớp học từ mẫu giáo đến lớp ba không được quá 20 học sinh; các lớp từ lớp bốn đến lớp tám không quá 23 học sinh; và các lớp trung học không quá 25 học sinh.

“Không có lý do gì để Thành phố New York tiếp tục có quy mô lớp học lớn hơn đáng kể so với các khu vực còn lại của tiểu bang” – Thượng nghĩ sĩ Liu nói.

Các lớp học ở Thành phố New York hiện có giới hạn 25 học sinh đối với lớp mẫu giáo, 32 học sinh đối với các lớp tiểu học, 30-33 đối với lớp trung học cơ sở và 34 học sinh đối với trung học phổ thông. Sĩ số lớp học trung bình là khoảng 24 học sinh trong năm học 2021-2022. Thượng nghĩ sĩ Liu cho biết trong một tuyên bố rằng “học sinh và giáo viên rồi sẽ nhận thấy được thành quả” từ phán quyết trước đó của tòa án – phán quyết cho rằng việc “giảm quy mô lớp học là nền tảng cơ bản và vững chắc cho giáo dục”. Tuy nhiên, ông Douglas Ready – giáo sư Giáo dục tại Teachers College, Đại học Columbia – cho biết chúng ta vẫn chưa rõ những tác động của việc giảm quy mô lớp học lên kết quả học tập của học sinh tại các trường ở Thành phố New York.

Một phân tích từ nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy lợi ích của các lớp học quy mô nhỏ là đa dạng và đan xen nhau. Bất kỳ kết quả học tập nào của học sinh đều được liên kết với sĩ số lớp học nhỏ, nhưng nhỏ hơn nhiều so với những gì được yêu cầu trong dự luật. Ông Ready cho biết, bằng chứng tốt nhất ủng hộ việc cắt giảm sĩ số lớp học đến từ các nghiên cứu ở Tennessee và Wisconsin, nơi các lớp học được nghiên cứu có từ 13 đến 17 học sinh.

“Và không lớp học nào có quy mô gần với con số này tại New York”, ông Ready nói. Ông cho biết thêm rằng, lợi ích của việc giảm quy mô lớp học cũng phụ thuộc một phần vào độ lớn ban đầu của sĩ số lớp học.

Theo một nghiên cứu năm 2017, lợi ích từ việc giảm quy mô lớp học đôi khi có thể bị ảnh hưởng bởi một thực tế là các trường có thể thuê giáo viên chất lượng thấp hơn để có thể đáp ứng mục tiêu cắt giảm quy mô lớp học. Ông Andrew Rein, chủ tịch Uỷ ban Ngân sách Công dân – một cơ quan giám sát tài chính phi đảng phái, cho biết: “Không có lý do để tin rằng chương trình cắt giảm sẽ đem lại lợi ích sư phạm mà mọi người mong muốn.”, “Và nó có thể gây ra những hậu quả tiêu cực ngoài ý muốn vì chi phí bỏ ra để thực hiện chương trình phải được chuyển từ các chương trình khác sang.”

Ông David C. Banks, hiệu trưởng các trường học ở Thành phố New York, cho biết trong một tuyên bố rằng: “Với dự luật có quy mô hàng tỷ đô, mang tính bắt buộc và không có nguồn tài trợ nào, sẽ buộc các nhà lãnh đạo phải phân chia nguồn lực bằng cách cắt giảm tài nguyên ra khỏi các chương trình như chương trình sàng lọc chứng khó đọc (Dyslexia Screening), y tá học đường (School Nurse) và chương trình mùa hè (Summer Programming).” 

“Đừng xem nhẹ điều này, vì nó sẽ dẫn đến những cắt giảm đáng kể trong các chương trình quan trọng”. “Đây là một lựa chọn không hề khả quan” – ông Banks cho biết. Ông yêu cầu các nhà lập pháp tiểu bang tăng cường nguồn quỹ hỗ trợ cho các trường học tại thành phố nếu họ cương quyết thực hiện chương trình cắt giảm quy mô lớp học.

Các nhà lãnh đạo ước tính rằng, chi phí cho việc giới hạn sĩ số lớp học từ mẫu giáo đến lớp năm sẽ ít nhất là 500 triệu dollar/năm. Các quan chức của bộ giáo dục cho biết tổng số tiền có thể lên tới 1 tỷ dollar/năm cho tất cả các cấp. Các ước tính bao gồm chi phí thuê giáo viên và mở thêm các lớp học trong trường.

Thị trưởng Eric Adams cho biết, luật được đề xuất “không phải là điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho các học sinh ở Thành phố New York,” “trừ khi có nguồn tài trợ được đảm bảo gắn liền với nhiệm vụ này, nếu không chúng tôi sẽ phải cắt giảm từ những nguồn khác và điều này có thể gây hại đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đang rất cần giúp đỡ”. Giáo viên và công đoàn từ lâu đã đấu tranh cho yêu cầu giảm sĩ số lớp học và dự luật này được xem như một chiến thắng cho Liên đoàn Giáo viên – công đoàn giáo viên của thành phố (the United Federation of Teachers). Ông Michael Mulgrew, chủ tịch công đoàn, trong một tuyên bố, đã gọi dự luật này là một “thành tựu mang tính bước ngoặt”.

Ông Mulgrew lưu ý rằng thành phố có thể sử dụng nguồn viện trợ cho đại dịch của tiểu bang và liên bang để tài trợ cho việc giảm quy mô lớp học, điều này sẽ “được thực hiện theo từng giai đoạn để tránh những cú sốc ngân sách ngắn hạn.” Tuy rằng nguồn viện trợ của liên bang cho đại dịch sẽ cạn kiệt, các quan chức công đoàn gợi ý rằng nó có thể được sử dụng để hỗ trợ chi phí thuê giáo viên ở bước đầu. Các quan chức công đoàn cũng đề nghị gia tăng khoản tài trợ từ tiểu bang dành cho các trường học tại thành phố mà lúc trước họ đã hứa là sẽ gia tăng, để có thể duy trì chương trình này.

Đề cập đến trụ sở của Bộ Giáo dục Thành phố New York (Toà án Tweed), ông Mulgrew cho rằng: “Việc hệ thống các trường học phải chịu cắt giảm các chương trình an toàn xã hội và sức khỏe – bất chấp sự tồn tại của những nguồn quỹ mới này – cho thấy Tweed ít quan tâm đến lời kêu gọi từ hàng nghìn phụ huynh, rằng con cái họ xứng đáng được học trong các lớp học có quy mô nhỏ hơn”.

Các quan chức giáo dục cho biết sẽ là vô trách nhiệm khi sử dụng tài trợ của liên bang để giảm quy mô lớp học, bởi vì nguồn tài trợ này có thời hạn còn việc cắt giảm sĩ số lớp học thì không. Họ nói thêm rằng, hiện tại, nguồn tài trợ của tiểu bang cũng đã được lên kế hoạch cho các chương trình khác. Ông Rein cho rằng, việc dựa vào nguồn tài trợ của liên bang sẽ chỉ dẫn đến “khủng hoảng tài chính trong tương lai”.

“Tôi không phản đối ước tính của họ về tác động phải chịu do các chi phí phát sinh” – Thượng nghị sĩ Liu nói. “Vấn đề với lập luận của họ là chúng tôi đã và đang cung cấp thêm tiền”, ông nói thêm, đề cập đến khoản viện trợ bổ sung 1,6 tỷ  dollar mỗi năm mà hệ thống nhận được cho đến tháng 4/2024.

Ông nói rằng giai đoạn tăng tốc kết thúc vào tháng 4/2024, nhưng các trường học ở Thành phố New York sẽ nhận được khoản tài trợ đó vĩnh viễn, miễn là các nhà lập pháp tiểu bang tiếp tục phân bổ khoản đó trong ngân sách.

Dự luật yêu cầu phải đạt được mức giảm đã đề ra trong 5 năm tới và mỗi năm thì Bộ Giáo dục phải đạt được tiến độ đối với 20% trong tổng số lớp học của hệ thống các trường học. Bộ luật cũng khuyến khích các quan chức ưu tiên cho những trường có tuyển sinh số lượng lớn học sinh từ gia đình có mức thu nhập thấp. Một số lớp từ mẫu giáo đến lớp 8 đã có trung bình từ 20 đến 25 học sinh, một phần là do số lượng học sinh ghi danh vào trường công lập của thành phố đã giảm trong đại dịch Covid-19.

Leave a comment